Tin tức sự kiện

Hành trình 500 ngày đêm đổi mới, vượt khó, tất cả vì mục tiêu đưa vào vận hành Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng

Thứ tư, 9/10/2024 | 14:25 GMT+7
Bài dự thi “giải búa liềm vàng Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024” của Lê Minh Tuấn - Đảng viên sinh hoạt tai Chi bộ Phân xưởng Vận hành Ialy, Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy. Anh hiện là Trưởng ca vận hành Nhà máy Thủy điện Ialy. Ban BT xin trân trọng giới thiệu!

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của chi bộ mà còn phải tạo ra động lực thúc đẩy, hổ trợ toàn diện các đơn vị thi công trên công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng nhanh chóng đưa các tổ máy vào vận hành trong năm 2024.

Những bước đi đầu tiên

Dự án Nhà máy thủy điện (NMTĐ) Ialy mở rộng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư (theo Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 10/01/2018). Dự án gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 360 MW, tổng mức đầu tư hơn 6.398,63 tỷ đồng, được xây dựng tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và xã Ia Mơ Nông, Ia Kreng, thị trấn Ialy, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Dự án đã được khởi công từ tháng 5/2021, dự kiến phát điện tổ máy 1 trong quý III/2024, phát điện tổ máy 2 vào quý IV/2024 và hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 12/2024.

Ngày 02/4/2021 Công ty tổ chức công bố Quết định số 188/QĐ-TĐIAL ngày 31/3/2024 về việc thành lập Phòng Chuẩn bị sản xuất NMTĐ Ialy mở rộng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phê duyệt Phương án chuẩn bị sản xuất và tiếp nhận quản lý vận hành Dự án NMTĐ Ialy mở rộng, theo đó Tập đoàn giao cho Công ty thủy điện Ialy tiếp nhận quản lý vận hành Dự án NMTĐ Ialy mở rộng với các nhiệm vụ gồm: Thực hiện công tác chuẩn bị sản xuất (CBSX) cho lực lượng quản lý vận hành; sắp xếp, tuyển dụng lao động CBSX, chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật cho việc vận hành nhà máy; tổ chức tiếp nhận chuyển giao công nghệ và tiếp nhận bàn giao chính thức nhà máy.

Ngay từ những ngày đầu, khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Đảng ủy Công ty đã lãnh đạo Công ty, các chi bộ trực thuộc, đơn vị trong Công ty thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Dự án nhà máy Ialy mở rộng như: Thành lập phòng Chuẩn bị sản xuất NMTĐ Ialy mở rộng; Thành lập Tổ Tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị và đã tuyển dụng mới cho lực lượng vận hành. Xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo, bồi huấn sát hạch các quy trình, quy phạm kỹ thuật và an toàn, tổ chức thực tập thực tế ở các nhà máy điện cho cho lực lượng quản lý vận hành; Tổ  chức  tiếp  nhận,  nghiên  cứu  tài  liệu,  biên dịch,  biên  soạn  các  quy  trình  quy  phạm,  tài  liệu  pháp  quy  phục  vụ  công  tác quản  lý  vận  hành  và  sửa  chữa  bảo  dưỡng  toàn  bộ  các  hệ  thống  thiết  bị  công nghệ của nhà máy; Phối hợp các đơn vị thi công trên công trường vừa vận hành nhà máy và điều tiết hồ chứa Ialy an toàn vừa phục vụ thi công công trình NMTĐ Ialy mở rộng để đảm bảo tiến độ thi công…

 

Công trình NMTĐ Ialy mở rộng luôn được sự quan tâm, và chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo  – Phó chủ tịch UBQL Vốn Nhà nước tại Doanh Nghiệp Hồ Sỹ Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Phạm Hồng Phương kiểm tra tiến độ thi công trên Công trường

