Hoạt động sản xuất

Thủy điện Ialy từng bước chuyển đổi số công tác bảo trì công trình

Thứ ba, 23/11/2021 | 13:40 GMT+7
Công ty Thủy điện Ialy quản lý 03 nhà máy thủy điện trên sông Sê San với các công trình, hồ, đập trải rộng hàng chục km vuông trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai - Kon Tum.

Các công trình, hồ, đập phải được kiểm tra, đánh giá tình trạng theo quy trình Bảo trì công trình đáp ứng Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Việc kiểm tra, đánh giá tình trạng các công trình, hồ, đập theo phương pháp truyền thống có nhiều điểm hạn chế như mất nhiều thời gian ghi sổ; thiếu các hình ảnh trực quan để mô tả chính xác tình trạng công trình; khó xác định vị trí công trình vì thiếu các mốc cố định và thông tin địa lý. Bên cạnh đó, các dữ liệu báo cáo chưa được số hóa để thống kê, tổng hợp.

Để khắc phục những nhược điểm của phương pháp ghi chép thủ công và thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Thủy điện Ialy đã xây dựng phần mềm Khảo sát thực địa, báo cáo hiện trường phục vụ bảo trì công trình dựa trên thông tin địa lý và hình ảnh hiện trường trên mobile còn được gọi là bộ phần mềm Khảo sát, báo cáo hiện trường có các chức năng chính như chụp ảnh hiện trường, ghi tọa độ công trình, hiển thị vị trí công trình trên các hệ thống bản đồ số (Google Maps, Bing Maps,…) và các thông tin khác gửi về lưu trữ trên hệ thống máy chủ của Công ty.

Dự kiến, bộ phần mềm Khảo sát, báo cáo hiện trường sẽ phát triển qua các giai đoạn như sau:

- Giai đoạn 1: Là phiên bản hiện tại, thực hiện số hóa một số bước cơ bản của Quy trình bảo trì.

- Giai đoạn 2: Phiên bản tiếp theo từ năm 2022 sẽ được bổ sung thêm một số chức năng để mở rộng phạm vi chuyển đổi số các quy trình nghiệp vụ cần sử dụng hình ảnh và tọa độ GPS làm bằng chứng…

Hiện tại, Công ty Thủy điện Ialy đã hoàn thành giai đoạn 1. Dưới đây là một số hình ảnh về giao diện và tính năng của bộ phần mềm.

1. Số hóa việc ghi nhật ký bảo trì công trình

Khai thác, sử dụng được các công cụ phổ biến, ai cũng có, ai cũng có thể dùng được. Đó là chiếc điện thoại di động của mỗi người

2. Dùng checklist được tạo sẵn để hạn chế việc nhập liệu thủ công

Với hơn 200 nội dung kiểm tra (còn có thể nhiều hơn nữa) và các nội dung kiểm tra tương ứng với từng công trình/thiết bị, phần mềm di động này đã là 1 checklist, thực sự là một trợ thủ đắc lực cho “bộ nhớ” mỗi người để tránh thiếu sót khi đi kiểm tra hiện trường thay vì phải mang theo 1 cuốn “từ điển” các nội dung cần kiểm tra

3. Trực quan hóa việc mô tả tình trạng công trình 

Với tính năng chụp ảnh hiện trường, các hình ảnh của hiện trường về đến Văn phòng, cung cấp cái nhìn trực quan, chân thật từ hiện trường bằng hình ảnh thay vì mô tả bằng lời

4. Tận dụng triệt để chức năng bản đồ số

5. Hệ thống hóa dữ liệu bảo trì công trình, đảm bảo an ninh bảo mật

6. Trực quan hóa việc báo cáo, tổng hợp số liệu

Bộ phần mềm Khảo sát, báo cáo hiện trường được phân quyền cho mọi CBCNV trong Công ty sử dụng. Đây cũng là kênh thông tin để CBCNV của Công ty phản ánh các hiện tượng có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc của công trình. Khi chưa có phần mềm, tình trạng công trình, thiết bị,  chỉ do phân xưởng Thủy công đảm trách việc kiểm tra, đánh giá, báo cáo, ghi sổ. Nay, mọi CBCNV của Công ty có thể chung tay, góp phần gìn giữ, đảm bảo các công trình của Công ty vận hành ổn định, an toàn.

Phần mềm này cũng giúp Lãnh đạo Công ty nắm bắt được tình trạng công trình, nhà, xưởng,… một cách chính xác, kịp thời, có đầy đủ thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng./.

                                                                                            Tamnd