Tin tức văn hóa

Văn hóa ứng xử trên phương tiện giao thông công cộng

Thứ sáu, 26/8/2016 | 15:14 GMT+7
Giao tiếp, ứng xử trên phương tiện giao thông nơi công cộng được xem là một kỹ năng quan trọng đối với mỗi người. Có thể một người có hình thức thật nổi bật, cá tính thật hay, nhưng thiếu đi những kỹ năng ứng xử đúng mực trước mọi người trên phương tiện giao thông công cộng làm ảnh hưởng đến người khác thì họ đã tự làm xấu đi hình ảnh của mình. Trong việc thực thi chuẩn mực hành vi ứng xử, Ban chỉ đạo Văn hóa doanh nghiệp của Công ty đã xác định và chọn chủ đề “Ứng xử trên phương tiện giao thông” để triển khai thực thi trong tháng 7/2016 vừa qua.
Giao tiếp, ứng xử trên phương tiện giao thông nơi công cộng được xem là một kỹ năng quan trọng đối với mỗi người. Có thể một người có hình thức thật nổi bật, cá tính thật hay, nhưng thiếu đi những kỹ năng ứng xử đúng mực trước mọi người trên phương tiện giao thông công cộng làm ảnh hưởng đến người khác thì họ đã tự làm xấu đi hình ảnh của mình. Trong việc thực thi chuẩn mực hành vi ứng xử, Ban chỉ đạo Văn hóa doanh nghiệp của Công ty đã xác định và chọn chủ đề "Ứng xử trên phương tiện giao thông" để triển khai thực thi trong tháng 7/2016 vừa qua.

            Ứng xử văn hóa đang là một vấn đề lớn đặt ra trong việc xây dựng Văn hóa doanh nghiệp của Công ty. Thường khi tham gia trên mọi phương tiện giao thông công cộng là gặp những hành vi thiếu văn hóa, thậm chí những hành vi đó đã trở thành thói quen khó sửa của không ít người. Nhiều người vẫn biết, chen lấn tranh chỗ ngồi khi lên xe, nói ồn ào gây gây phiền hà cho người chung quanh là không lịch sự, hút thuốc trên xe là không được phép, xả rác là hành vi xấu... nhưng vẫn làm, đặc biệt là khi không có ai nhìn thấy.
 
Tài liệu chuẩn mực hành vi ứng xử của Công ty ban hành đến từng CBCNV

Qua thời gian triển khai thực thi chủ đề "Ứng xử trên phương tiện giao thông công cộng, với tiêu điểm chính: Đến nơi đón xe theo quy định sớm ít nhất 5 phút trước giờ xe chạy; Không chen lấn xô đẩy khi lên xe, nhường ghế ngồi cho người tàn tật, người già, phụ nữ và trẻ em; Không gây ồn ào làm ảnh hưởng đến người trên xe, sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ khó khăn với người khác khi họ cần; Nghe điện thoại phải ngắn gọn, âm lượng vừa phải để không ảnh hưởng người xung quanh. Hầu hết tất cả CBCNV trong Công ty đã hưởng ứng và có những hoạt động thiết thực triển khai thực hiện có chiều hướng tích cực tốt trên xe đưa đón ca, trong các đợt Công ty tổ chức cho xe và thuê xe ngoài đi nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đều trật tự khi lên xe đưa đón, nhường ghế ngồi cho phụ nữ, nghe điện thoại nhỏ nhẹ không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh....

Ý thức, lương tâm, tinh thần trách nhiệm là ba yếu tố hàng đầu trong việc thực hiện nếp sống văn minh và ứng xử có văn hóa, nhưng khi ba yếu tố này không được xem trọng thì Công ty phải can thiệp, bởi ứng xử văn hóa là một hành vi không phải lúc nào cũng đến từ tinh thần tự nguyện. Tại Công ty thủy điện Ialy Ban chỉ đạo VHDN Công ty sẽ thường xuyên đi kiểm tra đột xuất đến từng đơn vị để ghi nhận, chấn chỉnh và đề xuất xử lý đối với những trường hợp không tuân thủ chuẩn mực ứng xử, đồng thời chấm điểm kết quả thực hiện tiêu chí về VHDN hàng quý là tiêu chí xét thi đua hoàn thành kế hoạch năm của cá nhân và các đơn vị trong Công ty.

Với nền tảng văn hóa sẵn có cộng với các giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc tích cực của Lãnh đạo và Ban chỉ đạo VHDN Công ty, thái độ hợp tác, hưởng ứng của toàn thể CBCNV, tôi tin rằng trong các chủ đề chuẩn mực hành vi ứng tới, tất cả CBCNV trong Công ty sẽ hưởng ứng tích cực, đáp ứng các yêu cầu, góp phần phát triển bền vững Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty./.

                                                                                                                      Bài: Nguyễn Văn Bá