Trong những ngày cuối năm 2023, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, đồng chí Đoàn Tiến Cường – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty thủy điện Ialy đã nhận định: “Công ty vừa thực hiện nhiệm vụ sản xuất điện, vừa đảm bảo an ninh, an toàn các công trình hiện hữu trong giai đoạn thi công NMTĐ Ialy mở rộng, vừa vận hành hồ chứa phục vụ tháo dỡ đê quây và phối hợp vận hành nhà máy phục vụ thi công kênh xả Ialy mở rộng; đồng thời phải tổ chức, phối hợp đấu nối NMTĐ Ialy mới vào trạm phân phối OPY 500kV hiện hữu. Do đó, chúng ta chỉ có thế thêm việc chứ không thể bớt việc và chi bộ PXVH Ialy là chi bộ lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm này trong năm 2024. Chúng ta đang là chứng nhân lịch sử trong một giai đoạn lịch sử có nhiều ý nghĩa trong việc hình thành và phát triển của Công ty nói riêng và của cả nghành Điện nói chung, do đó tôi yêu cầu tất cả các đảng viên trong chi bộ nổ lực, phấn đấu, đổi mới, vượt khó… không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của chi bộ mà còn phải tạo ra động lực thúc đẩy, hổ trợ toàn diện các đơn vị thi công trên công trường xây dựng NMTĐ Ialy mở rộng nhanh chóng đưa các tổ máy vào vận hành trong năm 2024”.

Đ/C Đoàn Tiến Cường - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty phát biểu chỉ đạo về công tác phối hợp quản lý an ninh an toàn nhà máy hiện hữu, xây dựng nhà máy mở rộng, Công tác chuẩn bị sản xuất... tại Hội nghị tổng kết năm 2023 

Không còn thời gian để lùi…

 

Song song với việc vận hành điều tiết nước hồ chứa, công tác tháo dỡ đê quây, đào kênh dẫn nước được gấp rút thực hiện

Đê quây được thi công với mục đích ngăn nước hồ Ialy xâm nhập vào khu vực thi công Cửa lấy nước và đường hầm dẫn nước vào các tổ máy trong thời kỳ đầu của dự án. Cho đến tháng 6/2023, về cơ bản nó đã hoàn thành nhiệm vụ và các đơn vị trên công trường bắt đầu chuyển sang giai đoạn tháo dỡ đê quây, đào và gia cố kênh dẫn vào Cửa lấy nước dự án NMTĐ Ialy mở rộng. Tiến độ tháo dỡ đê quây phụ thuộc hoàn toàn vào việc hạ mức nước hồ Ialy và phải hoàn thành trong mùa khô năm 2024. Chậm tháo dỡ đê quây đồng nghĩa với việc toàn bộ dự án phải trễ tiến độ cho đến cuối mùa khô năm 2025 mới có thể đảm bảo an toàn ngập nước tiến tới thử nghiệm đưa các tổ máy vào vận hành khai thác thương mại. Trong điều kiện dự báo nhu cầu phụ tải điện tăng cao, hiện tượng thời tiết diễn biến bất thường gây bất lợi cho công tác sản xuất điện và khai thác hồ chứa nước. Việc chậm tiến độ tháo dỡ đê quây NMTĐ Ialy mở rộng đã trực tiếp đe dọa đến an ninh hệ thống điện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, phát triển kinh tế và mọi mặt đời sống dân cư...

Ngay từ đầu năm 2023, Công ty thủy điện Ialy đã phối hợp với Ban quản lý dự án điện 2 (EVNPMB2) xây dựng kế hoạch khai thác hồ chứa Pleikrông và Ialy để giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du lưu vực sông Sê San trong mùa cạn năm 2023/2024; phối hợp Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia để hạ mực nước hồ Ialy phục vụ tháo dỡ đê quây dự án NMTĐ Ialy mở rộng, quyết tâm hoàn thành việc tháo dỡ đê quây vào ngày 31/07/2024. Thế nhưng ngay khi được triển khai và bắt đầu thực hiện những công việc đầu tiên vào tháng 06/2023, việc hạ mức nước hồ đã gặp phải những khó khăn không thể kiểm soát khi Miền Bắc trải qua đợt nắng nóng bất thường. Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/ĐU ngày 05/5/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc triển khai các nhiệm vụ khẩn cấp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023, việc ưu tiên giữ nước hồ Ialy để đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện đã được đưa lên hàng đầu đồng nghĩa với việc không thể nhanh chóng hạ mức nước hồ để đảm bảo tiến độ tháo dỡ đê quây. Không để khó khăn làm chậm tiến độ thi công, Công ty thủy điện Ialy đã phối hợp với EVNPMB2 trong quá trình vận hành hồ chứa để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến công tác thi công và an toàn cho công trình, lập biện pháp để đẩy nhanh tối đa việc thi công các phần công việc không ảnh hưởng đến kết cấu đê quây, trong đó tập trung đào và gia cố mái kênh dẫn vào cửa lấy nước;  thực hiện tháo dỡ đê quây và đào kênh dẫn vào theo mặt cắt tối thiểu, hạ cao trình đê quây theo mực nước với hệ số an toàn giữ mặt đê quây cao hơn +0.5m so với mức nước hồ và luôn đảm bảo an toàn, ổn định cho công trình trong mọi trường hợp để giảm áp lực thi công trong năm 2024.

