Hoạt động sản xuất

Đồng hành giữa phát triển và bảo vệ Môi trường

Thứ hai, 28/6/2021 | 15:57 GMT+7
Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là một trong những yêu cầu quan trọng và ưu tiên hàng đầu đối với các quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đã trở thành quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Trong đó cộng đồng doanh nghiệp là nhân tố quan trọng quyết định đến thành, bại của quan điểm này.

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là một trong những yêu cầu quan trọng và ưu tiên hàng đầu đối với các quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đã trở thành quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Trong đó cộng đồng doanh nghiệp là nhân tố quan trọng quyết định đến thành, bại của quan điểm này.

Công ty Thủy điện Ialy luôn xác định công tác bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm đối với xã hội mà còn là vấn đề then chốt cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; Nên được Lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm từ lúc đưa các công trình vào vận hành đã áp dụng ngay và triệt để các biện pháp nhằm hạn chế, ngăn ngừa tối đa tác động gây ô nhiễm đến môi trường làm việc cũng như môi trường tự nhiên như:

Chấp hành nghiêm chỉnh, đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và thực hiện đầy đủ các yêu cầu liên quan như: Xây dựng đề án bảo vệ môi trường; Phương án chữa cháy; Phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa; Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt; Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại…cho từng Nhà máy.

Tuân thủ việc vận hành Nhà máy theo các quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để không làm thay đổi đột ngột dòng chảy xuống hạ du, giảm xói mòn. Công ty đã chủ động trang bị hệ thống phát thanh, còi cảnh báo hạ du khi xả nước chạy máy cũng như xả lũ để giảm thiểu thiệt hại cho hạ du.

Nước thải sinh hoạt tại công trình đã thiết kế đầy đủ hệ thống vệ sinh theo đúng tiêu chuẩn thiết kế dân dụng nên không thải trực tiếp các chất thải ra môi trường tự nhiên. Nước nhiễm dầu rò rỉ từ buồng xoắn, các cao trình trong gian máy hay dầu từ máy biến áp được thu gom về bể và bơm đến hệ thống xử lý nước thải Nhà máy để lọc và tách dầu mỡ trước khi thải ra môi trường.

Trồng cây xanh để cải thiện môi trường tại thủy điện Pleikrông

Tiếng ồn phát sinh do các hoạt động của máy móc chỉ ảnh hưởng trong phạm vi Nhà máy. Cán bộ, công nhân vận hành được bố trí làm việc theo ca, kíp đảm bảo thời gian tiếp xúc với tiếng ồn theo tiêu chuẩn cho phép, trang bị các chụp tai chống ồn. Đồng thời, tại các sàn làm việc phát sinh tiếng ồn lớn đều có bố trí buồng kính cách âm cho công nhân vận hành.

Chất thải nguy hại phát sinh từ các hoạt động của Nhà máy như: dầu - nhớt bôi trơn, dầu thủy lực thải, bùn thải từ quá trình xử lý nước thải, các loại bóng đèn huỳnh quang, pin, mực in, thiết bị có chứa amiăng, linh kiện, thiết bị điện tử thải... được thu gom và lưu giữ tạm thời trong kho chứa chất thải nguy hại, sau đó Công ty thuê đơn vị chức năng để vận chuyển và xử lý theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Để kịp thời phát hiện, đánh giá ô nhiễm môi trường, theo dõi, giám sát chất lượng môi trường và xử lý khắc phục các nguy cơ ô nhiễm môi trường tại các công trình do Công ty quản lý. Hàng năm Công ty hợp đồng với các đơn vị chuyên môn có chức năng thực hiện quan trắc môi trường nước, không khí và lập báo cáo kết quả công tác bảo vệ môi trường tần suất mỗi quí một lần.

Hàng năm, Công ty tổ chức triển khai, vận động CBCNV tham gia và duy trì các hoạt động: Tuyên truyền bảo vệ hồ chứa và nguồn nước. Sử dụng điện tiết kiệm tại các nhà máy, văn phòng làm việc, khu tập thể. Rác cũng như các chất thải nguy hại được tổ chức thu gom, phân loại thành từng nhóm và bỏ đúng nơi quy định; không hút thuốc tại nơi làm việc; tổ chức trồng, chăm sóc cây xanh tại các khuôn viên nhà máy, khu tập thể...cũng như thường xuyên vệ sinh, tôn tạo cảnh quang môi trường góp phần đảm bảo môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống cho chúng ta và thế hệ mai sau. Chính vì lẻ đó mỗi CBCNV cần nâng cao ý thức, có những hành động cụ thể và thường xuyên từ những việc làm nhỏ nhất để góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất – ngôi nhà chung của chúng ta./. 

Tô Điểm-PLK