Tin tức sự kiện

Ialy - Mùa Xuân thứ 20

Thứ hai, 13/1/2020 | 09:42 GMT+7
Khi mùa Xuân xuân Canh Tý 2020 sắp về trên mảnh đất Tây Nguyên cũng là lúc Công ty Thủy điện Ialy tròn 20 tuổi.
       Khi mùa Xuân xuân Canh Tý 2020 sắp về trên mảnh đất Tây Nguyên cũng là lúc Công ty Thủy điện Ialy tròn 20 tuổi. Tuổi 20 trẻ trung và tràn đầy sinh lực cùng những dự định và khát vọng về tương lai. Chào đón Ialy tròn 20 năm thành lập, CBCNV Công ty đã vượt qua năm 2019 với nhiều thách thức nhưng rất tự hào, tiếp tục ghi thêm những thành tích, dấu ấn mới tròn hai thập niên thành lập.

       Đầu tiên là nói đến công tác sản xuất điện. Đây là năm thủy văn không thuận lợi khi tổng lưu lượng nước về các hồ Ialy, Pleikkrông chỉ bằng 81% so với trung bình nhiều năm và chỉ bằng 64% so với năm 2018. Đây là khó khăn lớn với Công ty khi đồng thời quản lý cùng lúc 3 nhà máy nằm liên tiếp nhau, trên cùng một bậc thang thủy điện sông Sê San

       Nhưng do chủ động từ sớm nên Lãnh đạo Công ty đã đưa ra những kịch bản ứng phó từng giai đoạn, hoàn cảnh. Cụ thể là:  Bố trí lịch sửa chữa phù hợp; Kết hợp sửa chữa với thay thế thiết bị, xử lý khiếm khuyết và Chủ động phối hợp với Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) huy động tối đa công suất vào thời điểm thuận lợi. Nhờ vậy, đến  hết năm Công ty sản xuất được 4 tỷ 391 triệu kWh điện, đạt 100% kế hoạch do Tập đoàn (EVN) giao. Đặc biệt, Thủy điện Pleikrông đã về đích trước 60 ngày, tức là vào ngày 31/10/2019, đã sản xuất được 357 triệu KWh, đạt 100% sản lượng năm.


Giám đốc Đoàn Tiến Cường triển khai phương án xử lý tiếng gõ tổ máy H1 Ialy

       Thành tích khá nổi bậc nữa của Công ty chính là công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Trước hết phải nói rõ là hiện nay các đơn vị trực thuộc EVN như Công ty Thủy điện Ialy thì thẩm quyền xét duyệt và công nhận 1 sáng kiến phải do Hội đồng sáng kiến EVN thực hiện thay vì Giám đốc công nhận như trước đây. Để một sáng kiến được công nhận, cho phép áp dụng đòi hỏi phải đáp ứng đồng thời nhiều yêu cầu khác nhau. Khó khăn là vậy nhưng trong năm, Công ty đã có 5 giải pháp được EVN công nhận, cho phép áp dụng gồm: Sáng kiến "Phương pháp kiểm tra và bảo dưỡng ắcquy axít chì kín";  Sáng kiến "Tổ bơm dầu di động truyền động bằng động cơ đốt trong dùng cho hệ thống kích nâng thuỷ lực cửa van cung Đập tràn NMTĐ Sê San 3"; Sáng kiến "Thiết lập logic điều khiển Diesel dự phòng từ xa tại hệ thống DCS và logic điều khiển tự động Diesel dự phòng khi mất điện toàn NMTĐ Ialy"; Sáng kiến "Thiết kế bổ sung khoá ưu tiên chọn nguồn cấp tại các trạm phân phối tự dùng AC: 1(2) BJA, BLA, BLB, BLC, BLD, BLH, BLM của NMTĐ Sê San 3" và sáng kiến "Cải tiến mạch cấp nguồn dự phòng cho hệ thống quạt làm mát máy biến áp T1 (T2) NMTĐ Sê San 3".

