Dấu ấn Ialy- Kỳ 2: Chẩn đoán và bắt đầu “điều trị”
Thứ sáu, 13/9/2013 | 14:10 GMT+7
Sau một ngày đi đường, cả nhóm đến thành phố Đông Hà vào khoảng 18h và được anh Bình (Trưởng phòng kỹ thuật - Thủy điện Quảng Trị) đón tại cầu vượt để tiếp tục đi vào Nhà máy (nằm tại Thị trấn Khe Xanh - cách Đông Hà khoảng 70km). Đến Khe Xanh khoảng 19h30, tuy mệt mỏi nhưng cả đoàn quyết định
Sau một ngày đi đường, cả nhóm đến thành
phố Đông Hà vào khoảng 18h và được anh Bình (Trưởng phòng kỹ thuật - Thủy điện
Quảng Trị) đón tại cầu vượt để tiếp tục đi vào Nhà máy (nằm tại Thị trấn Khe
Xanh - cách Đông Hà khoảng 70km). Đến
Khe Xanh khoảng 19h30, tuy mệt mỏi nhưng cả đoàn quyết định vào thẳng Nhà máy TĐ
Quảng Trị để nắm bắt tình hình thiết bị thực tế, từ đó đưa ra phương án cụ thể
cho ngày hôm sau.
Sáng ngày 01/09 đúng 7h30, chúng tôi có
mặt tại gian máy Thủy điện Quảng Trị. Công việc đầu tiên là gặp gỡ với những
anh em làm việc trực tiếp với hệ thông điều tốc để nắm bắt thông tin, giới
thiệu thiết bị thực tế. Quá trình hội ý diễn ra trong khoảng 1 giờ. Mọi người
bắt đầu triển khai công việc. Điều quan trọng đầu tiên mà chúng tôi cần phải
xác định là: Hiện trạng của hệ thông điều tốc có những gì khác với trước khi bị
sự cố. Để xác định điều này là rất khó khăn bởi trước khi thay thế PLC mới,
Công ty TĐ Quảng Trị không ghi nhận lại những gì trước đó. May mắn là vẫn còn
có tổ máy H1 để có thể so sánh. Đây cũng là phương pháp chính được áp dụng
trong quá trình xử lý.
Kiểm
tra thông số trước khi quay máy
Sau khi thử nghiệm một số bước, so sánh thông số cài
đặt, kiểm tra các hành trình dịch chuyển cơ khí nhóm đã cơ bản nhận ra được sự
khác biệt không bình thường của hệ thống điều tốc tổ máy H2 như sau:
- Vị trí dừng phần cơ khí của hệ thống
điều tốc không xác lập đúng vị trí;
- Một số thông số thiết lập các giá trị
Min, Max cho tín hiệu phản hồi vị trí cánh hướng và vị trí pittông không phù hợp
với tín hiệu phản hồi thực tế;
- Ở vị trí dừng, chuyển điều tốc sang vị
trí Auto thì cánh hướng tự động mở ra 100%.
Vấn đề đặt ra là bằng cách nào đưa những
bất thường này về vị trí bình thường. Qua nghiên cứu tài liệu, cộng với một số
kinh nghiệm làm việc với hệ thống điều tốc, đến trưa 2/9 đã hiệu chỉnh phần cơ
về đúng vị trí cân bằng và xác lập đúng trạng thái khi dừng. Mọi người lần đầu
tiên hết sức vui mừng sau khi sự cố xảy ra.
Tiếp theo, tiến hành mô phỏng tín hiệu
khởi động để kiểm tra phản ứng của hệ thống điều tốc ở trạng thái tĩnh. Niềm
vui vừa le lói lại bị dập tắt vì khi mô phỏng lệnh khởi động hệ thống điều tốc
vẫn trơ ra, không phản ứng...(còn tiếp)
( Kỳ cuối: Tìm được phát dồ và chữa
lành bệnh)