Nhiệm vụ của Chi bộ phân xưởng Vận hành Ialy lúc này là cầu nối, phối hợp với Phân xưởng thủy công, với các đơn vị thi công tháo dỡ đê quây và Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia thông tin kịp thời với các bên có liên quan với mục tiêu đảm bảo tuân thủ Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 215/QĐ-TTg ngày 13/02/2018; Khai thác hiệu quả nguồn nước, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến công tác thi công NMTĐ Ialy mở rộng; Hạ mực nước hồ Ialy để thi công tháo dỡ đê quây và để đảm bảo sản xuất điện; Trong mọi trường hợp phải đảm bảo an toàn cho con người, tài sản và công trình.

Việc tháo dỡ đê quây là nhiệm vụ trọng tâm, là chìa khóa quyết định việc đảm bảo tiến độ thi công NMTĐ Ialy mở rộng tại thời điểm này. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả những khó khăn để hướng đến mục tiêu lớn hơn là đảm bảo đưa vào vận hành NMTĐ Ialy mở rộng trong năm 2024. Trong cuộc họp chi bộ Phân xưởng vận hành Ialy tháng 12/2023, khi triển khai nhiệm vụ, đồng chí Trần Thái Bình – thời điểm ấy vẫn đang là Bí thư chi bộ, đã phát biểu: “Chúng ta không còn đường lùi, chúng ta cũng không còn thời gian để lùi và nhiệm vụ này bắt buộc phải thực hiện tốt, xuyên suốt và liên tục cho đến khi hoàn thành. Trong sinh hoạt Chi bộ hàng tháng, cần phải có nội dung về công tác lãnh đạo việc hạ mức nước hồ đảm bảo thi công tháo dỡ đê quây NMTĐ Ialy mở rộng. Nội dung này không chỉ là công tác đổi mới sinh hoạt trong chi bộ mà còn phải tạo được động lực thúc đẩy mỗi đảng viên, mỗi cán bộ, nhân viên trong phân xưởng có trách nhiệm tham gia vào việc chung của Phân xưởng, của Công ty trong công tác phối hợp các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ xây dựng NMTĐ Ialy mở rộng, có như vậy thì chúng ta mới thực hiện được nhiệm vụ thứ hai quan trọng không kém, đó là đảm bảo an toàn, tiếp nhận và đưa các tổ máy thuộc NMTĐ Ialy mở rộng vào vận hành cuối năm 2024.  Tất cả các đảng viên trong chi bộ phải thấu hiểu nhiệm vụ, phải truyền đạt cho mỗi nhân viên trong phân xưởng thấu hiểu như mình, từ đó mới có thể theo dõi sát sao, đóng góp được ý kiến, nêu ra được những biện pháp kịp thời, hạn chế những nguy cơ làm cản trở công việc, làm giảm tiến độ thi công đã thống nhất đưa ra.

