Tin tức sự kiện

Hiến máu tình nguyện: Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại

Thứ sáu, 20/12/2019 | 08:32 GMT+7
Hiến máu tình nguyện là một việc làm rất cụ thể, rất nhân đạo và đầy tính nhân văn; thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, lòng yêu thương đồng loại “một người vì mọi người” của người Ialy nói riêng và của CBCNV Tập đoàn nói chung.
        Đó là một thông điệp được Lãnh đạo và Công đoàn Công ty kêu gọi CBCNV  hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN lần thứ V".  

        Hiến máu tình nguyện là một việc làm rất cụ thể, rất nhân đạo và đầy tính nhân văn; thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, lòng yêu thương đồng loại "một người vì mọi người" của người Ialy nói riêng và của CBCNV Tập đoàn nói chung.

       Máu là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho con người. Có máu đầy đủ cơ thể con người mới tồn tại và khỏe mạnh. Hàng ngày, hàng giờ, trên cả nước có hàng trăm ngàn người vì nhiều lý do sức khỏe khác nhau đang rất cần đến máu để chữa trị bệnh tật và duy trì sự sống. Chỉ cần hiến một phần máu của mình bạn đã cứu được nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè và trước tiên là cứu được tính mạng của chính các người bệnh đang cần đến máu.
 

       Mỗi giọt máu là biểu hiện của sự sống và tiếp sức cho sự sống. Khi dòng máu chảy trong cơ thể một người chỉ là để duy trì sự sống nhưng cũng dòng máu ấy chảy trong cơ thể nhiều người thì nó trở thành một làn sóng của yêu thương, là tinh thần "đồng bào" cao đẹp.

       Chúng ta có thể nhường cơm xẻ áo cho người nghèo, cho trẻ em mồ côi, những người hoạn nạn được thì hãy đừng ngần ngại khi hiến một phần máu trong cơ thể mình cho những người bệnh đang ngày đêm trông đợi hành động của chúng ta. Hiến máu nhân đạo cứu người là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng; thể hiện sâu sắc truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta. Người bệnh được truyền máu không chỉ được tiếp nhận vào cơ thể mình một loại thuốc quý mà còn được đón nhận cả tình thương bao la của đồng loại.


CBCNV Công ty đăng ký hiến máu hàng năm

       Hiến máu tình nguyện giúp chúng ta hiểu về giá trị sức khỏe bản thân. Ngoài việc cứu người, hiến máu còn mang lại sức khoẻ cho chính người hiến máu. Khoa học đã chứng minh hiến máu nhiều lần làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm thiểu bệnh tim mạch. Hiến máu làm cho tinh thần sảng khoái hơn, ăn ngủ ngon hơn. Máu bạn cho đi, máu tái tạo nhanh sau 3 đến 5 ngày, máu mới do cơ thể sinh ra được trẻ hóa, có sức đề kháng chống bệnh tật, tạo sự phấn chấn vui vẻ. Như vậy hiến máu làm cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn và cũng là cách kiểm tra giám sát sức khỏe của chính mình.

       Quyền lợi của người tham gia hiến máu là được khám và tư vấn sức khoẻ miễn phí để đảm bảo bạn đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu (hoàn toàn bí mật): nhóm máu, HIV, virut viêm gan B, virut viêm gan C, giang mai, sốt rét... Trong trường hợp người hiến máu có nhiễm hoặc nghi ngờ các mầm bệnh này thì sẽ được bác sỹ mời đến để tư vấn sức khỏe, phòng chống bệnh tật. Ngoài ra, người hiến máu được bồi dưỡng và chăm sóc theo các quy định hiện hành, đặc biệt được cấp Giấy Chứng nhận hiến máu tình nguyện của Ban Chỉ đạo hiến máu nhân đạo. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, Giấy Chứng nhận hiến máu có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến (trong trường hợp người hiến máu không may cần phải truyền máu). Giấy Chứng nhận này có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và có giá trị suốt đời người hiến máu.

       Về đối tượng hiến máu: Nam đủ tuổi đời từ 18 - 60 tuổi, cân nặng 45 kg trở lên; Nữ đủ tuổi đời từ 18 - 55 tuổi cân nặng 42 kg trở lên.

       Các bác sỹ khuyến cáo, nhằm đảm bảo sức khỏe, sau khi hiến máu, chúng ta nên uống nhiều nước, không nên lao động nặng trong 2 ngày đầu. Trong ngày đi hiến máu, nên hạn chế sử dụng rượu bia, cần tăng cường thức ăn bổ máu như thịt, cá, trứng, sữa, đậu tương... Khoảng cách giữa các lần hiến máu an toàn là 12 tuần 1 lần. Sau khi hiến máu nên tăng cường sử dụng các chất dinh dưỡng bổ máu: thịt, gan, trứng, sữa...; dùng thêm các thuốc bổ máu nếu có thể. Việc cho và nhận máu đều được thực hiện theo những quy định nghiêm ngặt, để đảm bảo tính an toàn cho cả người cho và người nhận.

       Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành điện lực Việt Nam, hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN" lần thứ V, Lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã gửi thư kêu gọi CBCNV Công ty tham gia hiến máu tình nguyện, thời gian dự kiến vào tháng 01/2020. Đây là hoạt động an sinh xã hội được tổ chức hàng năm nhằm hướng tới cộng đồng, chúng ta hãy cùng thể hiện nghĩa cử cao đẹp, sự "Hợp tác - chia sẻ - Hướng tới cộng đồng" bằng những giọt máu tình nguyện của "Người Ialy"./.
Hải Phương