Hoạt động sản xuất

Chính thức triển khai RCM

Thứ tư, 31/7/2019 | 10:23 GMT+7
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định ban hành chính thức “Hướng dẫn sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy thiết bị (Reliability Centered Maintenance- RCM) cho các nhà máy thủy điện trong EVN Tập đoàn Điện lực Việt Nam”. Hướng dẫn do các cán bộ của Công ty Thủy điện biên soạn và thẩm tra, ông Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty làm chủ biên.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định ban hành chính thức "Hướng dẫn sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy thiết bị (Reliability Centered Maintenance- RCM) cho các nhà máy thủy điện trong EVN Tập đoàn Điện lực Việt Nam". Hướng dẫn do các cán bộ của Công ty Thủy điện biên soạn và thẩm tra, ông Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty làm chủ biên.

Theo đó, nội dung và khối lượng công việc trong công tác lập kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị tổ máy của các đơn vị thủy điện thực hiện theo kết quả đánh giá RCM. Thời gian áp dụng cho các đơn vị thủy điện trực thuộc bắt đầu từ năm 2021; các Tổng công ty phát điện từ năm 2022. 

Hướng dẫn nhằm đưa ra quy trình phân tích, đánh giá tình trạng hệ thống/thiết bị để lựa chọn cách thức bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM) cho các nhà máy. Từ đó xác định được khối lượng sửa chữa lớn. Hồ sơ kết quả phân tích RCM được thực hiện trước mỗi kỳ lập kế hoạch sửa chữa lớn và là một phần của Phương án kỹ thuật trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Quy định sửa chữa lớn tài sản cố định do EVN ban hành.

Ông Trần Thái Bình, Trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc trong quá trình thực hiện RCM

 

Quá trình thực hiện RCM gồm các bước: Lập kế hoạch, xác định phạm vi phân tích, lập nhóm phân tích, xây dựng bảng bối cảnh vận hành (Operating Context - OC); Phân tích nguyên nhân và ảnh hưởng của hư hỏng chức năng; Đánh giá hậu quả hư hỏng, lựa chọn phương pháp bảo dưỡng và xác định chu kỳ bảo dưỡng; Triển khai thực hiện RCM; Cải tiến liên tục chương trình RCM.

Để chuẩn bị cho việc đánh giá và lập kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị cho các tổ máy, Công ty Thủy điện Ialy đã lập kế hoạch triển khai thực hiện như: Gửi tài liệu đào tạo, hướng dẫn, bảng OC, bảng phân tích RCM mẫu cho các đánh giá viên của từng phân xưởng, tổ chức đào tạo và kiểm tra. Đề xuất nhân sự các chức danh đánh giá RCM.Tổ chức hướng dẫn, giải đáp thắc mắc trong quá trình thực hiện. Đề xuất thành lập các nhóm phân tích, tổ thẩm tra và các danh mục thiết bị cần phân tích RCM phục vụ cho việc lập kế hoạch sửa chữa lớn trong thời gian tới.

Với nhiều năm kinh nghiệm về quản lý kỹ thuật vận hành, sửa chữa và đánh giá tình trạng các thiết bị trong nhà máy thủy điện, Công ty Thủy điện Ialy đã được EVN và các đơn vị phát điện trong Tập đoàn tin tưởng và tín nhiệm, mời chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo về RCM như: Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1), Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2...
                                                                                                      Bài và ảnh Văn Ngọc