Lực lượng CBSX sau thời gian đào tạo đã được thi công nhận chức danh vận hành, sẵn sàng cho việc tiếp nhận quản lý vận hành nhà máy.(Ảnh chụp Giám đốc Công ty dự, chỉ đạo và chụp hình lưu niệm với Hội đồng thi và thí sinh dự thi công nhận chức danh vận hành - người đứng hàng sau, thứ chín từ trái qua)

Chính thức được giao nhiệm vụ

Nghị quyết số 51/NQ-ĐU về “Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp nhận vận hành nhà máy thủy điện Ialy mở rộng” được Đảng ủy công ty thủy điện Ialy ban hành vào những ngày đầu năm 2024 đã thổi một luồng gió mới, xây dựng một định hướng mới trong việc thực hiện nhiệm vụ của chi bộ phân xưởng vận hành Ialy trong năm 2024. Với việc ban hành nghị quyết số 51/NQ-ĐU, Đảng bộ công ty thủy điện Ialy chính thức giao nhiệm vụ cho chi bộ PXVH Ialy chủ trì; chi bộ Kế hoạch – Kỹ thuật – Tài chính và chi bộ Phòng Hành chính và Lao động phối hợp, tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết này.

Trong bối cảnh việc thi công tháo dỡ đê quây đang gặp khó khăn khi mức nước hồ đang giữ ở mức cao để đảm bảo an ninh hệ thống điện, việc thi công hạ lưu kênh xả cũng khó khăn không kém do khối lượng công việc lớn nhưng mặt bằng thi công hẹp, mức nước hồ Sê san 3 dâng cao, không thể triển khai công việc trên diện rộng và làm chậm tiến độ. Tại trạm phân phối 500 kV Ialy hiện hữu, các đơn vị thi công phải thực hiện mở rộng diện tích và thực hiện chuyển sơ đồ đấu nối điện chính từ sơ đồ tứ giác thành sơ đồ ngũ giác để đấu nối lên hệ thống điện Quốc gia trong khi vẫn phải vận hành các tổ máy NMTĐ Ialy hiện hữu do đó quá trình thi công, lắp đặt, tiếp nhận vận hành Trạm 500kV mở rộng phức tạp, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ sự cố dừng máy cho nhà máy hiện hữu; nhân lực vận hành NMTĐ Ialy mở rộng còn trẻ, thiếu kinh nghiệm vận hành, đa số là sinh viên mới ra trường chưa thực hiện được nhiệm vụ vừa thi công vừa tiếp nhận vận hành...

Với tình hình ấy, việc được giao nhiệm vụ chính là sự thể hiện niềm tin tuyệt đối của Đảng bộ công ty với chi bộ PXVH Ialy, thể hiện năng lực, trí tuệ của chi bộ có thể đảm đương những công việc lớn, có trách nhiệm cao và tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài nhiệm vụ chính trị mà chi bộ đang thực hiện. Nhiệm vụ này cần một phương thức mới triển khai đồng bộ và kiên quyết, huy động được mọi nguồn lực cả bên trong và bên ngoài, tạo được sự đồng thuận ở nhiều môi trường khác nhau, đối thoại với nhiều đơn vị khác nhau cùng thực hiện một mục tiêu chung: “Tập trung cao độ cho việc thực hiện tốt công tác vừa đảm bảo vận hành an toàn NMTĐ Ialy hiện hữu, vừa đảm bảo an toàn và tiến độ thi công công trình NMTĐ Ialy mở rộng, vừa đảm bảo công tác tiếp nhận, vận hành NMTĐ Ialy mở rộng an toàn và hiệu quả”.

Công trình mở rộng trạm phân phối 500kV Ialy được thực hiện trong phạm vi khuôn viên trạm phân phối 500kV Ialy hiện hữu thuộc địa phận xã Ia Mơ Nông, huyện ChưPảh, tỉnh Gia Lai. Trạm phân phối 500kV Ialy hiện trạng được bố trí theo sơ đồ tứ giác, với hai lộ đường dây vào và hai lộ đường dây xuất tuyến đấu nối với trạm biến áp 500kV Pleiku. Quy mô dự án cải tạo Sơ đồ nối điện chính trạm phân phối 500kV Ialy được hiệu chỉnh từ sơ đồ tứ giác thành sơ đồ ngũ giác. Theo đó sẽ tháo dỡ một phần thiết bị và cải tạo mặt bằng hiện hữu, lắp thêm hai ngăn lộ máy cắt 500kV đấu nối vào thanh cái 500kV hiện hữu.

