Tin tức sự kiện

Ialy - Nơi mùa Xuân đến sớm

Thứ sáu, 5/2/2021 | 08:47 GMT+7
Đây có lẽ là mùa Xuân đặc biệt của Ialy, đặc biệt là bởi cán bộ
Đây có lẽ là mùa Xuân đặc biệt của Ialy, đặc biệt là bởi cán bộ, công nhân viên Công ty sẽ không về quê ăn tết mà cùng đón Xuân trên địa bàn Tp Pleiku và Tp Kon Tum. Đặc biệt hơn là kể từ ngày 22 âm lịch, nhân viên trực tiếp sản xuất (3 phân xưởng vận hành) cùng lực lượng bảo vệ, phục vụ sẽ làm việc, nghỉ ca và ăn tết tại vị trí sản xuất. Họ sẽ không về sum họp, đón xuân cùng gia đình dù nhà cách nơi làm việc không xa. Tất cả là để an toàn trong công tác phòng chống dịch cúm Covid 19, để các nhà máy của Ialy vận hành liên tục phục vụ nhân dân trong những ngày xuân Tân Sửu.
 
Khi dịch cúm Covid 19 bùng phát trở lại và địa bàn tỉnh Gia Lai có ca nhiễm bệnh thì Giám đốc Công ty đã chỉ đạo kích hoạt cấp độ phòng chống dịch mức cao nhất. Phương án VP 03 được triển khai ngay lập tức theo thông báo 115/TB-TĐIAL và câu chuyện làm việc từ xa (đối với Văn phòng) làm việc và nghỉ ca tại chỗ đối với lực lượng trực tiếp sản xuất bắt đầu từ đây.
 
Thật ra, đối với những CBCNV ngành điện nói chung và thủy điện nói riêng thì phải làm việc trong dịp lễ, tết là hết sức bình thường. Tuy nhiên, trước khi đại dịch Covid 19 bùng phát thì anh, em vẫn tranh thủ đón Xuân, chúc tết cùng gia đình khi hết ca trực hoặc luân phiên nghỉ phép để về thăm gia đình tại quê nhà.
 
Nhưng năm nay thì khác, ngoài việc phổ biến và yêu cầu CBCNV nghiêm túc chấp hành quy định về phòng dịch; tuân thủ 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) thì cấp độ cao hơn là làm việc và nghỉ ca tập trung tại các nhà máy, các hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt đều được bố trí trong phạm vi nhà máy.
 
Vậy nên từ chiều 22 âm lịch tại khu tập thể Biển Hồ (nơi sinh sống của CBCNV Công ty) đã có sự rộn ràng khác lạ. Nhiều gia đình vội bày biện mâm cơm cúng cuối năm, những người vợ tất bật chuẩn bị tư trang hành lý, gói ghém quà tết để chồng mang đi, những đứa bé quấn quýt bên ba, tiếng dặn dò, động viên vợ con đón tết ...rồi người cha mang ba lô, những đứa bé tiễn ra tận xe đi ca, tiếng chào nhau, những cái vẫy tay, lời chúc bình an...khung cảnh đón xuân sớm lần đầu diễn ra tại đây, thật sự xúc động.
Các con anh Phạm Xuân Quang tiễn ba ra xe vào nhà máy
 
Trao đổi với chúng tôi tại nhà AK (Văn phòng Công ty, nằm trong khu vực nhà máy thủy điện Ialy) sau khi hết ca trực anh Phạm Xuân Quang-nhân viên vận hành thủy điện Ialy tâm sự: "Ngày tết, tâm lý chung ai cũng muốn được sum họp cùng gia đình, vợ con. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch và sự cần thiết của dòng điện phục vụ nhân dân trong ngày tết, nên anh em trực tiếp sản xuất phải xung trận, tập trung tại chỗ để vận hành nhà máy. Cũng có chút vấn vương nhưng đây là nhiệm vụ quan trọng, là mệnh lệnh từ trái tim nên bản thân cảm thấy ấm áp và nhẹ lòng".

