Tin tức văn hóa

Ialy đã tạo dựng được cho mình thương hiệu

Thứ hai, 17/2/2020 | 13:55 GMT+7
Trong quá trình hình thành và phát triển thì Công ty Thủy điện Ialy đã tạo dựng cho mình một thương hiệu. Thương hiệu Ialy, chính là những đánh giá cao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các đơn vị bạn và địa phương nơi đứng chân, bao hàm các yếu tố: hoàn thành rất tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; sự hỗ trợ các đơn vị bạn có hiệu quả, tạo uy tín; sự đóng góp rất lớn, tích cực với địa phương về các khoản nộp thuế, phí hằng năm, góp phần giữ vững trật tự xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và công tác an sinh xã hội.
 
                                                                                                                                                                                         Tạ Văn Luận - Nguyên Giám đốc Công ty thủy điện Ialy

       Trong quá trình hình thành và phát triển thì Công ty Thủy điện Ialy đã tạo dựng cho mình một thương hiệu. Thương hiệu Ialy, chính là những đánh giá cao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các đơn vị bạn và địa phương nơi đứng chân, bao hàm các yếu tố: hoàn thành rất tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; sự hỗ trợ các đơn vị bạn có hiệu quả, tạo uy tín; sự đóng góp rất lớn, tích cực với địa phương về các khoản nộp thuế, phí hằng năm, góp phần giữ vững trật tự xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và công tác an sinh xã hội.

        Nói gì thì nói, sản xuất là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, mà Công ty Thủy điện Ialy phải chịu trách nhiệm với EVN, là nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp, là nhiệm vụ quản lý vận hành hiệu quả các nhà máy thủy điện đa mục tiêu đối với cộng đồng và xã hội. Nói đến đây thì chúng ta sẽ phải nhìn nhận lại quá trình những năm qua, diễn biến thời tiết luôn rất phức tạp, gần như phá vỡ qui luật tự nhiên do hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, nóng lên của trái đất. Vì vậy, lượng mưa cũng như lượng nước về các hồ chứa, là nguồn cung cấp cho các nhà máy thủy điện trên sông Sê San hoạt động luôn biến động. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành các nhà máy do Công ty Thủy điện Ialy quản lý, vận hành. Tuy nhiên, Công ty luôn hoàn thành mục tiêu đặt ra là phải tăng lượng nước xả về hạ lưu vào mùa khô, cắt/giảm lũ vào mùa lũ và tối ưu sản lượng điện sản xuất hàng năm. Thực tế năm nào Công ty Thủy điện Ialy cũng hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật do EVN giao. Như vậy, trước hết là Công ty Thủy điện Ialy đã điều tiết hết sức hợp lý nguồn nước có được để vận hành các nhà máy.



PGĐ Đinh Viết Thiện kiểm kiểm tra việc lắp đặt, thử nghiệm thiết bị mới đưa vào làm việc

       Bài toán đặt ra trong việc điều tiết nước các hồ chứa phải luôn luôn đảm bảo an toàn hồ, đập, an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân vùng hạ du, khu vực xung quanh, nhưng lại tiết kiệm được nguồn nước, không lãng phí nguồn nước, tích được lượng nước tối đa có thể để phục vụ phát điện luôn là những yêu cầu hóc búa, phải tìm ra lời giải rất khoa học, đúng thực tiễn. Trong suốt 20 năm qua, Công ty Thủy điện Ialy cũng thực hiện nghiêm túc qui trình điều tiết các hồ chứa trên sông Sê San do Chính phủ ban hành, tham mưu với các ngành chức năng vào những thời điểm quan trọng để tích nước, xả lũ hợp lý và hiệu quả, đảm bảo khi bị tranh chấp giữa các yếu tố, xung đột quyền lợi nhưng vẫn an toàn hồ đập và an toàn cuộc sống nhân dân.

Gia công cầu nối thanh dẫn tổ máy H2 - TĐ Sê San 3

       Một liên quan khác đến sản xuất điện, đó là  công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, Công ty Thủy điện Ialy cũng đã làm rất tốt trong cả quá trình. Ở đây chỉ nói khái quát nhất là ngay từ trước và trong khi đưa các nhà máy vào vận hành thương mại thì kể cả tổ máy đến hệ thống điều khiển, thiết bị ...đều xẩy ra nhiều sự cố, có những sự cố nghiêm trọng do khiếm khuyết, sự thiếu đồng bộ của hệ thống tổ máy, thiết bị, nhưng với tinh thần làm việc "Tất cả vì dòng điện cho tổ quốc" nên anh em kỹ sư, công nhân kỹ thuật trong Công ty đã dồn tâm, dồn sức, tập trung trí tuệ của cá nhân, tập thể, nghiên cứu, tìm ra cho được biện pháp khắc phục, sớm nhất đưa các nhà máy vào trạng thái chạy máy, phát điện an toàn. Trong những hoàn cảnh khó khăn nhất thì cũng là lúc xuất hiện nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhất khắc phục những sự cố tổ máy, thiết bị, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã mang lại lợi ích rất lớn cho nhà nước, có khi là hàng trăm triệu đồng, có khi là cả tỷ đồng. 
 
