Tin tức sự kiện

Công ty Thủy điện Ialy hoàn thành nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong sửa chữa theo phương pháp RCM

Thứ sáu, 4/11/2022 | 08:03 GMT+7
RCM (Reliability Centered Maintenance) là phương pháp bảo dưỡng thiết bị tập trung vào độ tin cậy. Đây là một trong những phương pháp bảo dưỡng hiện đại, giúp nâng cao độ tin cậy cũng như tuổi thọ của thiết bị, giảm chi phí sửa chữa, đạt được các yêu cầu về độ sẵn sàng, an toàn vận hành, mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ cho những doanh nghiệp áp dụng nó.

Năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao Công ty Thủy điện Ialy là đơn vị đầu tiên của EVN áp dụng phương pháp tiên tiến này để sửa chữa tổ máy H1 Ialy trong năm 2019. Đến nay Công ty đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) thực hiện lập kế hoạch sửa chữa lớn theo phương pháp RCM cho 100% các hệ thống thiết bị tổ máy và thiết bị ngoài tổ máy trong kỳ sửa chữa năm 2023 trên phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS, hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số “Ứng dụng CNTT trong sửa chữa theo phương pháp RCM” EVN giao cho các đơn vị phát điện hoàn thành trong năm 2022.

Để hoàn thành được khối lượng như trên, ngay từ tháng 10/2021 Công ty đã quyết định thành lập các nhóm phân tích, nhóm thẩm tra RCM cho các hệ thống thiết bị phụ trợ và từ tháng 01/2022 thành lập các nhóm phân tích, nhóm thẩm tra RCM cho các hệ thống thiết bị chính phục vụ công tác lập kế hoạch sửa chữa lớn năm 2023. Với thái độ làm việc khẩn trương, nghiêm túc, 100% danh mục sửa chữa lớn năm 2023 thiết bị công nghệ của Công ty đã được ứng dụng CNTT trong việc lập kế hoạch sửa chữa lớn theo phương pháp RCM trên phần mềm PMIS.

Có thể nói, từ những bước đầu bỡ ngỡ, làm quen với RCM trên Excel, đến nay CBCNV của Công ty và của đơn vị sửa chữa (EVNPSC), từ Lãnh đạo RCM đến các nhóm phân tích, nhóm thẩm tra, người vận hành, người bảo trì,… đã quen với việc sử dụng máy tính cá nhân kết nối vào module RCM trên phần mềm PMIS để thực hiện vai trò của mình trong quá trình phân tích, thẩm tra, phê duyệt. Với đội ngũ đã được đào tạo về RCM, với quy trình phân tích RCM đã được số hóa và với quyết tâm của Lãnh đạo Công ty, kể từ năm 2022 trở đi, tất cả các danh mục sửa chữa từ thiết bị chính đến thiết bị phụ trợ của các nhà máy tại Công ty Thủy điện Ialy đều được áp dụng bảo trì, sửa chữa theo phương pháp RCM với ứng dụng CNTT trên phần mềm PMIS./.

Đình Tâm