Khoa học công nghệ

Cảnh báo: Video Call thấy mặt "chính chủ" chưa chắc là "chính chủ"

Thứ hai, 3/4/2023 | 10:08 GMT+7
Hiện nay, kẻ lừa đảo nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã thực hiện những cuộc gọi video với khuôn mặt và giọng nói y chang giả mạo “chính chủ” khiến người nhận mắc bẫy.

Cảnh giác với cuộc gọi video được tạo bởi ứng dụng Deepfake

Deepfake là một công nghệ trí tuệ nhân tạo vô cùng tiên tiến, cho phép tạo ra những video và giọng nói được làm giả của một người bất kỳ. So với cách thức mạo danh truyền thống trước kia, kẻ lừa đảo sử dụng một bức ảnh chụp chân dung của nạn nhân để thực hiện cuộc gọi giả mạo thì công nghệ Deepfake cung cấp một tùy chọn linh hoạt hơn. Kẻ gian có thể tạo ra một đoạn video chân thực, bao gồm cả những cử chỉ tinh vi trên khuôn mặt và miệng, cùng với giọng nói rất giống với người mà họ giả mạo. Điều này tạo ra sự tự nhiên và độ tin cậy cao, khiến cho nạn nhân dễ dàng bị lừa.

Deepfake đang trở thành một vấn đề phổ biến tại Việt Nam. Các kẻ lừa đảo sử dụng công nghệ này để tạo ra các video giả mạo của các nạn nhân, với mục đích lừa đảo và đánh lừa người thân của họ.

Cách này đang phát huy hiệu quả, vì đây là hình thức lừa đảo mới, đặc biệt khi ý thức về vấn đề an ninh mạng chưa cao, chưa có thói quen kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển tiền. Trong tương lai Deepfake có thể gây ra hiểm họa lớn hơn là giả danh những người nổi tiếng, chính trị gia... để thực hiện những mục đích khác của tội phạm mạng".

Một trong những cách thức phổ biến của các kẻ lừa đảo là chiếm đoạt tài khoản Facebook của nạn nhân, sau đó sử dụng Deepfake để tạo ra video giả mạo của người dùng và gửi tin nhắn mượn tiền đến bạn bè của họ. Các cuộc gọi video cũng sử dụng hình ảnh và giọng nói của nạn nhân được làm giả để xác nhận danh tính của người gọi, khiến cho người nhận tin tưởng và dễ dàng bị lừa. Do đó, người dùng nên chủ động bảo vệ thông tin cá nhân và không chia sẻ thông tin quan trọng với bất kỳ ai trên mạng.

Cách nhận biết cuộc gọi video trên ứng dụng Deepfake

Thường những cuộc gọi video giả chỉ kéo dài vài giây, được tạo ra để lừa đảo bạn bè hoặc người thân của nạn nhân. Những cuộc gọi này thường được chạy thoáng qua và sau đó bị ngắt với lý do về sóng điện thoại kém hoặc vấn đề kỹ thuật. Bằng cách này, kẻ lừa đảo có thể yêu cầu mượn tiền gấp từ người nhận cuộc gọi và tạo ra cảm giác "chính chủ" đang gọi điện rất tự nhiên.

Đối phó với việc sử dụng công nghệ Deepfake để lừa đảo, chúng ta nên tăng cường an ninh cho tài khoản của mình, bằng cách sử dụng mật khẩu phức tạp, kích hoạt xác thực hai yếu tố, đồng thời cẩn trọng với việc chia sẻ thông tin cá nhân và bảo vệ các thiết bị của mình trước các cuộc tấn công của phần mềm độc hại. Khi gặp cuộc gọi video có chất lượng thấp và đáng ngờ, hãy hỏi ngược lại để tránh sập bẫy của kẻ gian bằng những câu hỏi như: những thông tin cá nhân riêng biệt không nhiều người biết, mối liên hệ gia đình để kiểm tra xem đó có phải là người thân và bạn bè của mình không.

Để tránh bị lừa đảo, người dùng cần kiểm tra thông tin tài khoản nhận tiền, xác minh các thông tin về số tài khoản, tên tài khoản và tên ngân hàng. Ngoài ra, người dùng cũng nên thực hiện cuộc gọi qua số điện thoại bình thường để xác minh và tránh sập bẫy của các kẻ gian.

Hãy để ý những dấu hiệu kỳ lạ. Có thể khuôn mặt của họ thiếu tính cảm xúc và khá 'trơ' khi nói, màu da của nhân vật trong video bất thường, ánh sáng kỳ lạ và bóng đổ không đúng vị trí... Âm thanh cũng thường không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào clip....

Cảnh cáo những nguy cơ lớn hơn

 Hãng bảo mật Kaspersky cho biết, các cuộc tấn công Deepfake không chỉ có mục đích lừa đảo để trả thù cá nhân hay bắt cóc tống tiền, mà còn có thể được sử dụng để gây ảnh hưởng đến các hoạt động chính trị và kinh tế của một quốc gia. Chẳng hạn, Deepfake có thể được dùng để tạo ra những video giả mạo các nhân vật chính trị quan trọng, gây rối và tạo nên sự không ổn định trong cộng đồng.

Với sự phát triển của công nghệ, các phương thức lừa đảo ngày càng tinh vi và khó phát hiện hơn, do đó người dùng cần phải cẩn trọng và có những biện pháp phòng ngừa đối với các mối đe dọa an ninh mạng này.

North IT - tổng hợp đưa tin.