Tin tức văn hóa

Chuẩn mực hành vi ứng xử tháng 2 năm 2021

Thứ ba, 2/2/2021 | 08:37 GMT+7
Tháng 2 là thời gian diễn ra các ngày nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu nên sẽ có nhiều
Tháng 2 là thời gian diễn ra các ngày nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu nên sẽ có nhiều hoạt động thăm hỏi, giao lưu, chúc mừng với đồng nghiệp, bạn bè, đối tác. Vì thế, Ban chỉ đạo VHDN Công ty chọn chủ đề "Chào hỏi" và "Bắt tay" làm tiêu điểm cho hành vi ứng xử với mong muốn mỗi CBCNV hãy thể hiện phong cách lịch lãm, ấn tượng đẹp; đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch covid 19 đang có những diễn biến phức tạp.
 
Theo đó, khi chào hỏi nên hướng mắt nhìn người đối diện, giữ tư thế thẳng lưng, mỉm cười, gật đầu chào. Trường hợp người được chào đang bận giao tiếp với người khác hoặc bận nghe điện thoại, làm việc... thì chỉ cần mỉm cười và gật đầu chào để biểu lộ lịch sự và thân thiện. Cần lưu ý là nhân viên nên chào cấp trên trước, với đồng nghiệp cùng cấp thì người ít tuổi chủ động chào người lớn tuổi hơn.
 
Bắt tay là hành vi văn hóa được nhiều quốc gia trên thế giới quy định thành chuẩn mực trong đối ngoại và giao tiếp ứng xử thường ngày. Nếu ở Mỹ bắt tay thật chặt và tự tin giới thiệu tên của mình thì ở Vương quốc Anh, bắt tay lại nhẹ nhàng, sau đó nói chuyện và không đứng quá gần nhau. Ở Trung Quốc, chào người lớn tuổi, bắt tay nhẹ, cúi người về phía trước, tránh nhìn thẳng vào người đối diện, còn ở Pháp thì bắt tay nhanh và nhẹ nhàng...
 
Đối với CBNCV Công ty, hành vi bắt tay được hướng dẫn khá chi tiết và đầy đủ theo văn hóa của người Việt. Theo đó, bạn không nên cúi lưng hay cầm cả 2 tay người đối diện; Không khúm núm, cong gập người quá độ dù đối tượng quan trọng đến mức nào. Không bắt tay quá lâu, lắc mạnh, siết chặt, lắc nhiều lần, lắc lia lịa hoặc vừa bắt tay vừa vỗ vai, cười nói oang oang hoặc bắt tay một người nhưng ánh mắt lại nhìn người khác.
 
Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, văn hóa giao tiếp những ngày này cần điều chỉnh phù hợp. Theo đó trong thời gian này giao tiếp được khuyến cáo như sau:

      - Đeo khẩu trang trong suốt quá trình giao tiếp; không bắt tay và giữ khoảng cách tối thiểu là 1m, chỉ cần gật đầu, cúi chào hoặc vẫy tay.

      - Không đến nơi làm việc, tiếp xúc bạn bè, hạn chế tối đa đi ra ngoài nếu bạn trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có các biểu hiện ho, sốt, khó thở.

      - Không khạc nhổ, vứt rác bừa bãi, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

      - Không đến các vùng đang có dịch bệnh, hạn chế đến hoặc tham dự các sự kiện đông người, các hoạt động lễ hội...

Mong rằng mỗi CBCNV Công ty thực hiện tốt văn hóa giao tiếp trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng cùng nhau đón Xuân Tân Sửu trong an bình./.

AThư.TCKT tổng hợp đưa tin