Với đặc điểm là trạm phân phối đầu nguồn, chuyển tiếp hoàn toàn sản lượng điện khai thác từ NMTĐ Ialy hiện hữu lên hệ thống điện quốc gia. Việc thi công trong môi trường bắt buộc phải duy trì trạng thái vận hành liên tục của trạm phân phối 500kV Ialy trong đó có việc thay thế hệ thống điều khiển và bảo vệ là rất phức tạp và khó khăn.  Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công, đơn vị vận hành và các bên liên quan khác sao cho thời gian cắt điện thi công là ngắn nhất, đảm bảo cung cấp điện cũng như an toàn trong quá trình thi công khi trạm phân phối 500kV Ialy đang mang điện.

Trạm 500 kV Ialy mở rộng đang được đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành chuẩn bị cho đóng điện hòa lưới quốc gia Nhà máy

Việc đầu tiên trong công tác triển khai thực hiện nghị quyết 51/NQ-ĐU phải được Chi bộ đặt lên hàng đầu là tuyên truyền, phổ biến cho tất cả đảng viên, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên, học viên trong phân xưởng thấu hiểu nhiệm vụ và trách nhiệm”. Đồng chí Đinh Viết Thiện - Phó bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc công ty Thủy điện Ialy đã phát biểu trong buổi giao nhiệm vụ, “Trong ba điểm nóng đảm bảo tiến độ thi công NMTĐ Ialy mở rộng hiện nay là tháo dỡ đê quây thượng lưu, thi công xây dựng lắp đặt tổ máy và thi công mở rộng trạm phân phối 500kV Ialy. Phân xưởng vận hành Ialy được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện với vai trò là đơn vị vận hành ở hai trên ba điểm nóng. Hiện trạng thực tế trên công trường đến lúc này, các dự án được các đơn vị triển khai mới chỉ ở bước đầu, vì thế, sắp tới sẽ phải đẩy nhanh tiến độ thi công. Các hạng mục thi công nhất là ở trạm phân phối 500kV Ialy nằm trên mặt bằng trạm hiện hữu, dưới nền trạm là lưới nối đất, trên là đường dây điện đang vận hành. Vì thế, dù tiến độ thi công có gấp gáp đến đâu thì vẫn phải luôn đề cao và triệt để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị hiện hữu, máy móc thiết bị thi công. Chúng ta phải áp dụng mọi biện pháp, quyết tâm không để xảy ra tai nạn do vi phạm công tác an toàn vệ sinh lao động, không để xảy ra sự cố gián đoạn cung cấp điện cho hệ thống đồng thời phải đảm bảo an toàn, duy trì chất lượng các công trình liền kề và trong mọi trường hợp phải thực hiện phối hợp thật tốt với các bên thi công để xử lý tình huống phát sinh ngay tại công trường”. Ông nói thêm: “Chúng ta phải xác định nguồn lực trong PXVH Ialy phải là nguồn lực chính trong công tác xây dựng chương trình, triển khai nhiệm vụ. Chúng ta phải tạo ra môi trường phản biện khoa học, đón nhận mọi đóng góp, ý kiến và hồi đáp có trách nhiệm cho toàn thể nhân viên trong phân xưởng. Từ đó, tìm ra được các giải pháp phù hợp, đề ra được các biện pháp kịp thời, có như thế chúng ta mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Với tư duy đó, chi bộ đã mạnh dạn giao cho một Trưởng ca vận hành không phải là đảng viên thực hiện nhiệm vụ theo dõi, báo cáo diễn biến của mức nước, hồ chứa nước Ialy; Chủ trì soạn thảo lập chương trình hành động chi tiết về thực hiện công tác vận hành phục vụ thi công tháo dỡ đê quây Ialy MR và đảm bảo các yêu cầu của Quy trình vận hành liên hồ lưu vực sông Sê San trong suốt giai đoạn thi công tháo dỡ đê quây. Giao cho một đảng viên có chuyên môn tốt và nhiều kinh nghiệm phụ trách xây dựng các biện pháp kỹ thuật, biện pháp an toàn; thực hiện nhiệm vụ hổ trợ kỹ thuật, phối hợp với các đơn vị thi công trên công trường thực hiện nhiệm vụ chuyển sơ đồ đấu nối trạm OPY 500kV theo sơ đồ mới đảm bảo an toàn và giảm ảnh hưởng tối đa đến việc khai thác, vận hành NMTĐ Ialy hiện hữu. Đồng chí bí thư chi bộ nhận trách nhiệm chỉ đạo chung, đồng thời chịu trách nhiệm chính với nhiệm vụ kiện toàn tổ chức bộ máy thực hiện nhiệm vụ CBSX phù hợp Phương án chuẩn bị sản xuất và tiếp nhận quản lý vận hành Dự án NMTĐ Ialy mở rộng; thực hiện tốt công tác tư vấn giám sát, tham gia xây dựng và thực hiện chương trình chạy thử, nghiệm thu từng phần và toàn bộ Nhà máy; Tổ chức nghiên cứu tài liệu thiết bị, tiếp nhận chuyển giao công nghệ và tiếp nhận bàn giao chính thức NMTĐ Ialy mở rộng.

