Tin tức văn hóa

Ứng xử tốt, sống thân thiện với môi trường

Thứ tư, 14/12/2016 | 07:42 GMT+7
Đối xử tốt, sống thân thiện với môi trường, ta sẽ tận hưởng được những giây phút thư giãn, thoải mái trong bầu không khí trong lành, hưởng những cảnh đẹp từ thiên nhiên. Trong tháng 11/2016 vừa qua, Ban chỉ đạo Văn hóa doanh nghiệp của Công ty đã xác định và chọn chủ đề “Ứng xử với môi trường làm việc chung” với tiêu điểm là giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, việc thực hiện quy định cấm hút thuốc, việc tắt thiết bị điện và bố trí sử dụng thiết bị an toàn để thực thi trong chuẩn mực hành vi ứng xử của Công ty.
Đối xử tốt, sống thân thiện với môi trường, ta sẽ tận hưởng được những giây phút thư giãn, thoải mái trong bầu không khí trong lành, hưởng những cảnh đẹp từ thiên nhiên. Trong tháng 11/2016 vừa qua, Ban chỉ đạo Văn hóa doanh nghiệp của Công ty đã xác định và chọn chủ đề "Ứng xử với môi trường làm việc chung" với tiêu điểm là giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, việc thực hiện quy định cấm hút thuốc, việc tắt thiết bị điện và bố trí sử dụng thiết bị an toàn để thực thi trong chuẩn mực hành vi ứng xử của Công ty.
Cảnh quan trụ sở Văn phòng Công ty tại Pleiku

Môi trường rất quan trọng đối với con người, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta, bằng những hành động nhỏ nhặt và cụ thể hàng ngày cũng góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Chỉ có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng, và mỗi một hành động nhỏ sẽ góp một phần lớn vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường. CBCNV tại Công ty thủy điện Ialy trong thời gian qua đã ý thức được và thực hiện tốt những việc làm thiết thực và cụ thể nhằm hưởng ứng thực thi chủ đề "Ứng xử với môi trường làm việc chung" trong tháng như:

Tiết kiệm điện, nước ở Công ty cũng như ở nhà, khuyến khích mọi người thân trong gia đình sử dụng những bóng đèn tiết kiệm năng lượng, tắt điện vào giờ trái đất, tắt điện, quạt khi rời khỏi cơ quan, tránh để nước rò rỉ... Tại Văn phòng Công ty đối với rác thải: Hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại rác đối với những rác thải như chai nhựa, giấy, túi nilon... gom lại để ra bên ngoài, chuyển cho phế liệu để tái sử dụng, tiết kiệm được nguồn tài nguyên. Có ý thức tiết kiệm giấy, đọc kỹ văn bản trước khi in, tận dụng giấy in một mặt... Ở những nơi công cộng, không đốt rác và vứt rác bừa bãi ra ngoài đường, mà tìm nơi có thùng rác để vứt. Khi đi chơi, picnic, tự ý thu dọn rác sạch sẽ, gọn gàng và bỏ đúng nơi quy định.

Các tổ Công đoàn làm việc tại nhà máy Thủy điện Pleikrông đã phối hợp cùng nhau thực hiện việc phát cỏ, nạo vét kênh mương thoát nước, cắt tỉa cành cây có nguy cơ đổ ngã, kết hợp kiểm tra các hạng mục nhà cửa...mang lại hiệu quả rất thiết thực. Phong trào Đoàn thanh niên trong Công ty là tầng lớp tiên phong, đi đầu trong mọi phong trào và hoạt động, kêu gọi mọi người chung tay giữ gìn vệ sinh chung, cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chúng ta. Cụ thể, vào các ngày thành lập Đoàn thanh niên (26/3), môi trường thế giới (5/6), đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền treo băng rôn và phát động phong trào cùng tham gia thực hiện dọn vệ sinh phòng làm việc chung, lòng đường, cống, rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh tại các vị trí nơi làm việc và sản xuất trong Công ty.
 
Mặc dù CBCNV đã thực hiện tốt một số việc nêu trên đem lại thành quả đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại thực hiện vẫn chưa được tốt, cần phải cùng nhau nhắc nhở khắc phục như đậu đổ xe máy và ô tô tại nhà để xe chưa ngăn nắp đúng với phạm vi vạch kẻ quy định, vẫn còn tình trạng đậu xe theo ngẫu hứng thiếu tính toán, quan sát như chắn lối ra vào, che vạch kẻ, không thẳng hàng làm chiếm diện tích sử dụng. Hút thuốc lá đúng nơi nhưng vẫn còn tình trạng vứt tàn thuốc bừa bãi không đúng vào vị trí.
 
Vứt tàn thuốc không đúng chỗ, mặc dù đã có gạt tàn trang bị sẳn

Đó là những việc nhỏ và đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, CBCNV trong Công ty và mọi thành viên trong đại gia đình cùng nhau khắc phục và chung tay thực hiện để góp phần hình thành nếp sống văn minh hơn, nơi ở và nơi làm việc xanh - sạch - đẹp hơn./
 
                                                                                                   Bài và ảnh: Nguyễn Văn Bá