      Một vấn đề mang tính bao trùm để dẫn đến hiệu quả cao trong việc quản lý, vận hành các nhà máy do Công ty Thủy điện Ialy quản lý, đó là công tác quản trị doanh nghiệp. Phải khẳng định ngay rằng, Công ty Thủy điện Ialy đã đào tạo, xây dựng được đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, không những đáp ứng được yêu cầu vận hành an toàn các nhà máy do mình quản lý, mà còn nhiều lần hỗ trợ có hiệu quả các đơn vị bạn. Ở đây, chỉ điểm qua những ví dụ mang tính chất điển hình. Tháng 8, năm 2012, khi hệ thống kích từ của tổ máy số 7, 300MW tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí bị sự cố, dù không hẳn thuộc lĩnh vực chuyên ngành của mình nhưng Thủy điện Ialy đã cử một nhóm kỹ sư, công nhân kỹ thuật ra Quảng Ninh giúp Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí khôi phục lại tổ máy số 7 đã ngừng hoạt động. Sau một thời gian ngắn đã khôi phục, vận hành trở lại thành công mà chi phí rất nhỏ, gần như không đáng kể, trong khi trước đó đã có ý kiến phải thay mới hệ thống kích từ và nếu vậy thời gian dừng máy và chi phí không hề nhỏ. Vào tháng 9, năm 2013 nhóm công tác của Công ty Thủy điện Ialy cũng giúp Thủy điện Quảng Trị khôi phục tổ máy số 2 đã "chết lâm sàng" . Một ví dụ khác, vào tháng 11, năm 2013, do lũ quét, bùn và đất đá đã tràn ngập toàn bộ Nhà máy Thủy điện An Khê, Công ty Thủy điện Ialy đã cử 35 kỹ sư, công nhân kỹ thuật giúp khôi phục 2 tổ máy. Với những kinh nghiệm sẵn có và sự sáng tạo của mình, các cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật Công ty Thủy điện Ialy đã khắc phục thành công sự cố nói trên với sự động viên, khen ngợi của EVN và sự ngưỡng mộ của đồng nghiệp...Bên cạnh đó, Công ty Thủy điện Ialy cũng đào tạo giúp cho rất nhiều đơn vị bạn các chức danh quản lý, vận hành, sửa chữa thiết bị cho các nhà máy thủy điện như A Vương, Sơn La, Sê San 3A, Sê San 4, Sê San 4A, Đăksrông... thực hiện các hợp đồng thí nghiệm, hiệu chỉnh cho các nhà máy mới; sửa chữa, thí nghiệm điện, hóa cho các nhà máy thủy điện khu vực Miền Trung, Tây Nguyên...

Công ty Nhiệt điện Uông Bí tổ chức Hội nghị tuyên dương tổ công tác Ialy sau khi xửa lý thành công sự cố kích từ tổ máy S7

     Công tác quản trị doanh nghiệp ở Công ty Thủy điện Ialy được quan tâm, đề cao cũng là để dẫn đến các chỉ tiêu hiệu quả, tối ưu hóa chi phí, luôn đạt, vượt các định mức so với chỉ tiêu EVN giao, đồng thời xây dựng, thiết lập được văn hóa doanh nghiệp, tạo dựng bản sắc cho người thợ Ialy với các tiêu chí thông minh, tận tụy, trung thực...

     Công ty Thủy điện Ialy luôn là đơn vị có đóng góp hàng đầu cho ngân sách 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum thông qua các khoản nộp thuế, phí hàng năm. Hiện nay, mỗi năm bằng 2 khoản thuế tài nguyên và phí dịch vụ môi trường rừng, Công ty Thủy điện Ialy nộp về cho 2 địa phương Gia Lai và Kon Tum lên đến cả ngàn tỷ đồng, điều này đã góp phần quan trọng để địa phương có nguồn thu lớn, ổn định, cân đối nguồn ngân sách và đầu tư phát triển kinh tế, xã hội mang tính bền vững.
 
     Khi xây dựng các nhà máy thủy điện trên tuyến sông Sê San và nằm trên địa phận 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội rộng lớn ở các địa phương thì EVN đã đầu tư rất lớn xây dựng các nhà máy thủy điện, đây là tài sản quốc gia. Vì thế, Công ty Thủy điện Ialy, bên cạnh việc quản lý, vận hành các nhà máy thủy điện là nhiệm vụ bảo vệ an toàn tài sản nhà nước và đương nhiên việc này gắn liền với trách nhiệm bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở các địa phương liên quan, nó cũng gắn liền vai trò giữ vững an ninh quốc phòng. Lãnh đạo 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã đánh giá rất cao vai trò này của Công ty Thủy điện Ialy.

Khánh thành trường tiểu học Nguyễn Trung Trực - Xã Đăk Năng, TP Kon Tum
 
    Trong những năm qua, Công ty Thủy điện Ialy, bên cạnh việc hoàn thành tốt những nhiệm vụ chuyên môn để cùng EVN hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó thì Công ty cũng thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng, xã hội, tham gia tích cực, đóng góp thiết thực vào công tác an sinh xã hội. Bằng nhiều nguồn đóng góp, từ quĩ phúc lợi, từ trích lương của mỗi cán bộ, công nhân viên...Công ty Thủy điện Ialy đã chung tay giúp đỡ rất nhiều gia đình, cá nhân vượt qua được hoàn cảnh ngặt nghèo, vươn lên trong cuộc sống thông qua các chương trình "trái tim cho em", "vì người nghèo", "xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa"...

     Không quá khi nói rằng, Công ty Thủy điện Ialy đã xây dựng được thương hiệu cho mình với sự tin tưởng của EVN, sự tin cậy của rất nhiều doanh nghiệp bạn, sự thiện cảm của lãnh đạo 2 địa phương Gia Lai, Kon Tum, của nhân dân trong vùng. Đấy là giá trị của doanh nghiệp, là niềm tự hào của mỗi thành viên trong Công ty Thủy điện Ialy./.  

Tạ Văn Luận                 
Nguyên Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy