Hoạt động sản xuất

Nhìn lại công tác PCCN mùa khô năm 2020

Thứ hai, 27/4/2020 | 09:05 GMT+7
Bây giờ đã là những ngày cuối tháng 4, bắt đầu xuất hiện rải rác những cơn mưa vào cuối ngày
       Bây giờ đã là những ngày cuối tháng 4, bắt đầu xuất hiện rải rác những cơn mưa vào cuối ngày, báo hiệu mùa khô Tây Nguyên sắp qua, mùa mưa lại về. Với những người bảo vệ tại Công ty Thủy điện Ialy - Lực lượng nòng cốt PCCN cơ sở, đây là lúc đánh giá lại kết quả đạt được trong công tác PCCN sau gần 6 tháng căng mình thực hiện. Đánh giá để làm tiền đề, rút kinh nghiệm xây dựng các chương trình, phương án, biện pháp cho mùa khô năm kế tiếp.

       Đến thời điểm này, có thể đánh giá rằng công tác PCCN nói chung và vận động quần chúng tham gia trong mùa khô năm 2020 do Công ty tổ chức đã đạt được kết quả tích cực. So với năm 2019, mùa khô năm nay có 3 điểm nổi bật: Tăng số hộ gia đình ký cam kết thực hiện PCCN; Giảm số vụ cháy rừng và sự vào cuộc mạnh mẽ của Lãnh đạo địa phương, các cơ quan chức năng liên quan.

        Đầu tiên là nói về công tác vận động quần chúng. Đây là điểm đặc thù tại Công ty Thủy điện Ialy. Đặc thù ở chỗ các nhà máy, trạm điện, tuyến đường dây 500kV, 6.3 kV và một số hạng mục khác...phần lớn giáp ranh với khu vực có rẫy canh tác của bà con người đồng bào. Tập quán đốt rẫy vào mùa khô đã có từ bao đời nay của người bản địa. Đây là một trong các nguyên nhân gây nên cháy rừng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của các công trình điện, lưới điện. Vì thế, vận động quần chúng chấp hành quy định về PCCN. Đồng thời, hướng dẫn bà con các biện pháp an toàn khi canh tác, chống cháy lan khi đốt...là nhiệm vụ hàng đầu được Công ty xác định trong suốt thời gian qua.

       Đầu mùa khô, Giám đốc Công ty đã phê duyệt kế hoạch do phòng Thanh tra-Bảo vệ-Pháp chế tham mưu đề xuất. Với vai trò chủ công, Phòng đã chủ trì phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên triển khai thực hiện kế hoạch từ rất sớm. Thông qua các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao, sự kiện cộng đồng, thăm tặng quà nhân dịp lễ, tết Nguyên đán Canh Tý, công tác vận động được lực lượng bảo vệ Công ty lồng ghép nhẹ nhàng, linh hoạt nhưng hiệu quả.
  Già làng A Nhiễu truyền đạt các quy định về PCCN-Bảo vệ cho bà con
ngay tại rẫy dưới sự chứng kiến của đoàn công tác  

        Đến giữa mùa khô, thời điểm xảy ra nguy cơ cháy ở mức cao nhất thì công tác vận động được nâng lên cấp độ cao hơn. Lúc này, Phòng Thanh tra-Bảo vệ-Pháp chế phối hợp với Lãnh đạo địa phương, cán bộ công an, cán bộ kiểm lâm, dân quân, Già làng, Trưởng thôn... trực tiếp đến từng thôn, làng hoặc gặp gỡ từng hộ dân đang canh tác tại rẫy hay thông qua các buổi sinh hoạt cộng đồng...để tuyên truyền để bà con hiểu và vận động họ ký cam kết tham gia bảo vệ, phòng chống cháy nổ với Công ty. Kết quả có 128 hộ gia đình các xã thuộc địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai và huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đã ký cam kết chấp hành quy định. Một số nội dung được bà con thống nhất chấp hành như: Quy định về an toàn lưới điện, nội quy PCCC của Công ty, không đốt rẫy dưới tuyến đường dây tải điện, phải có hành lang ngăn không để cháy lan...

       Hiệu quả từ công tác vận động chính là số vụ cháy rừng đã giảm so với năm 2019. Mức độ ảnh hưởng, tác động của các đám cháy cũng thấp hơn các năm trước. Bên cạnh đó, lực lượng chữa cháy cơ sở của Công ty ngày càng vững về kỹ năng, kinh nghiệm nên chủ động triển khai xử lý hiệu quả từng đám cháy theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

       Một điểm nổi bật nữa là sự vào cuộc của đông đảo các lực lượng liên quan. Năm nay, đi cùng với nhân viên bảo vệ Công ty là Lãnh đạo địa phương, cán bộ kiểm lâm, công an xã, huyện, Già làng, Trưởng thôn. Điển hình như tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, đích thân đồng chí Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã đứng lên tuyên truyền, vận động. Lực lượng hùng hậu, phương pháp vận động linh hoạt, gần gũi, hợp lý (nhờ Già làng, Trưởng thôn trực tiếp phổ biến cho bà con dưới sự chứng kiến của chính quyền) đã làm cho các buổi gặp gỡ thực sự mang ý nghĩa và hiệu quả, được người dân đồng tình và hưởng ứng tham gia.

Lực lượng PCCC Công ty xử lý kịp thời một đám cháy

       Một mùa khô khá yên lành chuẩn bị trôi qua. Nhìn lại kết quả đạt được sẽ thấy thành công đến từ sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Công trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, người dân hiểu, đồng thuận tham gia và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, cơ quan ban ngành địa phương. Thành công này sẽ là động lực, nền tảng để Công ty tiếp tục giữ an toàn tuyệt đối, không xảy ra cháy nổ như 20 mùa khô đã qua./.  
                                                        Ghi chép của V.Bảy. Ảnh N.Tấn