Đối với các đảng viên, chi bộ yêu cầu mọi đảng viên thấu hiểu và xem đó là nhiệm vụ trọng tâm của mình. Các nhiệm vụ được triển khai thực hiện phải được báo cáo thường xuyên và kịp thời, các chương trình hành động liên quan đến nghị quyết số 51/NQ-ĐU phải được thảo luận trong chi ủy trước khi đưa ra thảo luận, lấy ý kiến toàn thể đảng viên và khi cần thiết sẽ lấy ý kiến tất cả kỹ sư, kỹ thuật viên, nhân viên vận hành trong và ngoài phân xưởng. Mọi đóng góp ý kiến xây dựng, phản biện phải được ghi nhận và được thể chế hóa trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng và trong sinh hoạt chuyên đề trong đó phải ghi rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của đảng viên được giao nhiệm vụ.

Với các chương trình hành động chi tiết, có thời gian triển khai trong thời gian dài và thực hiện liên tục hoặc các chương trình thao tác quan trọng, có nguy cơ cao gây sự cố, nhầm lẫn… Chi bộ yêu cầu lãnh đạo phân xưởng cử nhân viên soạn thảo và triển khai đến tổ vận hành, tổ quản lý kỹ thuật, đội giám sát… bắt buộc tất cả cán bộ, kỹ sư, nhân viên trong phân xưởng phải được đọc và tham gia góp ý. Mục tiêu là phải phổ biến tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động được biết từ đó tạo điều kiện cho từng đảng viên thể hiện vai trò tiền phong gương mẫu, từng người lao động thể hiện được trách nhiệm đối với công việc chung của phân xưởng và của Công ty. Từ đó, tạo nên sự đồng thuận và đồng bộ khi triển khai chương trình hành động cũng như khi phối hợp thực hiện, tạo ra khối đoàn kết thống nhất thực hiện mục tiêu kép là vận hành an toàn nhà máy hiện hữu và tiếp nhận vận hành NMTĐ Ialy mở rộng.

Với nhiệm vụ “Hổ trợ toàn diện các đơn vị thi công trên công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng”, Lãnh đạo PXVH Ialy thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ với tất cả các đơn vị đang thi công trên công trường, các nhóm sử dụng mạng xã hội được tạo ra để trao đổi thông tin theo mục tiêu như nhóm “Vận hành hồ để tháo dỡ đê quây”, “Thi công kênh xả Ialy mở rộng”, “Thi công trạm OPY”...  Lãnh đạo phân xưởng, các Trưởng ca, cán bộ quản lý kỹ thuật được giao nhiệm vụ đều phải tham gia vào các nhóm cùng với Lãnh đạo các đơn vị tham gia thi công trao đổi, chia sẻ thông tin, thông báo kịp thời các nguy cơ, đề xuất các giải pháp, quyết định phương án… giải quyết các công việc trên công trường 24/24 giờ. Quyết tâm của toàn công trường là không để sự cố xảy ra, không làm chậm trể tiến độ, không ảnh hưởng đến nhà máy Ialy hiện hữu.

