Khi đón nhận tin vui, mọi người thường hân hoan chia sẻ: về công việc, về thu nhập và về cả “cộng tác viên”. Đúng là từ viết báo nghe to tát quá, thế mà không phải tôi mà nhiều người phải thừa nhận: là một tổ chức cần có tiếng nói của mình, là một doanh nghiệp việc thể hiện hình ảnh càng quan trọng hơn.
Hồi sếp Nở làm giám đốc cũng đã yêu cầu thiết lập trang web để đưa tin, rồi đến sếp Luận đã chỉ đạo thực hiện không chỉ một trang, mà là cả hai trang (internet và intranet) để quảng bá hình ảnh Ialy. Yêu cầu càng ngày càng cao hơn là phải mang “tiếng nói” Ialy, “hơi thở” Ialy đến với người lao động, đến với cộng đồng. Mục tiêu là vậy, nhưng ai viết và viết như thế nào khi đại đa số người Ialy đều là nghề điện, cơ khí, xây dựng hay đại loại là nghề kỹ thuật - chỉ biết làm lụng mà ngại nói về mình… thì quả là gian nan.
Cũng như những người làm điện, tôi thấy mọi lời nói, câu văn của mình đều khô khan… như điện. Mặc dù ý tưởng thì cũng có, nhưng mở lời ra thì như quy trình, quy phạm, điều này, điều kia và đọc lại thì đúng là như “quy trình”. Nhưng có người động viên: “cứ đi, hẳn tới, quan trọng là có ý tưởng và cảm xúc”. Đúng vậy, cảm xúc rất quan trọng. Như hồi đầu năm 2011, có nhà báo viết “chỉ cần một que diêm là có thể đốt cả Tây nguyên”, ý muốn nói dòng Sê San thiếu nước. Rồi bài “mùa sửa chữa về sớm”, muốn động viên cho các nỗ lực đưa tổ máy H1 Sê San 3 vào vận hành sớm hơn 20 ngày để khơi thông nút thắt công suất tại đây, rồi bài “mùa mưa này” muốn cảm ơn trời đất đã ban tặng cho một mùa mưa 2011 như ý... Đặc biệt vào cuối năm, khi kết quả sản xuất đã nằm trong “tầm tay”, thì vấn đề lương thưởng của ngành nói chung và Công ty nói riêng hết sức “bi quan”. Điểm sơ qua vài ý để thấy rằng làm người thuỷ điện có ai không cảm xúc với những cung bậc như thế!
Kết quả tổng kết cuối năm 2011 thêm một lần khẳng định: cứ làm tốt đi, khó khăn tất sẽ có nhưng sự đền đáp ắt hẳn không phụ lòng người. Năm 2012 đang trải ra cho mỗi đơn vị, mỗi người biết bao nhiêu dự định. Việc thực hiện công việc còn lắm chông gai, vất vả, nhưng những hình ảnh Ialy - qua các cộng tác viên - cần phải gửi đi như những thông điệp về sự cống hiến thầm lặng và hi sinh như tính cách người thợ điện.
Vĩnh Tiến.