Tin tức văn hóa

Giao tiếp trong thời Covid 19

Thứ hai, 6/4/2020 | 14:46 GMT+7
Chủ đề thực hiện hành vi ứng xử tháng 4 năm nay tại Công ty được Ban chỉ đạo Văn hóa doanh nghiệp chọn làm tiêu điểm
        Chủ đề thực hiện hành vi ứng xử tháng 4 năm nay tại Công ty được Ban chỉ đạo Văn hóa doanh nghiệp chọn làm tiêu điểm chính là "Giao tiếp trực diện" nêu tại mục 7, phần A của Tài liệu Chuẩn mực hành vi ứng xử. Điểm nhấn khi thực hiện giao tiếp tại thời điểm này chính là CBCNV cần tuân thủ khuyến cáo của các cơ quan chức năng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

       Khi đại dịch Covid 19 bùng phát thì văn hóa giao tiếp của xã hội đã có những thay đổi cho phù hợp. Một số hành vi giao tiếp thông thường lâu nay như: bắt tay, ôm vai, hôn má...đã được thay đổi do không phù hợp, mất an toàn và là nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hiện nay, một số quốc gia đã có những chỉ dẫn cụ thể hơn về văn hóa chào hỏi với người dân để tránh lây nhiễm virus corona. Các khuyến cáo đã được đưa ra như: "Chúng ta không bắt tay, không hôn nhau và không lan truyền virus"; Chính phủ một số nước khuyến khích mọi người dùng cách chào kiểu vẫy tay, chạm khuỷu tay và kiểu chắp tay cúi chào namaste thay cho bắt tay, hôn chào nhau hoặc tiếp xúc gần.


Mang khẩu trang khi ra ngoài lẫn khi làm việc  

       Trở lại với việc thực hiện văn hóa giao tiếp của CBCNV trong tháng 4, thời điểm mà dịch Covid đang có những diễn biến hết sức  phức tạp. Ở nước ta, cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã vào cuộc chiến "chống dịch như chống giặc" với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt được triển khai. Vì thế, mỗi CBCNV Công ty cũng cần thực hiện tốt một số yêu cầu về giao tiếp trong thời điểm hiện nay như sau:

       1. Giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tụ tập quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng;

       2. Mang khẩu trang khi đi ra ngoài lẫn khi làm việc, giữ nguyên khẩu trang khi nói chuyện.

       3. Không bắt tay khi gặp người khác hoặc khi chơi thể thao, không đưa tay lên mắt mũi miệng;

       4. Không mời khách đến nhà và cũng không nên đến nhà người khác trong thời gian có dịch.      
  
       5. Chủ động giải quyết công việc theo phương án làm việc từ xa theo kế hoạch đã được Giám đốc Công ty phê duyệt và triển khai.

       6. Trong những trường hợp cần thiết phải giao tiếp trực diện thì giữ khoảng cách theo quy định, giữ nguyên khẩu trang, nói ngắn gọn, dễ nghe, đủ nghe, không lặp lại nhiều lần một nội dung.

       7. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Giữ khoảng cách xã hội 2m (nguồn Internet)
                                                                                    ĐQ tổng hợp