Khu vực nghỉ ca tại thủy điện Ialy

Trực tiếp đến nơi ăn ở, sinh hoạt của anh em sau giờ ra ca tại thủy điện Ialy mới cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của Lãnh đạo Công ty Thủy điện Ialy. Theo đó ngoài các vật dụng như: chăn, màn chiếu gối được trang bị mới, bố trí hợp lý, đảm bảo khoảng cách phòng dịch, nước sát khuẩn, không gian thoáng mát thì CBCNV sẽ ăn tại các bếp tập thể đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nhân viên phục vụ cũng làm việc tập trung cùng anh em. Công ty cũng đã trang trí địa điểm đón giao thừa, chuẩn bị bánh mứt, hạt dưa để anh em đón xuân về. Vì thế, dù không thể tươm tất như tại nhà mình nhưng nơi đây cũng khá đầy đủ và ấm cúng giúp người lao động an tâm với công việc, an tâm đón mùa xuân xa nhà.

Khi được hỏi nhờ đâu mà công tác hậu cần, phục vụ được triển khai nhanh chóng chỉ dù thời gian rất ngắn, ông Nguyễn Văn Bình - Phó phòng Hành chính và Lao động đáp "Công tác chuẩn bị về hậu cần, cơ sở vật chất và các điều kiện khác đã được Giám đốc chỉ đạo từ khi đợt dịch đầu tiên bùng phát, nên lần này khi Gia Lai có ca nhiễm thì việc triển khai kịch bản được kích hoạt ngay lập tức với yêu cầu phải tạo điều kiện tốt nhất, an toàn nhất cho người lao động đảm bảo mục tiêu kép là an toàn trước dịch bệnh và sản xuất ổn định liên tục"

Tại thủy điện Sê San 3 và Pleikrông, điều kiện ăn ở sinh hoạt của anh em cũng được triển khai như Ialy. Tuy có khác biệt do điều kiện thực tế mỗi nơi nhưng chung quy lại vẫn hướng đến mục tiêu là tạo điều kiện tốt nhất, an toàn nhất có thể để mọi người yên tâm làm việc, an toàn cho sức khỏe và vui vẻ đón Xuân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Cán bộ kỹ thuật PSC Tây Nguyên tại thủy điện Ialy

Không chỉ với CBCNV của Công ty mà những cán bộ kỹ thuật, công nhân của Trung tâm dịch vụ sửa chữa tại Tây Nguyên (PSC Tây Nguyên) làm việc tại các nhà máy cũng được bố trí điều kiện sinh hoạt tương tự. Điều này đã mang lại cảm giác thân thiện, chia sẻ khó khăn để cùng nhau đoàn kết, phối hợp tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Anh Trần Công Mầu - Tổ trưởng, kỹ sư phân xưởng sửa chữa Điện PSC Tây Nguyên tâm sự: "Thật ra cũng buồn vì không được đón tết cùng gia đình, nhưng để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh và sẵn sàng ứng trực phục vụ phát điện trong dịp tết Nguyên đán nên anh em chúng tôi đã ổn định tâm lý, vui vẻ nhận nhiệm vụ, sự quan tâm, động viên của Lãnh đạo Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN, PSC Tây Nguyên và sự quan tâm, hỗ trợ các điều kiện của Giám đốc Công ty thủy điện Ialy là nguồn động viên lớn để chúng tôi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ"

Phòng điều khiển trung tâm thủy điện Sê San 3

Như vậy là mọi thành viên Ialy đã sẵn sàng chào đón năm mới Tân Sửu trong một trạng thái mới, đón Xuân sớm hơn mọi nơi, đón Xuân xa nhà, đón Xuân với tâm thế của những người lính trong cuộc chiến chống dịch Covid và tâm thế của những người "Thắp sáng niềm tin".

Ngoài kia mùa Xuân đang đến rất gần, chuẩn bị gõ cửa mọi nhà./.

Ghi chép của HCĐ