“Tiệc” là một trong những hình thức gặp gỡ, giao lưu với đối tác, với đồng nghiệp, với những người bạn mới trong kinh doanh. Hàng năm Công ty có rất nhiều hội nghị tổng kết, hội nghị chuyên đề, làm việc với đoàn khách đến công tác..., sau buổi làm việc thường Công ty tổ chức buổi cơm thân mật đề mời khách và CBCNV tham dự. Vì đây là hoạt động nằm ngoài chương trình làm việc chính thức, nên không bắt buộc đối với người tham gia, cũng chính vì lẽ này mà trong thời gian qua các buổi tiệc, cơm thân mật đôi khi gặp cảnh người tham dự không đúng giờ, hay các lý do khác mà không đến dự, làm cho không khí chung của buổi tiệc không vui và lại lãng phí.
"Tiệc" là một trong những hình thức gặp gỡ, giao lưu với đối
tác, với đồng nghiệp, với những người bạn mới trong kinh doanh. Hàng năm Công
ty có rất nhiều hội nghị tổng kết, hội nghị chuyên đề, làm việc với đoàn khách đến
công tác..., sau buổi làm việc thường Công ty tổ chức buổi cơm thân mật đề mời khách
và CBCNV tham dự. Vì đây là hoạt động nằm ngoài chương trình làm việc chính
thức, nên không bắt buộc đối với người tham gia, cũng chính vì lẽ này mà trong
thời gian qua các buổi tiệc, cơm thân mật đôi khi gặp cảnh người tham dự không
đúng giờ, hay các lý do khác mà không đến dự, làm cho không khí chung của buổi
tiệc không vui và lại lãng phí.
Tháng 8/2016 vừa qua, Ban chỉ đạo Văn hóa doanh nghiệp của Công
ty chọn chủ đề "Ứng xử trong dự tiệc" nhằm nhắc nhở, chuẩn hóa lại các hành vi
ứng xử trong dự tiệc đến toàn thể CBCNV, tạo cơ hội để CBCNV trong Công ty và các
đơn vị khách mời có thêm cơ hội giao lưu, chuyện trò, trao đổi công việc... thắt
chặt mối quan hệ, luôn tạo được hình ảnh tốt đẹp và thân thiện hơn.
Công tác chuẩn bị tiệc
ngoài trời tại Công ty
Qua thời gian triển khai thực thi chủ
đề, đa số tất cả CBCNV trong Công ty đã hưởng ứng và thực hiện có chuyển biến
tích cực, từ bữa cơm giữa ca tại các bếp ăn tập thể của công ty sẽ luôn được
duy trì nhằm bảo đảm chất dinh dưỡng và vệ sinh thực phẩm cho cán bộ nhân viên.
Ngoài những giờ làm việc, đây là khoảng thời gian để người Ialy có thể ngồi
cùng bàn trong bữa ăn ấm cúng. Cách thức, vệ sinh, an toàn thực phẩm, chất
lượng bữa ăn cũng được cải thiện đáng kể trong suốt thời gian dài và phản ánh
một phần văn hóa của Ialy. Tại các buổi tiệc do Công ty tổ chức hay các tiệc
chiêu đãi khác mà CBCNV Công ty được mời. Công đoàn hay Văn phòng Công ty thông
báo để các thành viên tham dự hội họp đăng ký số lượng tham dự tiệc trước khi
đặt chính thức, một số trường hợp đột xuất không thể sắp xếp thời gian tham dự
cũng đã có thông tin báo sớm lại cho Ban tổ chức để chủ động bố trí sắp xếp. Hầu
hết CBCNV trong Công ty đã có cố gắng để tham dự đầy đủ, tham dự tiệc với tinh
thần cởi mở, hoà nhập, nói chuyện vui vẻ và thân thiện trong mọi chủ đề. Không
ép khách cùng dự tiệc uống các loại đồ uống có men và nồng độ cồn cao, đặc biệt
là những vị khách giữ cương vị Lãnh đạo cấp trên, những vị khách là đối tác
trong công việc, là người nước ngoài,...Bản thân không uống nhiều, tuyệt đối
không để say xỉn, tuân thủ theo quy định luật giao thông đường bộ là đã uống
rượu bia thì không nên lái xe và nên di chuyển phương tiện bằng taxi. Khi có
điện thoại, có việc nhẹ nhàng đứng lên đi ra ngoài, biết quan sát chung bàn
tiệc để không kết thúc quá nhanh hoặc quá chậm so với mọi người...
Những nỗ lực của tập thể CBCNV Công ty trong suốt thời gian vừa
qua đã tích cực bám sát chủ đề theo nội dung chính trong tài liệu "Chuẩn mực
hành vi ứng xử của Công ty thủy điện Ialy" một số nguyên tắc cần thiết ứng xử trong
các bữa tiệc đã được triển khai thực thi, để có thể tự xem xét lại chính mình và
rút ra kinh nghiệm sau mỗi buổi tiệc để tự hoàn thiện bản thân. Rất mong điều
này sẽ giúp chúng ta thêm tự tin trong giao tiếp và cách hành xử nó làm nên
nhân cách sống của chính mình hoàn toàn trong thời gian tới, góp phần xây dựng,
thực thi, đưa văn hóa Ialy đi vào thực tiễn./.
Bài: Nguyễn Văn Bá