Tin ngành điện

EVN triển khai toàn diện công tác chuyển đổi số nhiều lĩnh vực

Thứ năm, 3/6/2021 | 10:22 GMT+7
EVN đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”. Vai trò của công tác bảo mật, an ninh mạng, an toàn thông tin cũng đã được Tập đoàn nhìn nhận kịp thời để chuyển đổi số thành công

EVN đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”. Vai trò của công tác bảo mật, an ninh mạng, an toàn thông tin cũng đã được Tập đoàn nhìn nhận kịp thời để chuyển đổi số thành công.

Chuyển đổi số song hành cùng an toàn thông tin

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân khẳng định, chuyển đổi số và an toàn thông tin là vấn đề rất quan trọng với EVN trong giai đoạn hiện nay. Hội đồng thành viên tập đoàn đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-HĐTV ngày 17/02/2021 thông qua Đề án tổng thể Chuyển đổi số trong EVN đến năm 2020, tính đến năm 2025.

Theo đó, từ nay đến năm 2025, Tập đoàn đặt ra 92 nhiệm vụ trong 5 lĩnh vực (sản xuất, kinh doanh – dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng, quản trị nội bộ, viễn thông và công nghệ thông tin). Đồng thời, tăng cường an ninh bảo mật trong điều kiện các hoạt động của EVN chủ yếu diễn ra trên môi trường mạng.

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân nhấn mạnh, tập đoàn sẽ hoàn thiện hệ sinh thái số và xây dựng cơ sở dữ liệu EVN. Theo đó, các đơn vị khi triển khai chuyển đổi số cần xây dựng hệ sinh thái riêng của đơn vị mình có cấu trúc phù hợp và kết nối, đồng bộ với hệ sinh thái chung của tập đoàn, tương thích với cơ sở dữ liệu của tập đoàn. Quá trình chuyển đổi số cần gắn liền với việc tăng cường an toàn thông tin.

Thực hiện cách mạng trong nhận thức và tư duy về chuyển đổi số

Tại Hội nghị Chuyển đổi số và an toàn thông tin năm 2021, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành nhấn mạnh, để triển khai hiệu quả chuyển đổi số và an toàn thông tin, phải bắt đầu từ chuyển đổi nhận thức; đổi mới tư duy của mỗi cán bộ nhân viên, người lao động của EVN.

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cũng yêu cầu, các đơn vị cần nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN như: công nghệ hạ tầng hội tụ, công nghệ điện toán đám mây, công nghệ ảo hóa, trí tuệ nhân tạo, công nghệ xử lý dữ liệu lớn, công nghệ mobile computing, công nghệ IoT,... Đồng thời, tập trung hoàn thiện hạ tầng số mà nền tảng là hệ thống EVN’s Cloud, xây dựng nền tảng số, phát triển AI; chuẩn hoá cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh tự động hoá, nghiên cứu sử dụng robot để thực hiện các công việc nặng nhọc, nguy hiểm… Theo đó, các đơn vị trong EVN cần đăng ký phát triển tối thiểu 10 sản phẩm “Make by EVN”, tiến tới có ít nhất 05 sản phẩm “Make in Viet Nam” là sản phẩm mang thương hiệu EVN vào năm 2022.

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cũng yêu cầu khẩn trương xây dựng hệ thống SOC (Security Operation Center – Trung tâm điều hành an ninh); rà soát, cập nhật hoàn thiện các quy trình vận hành, quy định về an ninh, an toàn thông tin liên quan. Phải bảo đảm an ninh, an toàn cho hệ thống thông tin và cho hệ thống điều khiển, điều độ, vận hành hệ thống điện. Đây là yêu cầu nghiêm ngặt đặt ra đối với hệ thống an ninh bảo mật của EVN. Các đơn vị cũng cần xây dựng các kịch bản diễn tập và tổ chức diễn tập phòng chống tấn công, ứng cứu xử lý sự cố và biện pháp khôi phục hệ thống trong các tình huống giả định.

Trong triển khai chuyển đổi số, các đơn vị của EVN phải ứng dụng nền kinh tế chia sẻ, chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình thực hiện chuyển đổi số của đơn vị mình.

Ông Nguyễn Hồng Việt - Tổng Giám đốc SAP Việt Nam: EVN sẽ mang đến nhiều thay đổi cho khách hàng

Theo tôi, chuyển đổi số là một hành trình, chứ không phải là một dự án hay một sáng kiến. Chuyển đổi số sẽ bắt đầu và kéo dài tới chừng nào doanh nghiệp còn vận hành, còn phát triển. Có 3 yếu tố quan trọng với hành trình chuyển đổi số: sự bảo trợ, cam kết của lãnh đạo; platform (nền tảng) và con người. Tôi đã nhận thấy rõ sự quyết tâm của lãnh đạo Tập đoàn trong chuyển đổi số. Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Ban lãnh đạo EVN, tôi tin trong thời gian tới đây, sẽ có rất nhiều điều thay đổi mà EVN mang đến cho khách hàng của mình.

Ông Phùng Việt Thắng – Giám đốc kinh doanh Microsoft Việt Nam: Công nghệ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho EVN

Có rất nhiều vấn đề cần quan tâm khi chuyển đổi số. Riêng với EVN, tôi nghĩ rằng điện toán đám mây là nội dung quan trọng. Bên cạnh đó, còn những ứng dụng IoT (Internet vạn vật) phục vụ toàn ngành Điện trong các tác nghiệp liên quan tới nguồn dữ liệu khổng lồ của Tập đoàn.

EVN có thể đạt đến đẳng cấp ngang bằng với các công ty năng lượng trên thế giới hay không, tôi nghĩ sẽ phụ thuộc nhiều vào việc đầu tư công nghệ như thế nào, đúng hướng hay không. Tận dụng sức mạnh công nghệ sẽ đem lại lợi ích cho Tập đoàn, không chỉ trước mắt mà về lâu dài.

(HCĐ dẫn nguồn từ https://tienphong.vn/evn-trien-khai-toan-dien-cong-tac-chuyen-doi-so-nhieu-linh-vuc-post1339861.tpo)