… và những quả ngọt đầu tiên

 12 giờ 30 phút, ngày 14 tháng 7 năm 2024. Khi chiếc máy xúc tại Cửa nhận nước đang thực hiện những công đoạn cuối cùng làm đẹp cho bờ đập kênh dẫn nước vào NMTĐ Ialy mở rộng. Bên trong kênh, các cánh phai ngăn nước còn thơm mùi sơn mới đã được thả xuống đóng chặn, ngăn nước vào đường hầm dẫn nước đến các tổ máy. Thượng tá Nguyễn Anh Đức – Giám đốc ban điều hành dự án Tây Nguyên – Trường Sơn tuyên bố “Hoàn thành vượt tiến độ tháo dỡ đê quây dự án Ialy mở rộng trước 16 ngày”. Ngay ngày hôm sau, hồ Ialy đã đón nhận những cơn lũ đầu tiên báo hiệu mùa mưa đến sớm. Trong vòng chưa đến 10 ngày sau đó, mức nước hồ Ialy tăng từ cao trình 490m lên đến cao trình 500m, nhưng tất cả đã nằm trong kiểm soát. Lượng nước hồ Ialy được nhận thêm đã cho phép NMTĐ Ialy cung cấp một sản lượng điện tương đương với gần 2 triệu kWh điện cho hệ thống điện quốc gia. Đáp ứng kịp thời và đảm bảo an ninh cho hệ thống điện khi mùa khô đến.

Với sự chuẩn bị kỹ càng và quyết tâm của tất cả các đơn vị tham gia. Trong vòng 20 ngày, từ ngày 01/8/2024 đến 20/8/2024, Nhà máy Thủy điện Ialy đã tiến hành cắt điện ba lần với quy mô lớn, trong đó có một lần cắt điện toàn nhà máy Ialy hiện hữu, phục vụ các đơn vị thi công đạt khoảng 80% khối lượng công việc mở rộng trạm phân phối 500kV Ialy.

Trước đó, vào lúc 09 giờ 10 phút ngày 26/7/2024, Ban Quản lý Dự án điện 2; Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty Sông Đà, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty Cổ phần LILAMA10; Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung; Công ty Thuỷ điện Ialy; Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN; Nhà thầu cung cấp thiết bị Andritz đã hạ thành công Rotor tổ máy số 1 Công trình Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng vào vị trí lắp đặt.

 

Cảnh hạ Rotor tổ máy số 1 (H5) Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng

Rotor tổ máy 2 - Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng cũng được hạ thành công vào vị trí lắp đặt lúc 9 giờ 55 phút ngày 28/8/2024. Đây là những dấu mốc quan trọng để tiến tới kế hoạch thử nghiệm chạy thử tổ máy, nhằm đáp ứng mục tiêu phát điện tổ máy số 1 và số 2 vào tháng 12/2024.

Diện mạo mới của khu vực Cử nhận nước Nhà máy thủy điện Ialy và Ialy mở rộng

Cùng với những người vận hành, những người thợ trên công trường thi công NMTĐ Ialy mở rộng vẫn ngày đêm miệt mài với công việc được giao. Thành quả ấy, cùng với niềm vui đạt những dấu mốc quan trọng đã được toàn thể đảng viên, quần chúng sẻ chia và được Đảng bộ công ty thủy điện Ialy ghi nhận nhưng đó chưa phải là nhiệm vụ cuối cùng. Khó khăn vẫn còn đang ở phía trước và nhiệm vụ chính của chi bộ phân xưởng vận hành Ialy trong năm 2024 vẫn chưa được hoàn thành. Nhưng với những kết quả đã đạt được cho đến hôm nay, chúng ta tin tưởng rằng, “Nhất định chúng ta sẽ làm được điều đó như chúng ta đã từng làm được nhiều điều kỳ diệu trong những tháng năm qua”./.

Bài: Lê Minh Tuấn - ảnh: Ngọc Hiến