       Ở lĩnh vực xử lý sự cố, khuyến khuyết thiết bị, năm 2019, cán bộ, công nhân kỹ thuật của Công ty đã xử lý thành công 3 sự cố, khiếm khuyết lớn là: Sự cố vào ngày 25/01/2019 (tức là 20 tháng chạp), 20 thanh dẫn stator máy phát tổ máy số H3 Thủy điện Ialy bị cháy. Đây là sự cố phức tạp về kỹ thuật lại diễn ra vào những ngày cận tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Gạt qua những dự định vui tết, đón xuân, Giám đốc cùng Ban lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật đã lập ngay phương án và tiến hành công tác sửa chữa gồm: xử lý cách điện 8 thanh dẫn lớp dưới, thay thế 10 thanh dẫn lớp trên, xử lý 10 cực từ bị hư hỏng cách điện. Liên tục hơn 10 ngày, Ban Lãnh đạo Công ty luân phiên có mặt 24/24 tại hiện trường, sát cánh cùng cán bộ công nhân kỹ thuật, thực hiện sửa chữa liên tục. Đến ngày 08/02/2019, sự cố được xử lý thành công, tổ máy H3 được đưa vào vận hành an toàn, ổn định, khai thác kịp thời lượng nước về và lúc này cũng là lúc: Hết Tết.


Sắc xuân Ialy

        Hai khiếm khuyết nữa cũng được CBCNV thực hiện là Lập phương án và chủ trì phối hợp xử lý tiếng gõ ổ đỡ tổ máy H1 thủy điện Ialy và Xử lý thành công tồn tại tình trạng điện trở 1 chiều tại nhà máy thủy điện Pleikrông.

        Năm 2019, Công ty tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách thông qua các khoản thuế, phí dịch vụ môi trường rừng cho 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum với khoảng 890 tỷ đồng. Công ty xây tặng mới 2 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn tại huyện Chư păh tỉnh Gia Lai và xã Kroong, Tp Kon Tum, ủng hộ các quỹ của địa phương, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ các gia đình khó khăn, tặng 440 suất quà Tết Nguyên đán cho 11 xã, phường ...          

        Đến thủy điện Ialy những ngày cuối năm mới cảm nhận những đổi thay của Công trình sau 20 năm đưa vào vận hành. Từ cổng chính đến gian máy là cung đường gần 10km sạch sẽ với đầy đủ hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông. Các hạng mục đập dâng, cửa nhận nước, hầm gian máy, đài tưởng niệm... được tôn tạo, chỉnh trang thẩm mỹ và đẹp mắt. Vườn hoa, cây cảnh đang mùa đơm bông, nảy lộc với đủ sắc màu làm cho khung cảnh Ialy trở thành một bức tranh thiên nhiên đẹp đến lạ. Ialy khoác lên màu áo mới và trở thành điểm check in, selfie không thể thiếu của du khách khi đến Gia Lai, Kon Tum. Năm nay, lượng khách đến thăm Thủy điện Ialy tăng đột biến lên đến hơn 36 ngàn lượt. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch 2 tỉnh khi mà Ialy đã bắt đầu có những dấu hiệu là điểm đến lý tưởng trong chuỗi hành trình đến Tây Nguyên.

        Tròn 20 năm kể từ ngày thành lập, dẫu có nhiều đổi thay đã và đang diễn ra trên dòng Sê San và tại Công ty Thủy điện Ialy. Tuy nhiên, với Ialy nhiệm vụ then chốt và mãi mãi vẫn là sản xuất liên tục dòng điện sáng cho đất nước và với mỗi CBCNV Công ty được sống, làm việc, gắn bó và trải nghiệm cùng Ialy là niềm hạnh phúc của họ. Chắc rằng Ialy sẽ vững vàng khi bước vào tuổi 20, vững vàng bước đi trên con đường hướng về một tương lai tươi sáng ./.

ĐP tháng 1/2020