Vào những ngày cuối tháng 8 năm 2012, Đoàn
công tác của Công ty Thủy điện Ialy do kỹ sư Nguyễn Minh Khứ (Quản đốc Phân xưởng
Sửa chữa Điện-Tự động) làm Trưởng đoàn đã mang đến niềm hân hoan cho CBCNV nhà
máy nhiệt điện Uông Bí khi xử lý thành công hư hỏng hệ thống kích từ tổ máy số
7 (S7) của họ.
Tròn 1 năm sau, những cán bộ kỹ thuật của
Công ty Thủy điện Ialy lại xử lý thành công sự cố hệ thống điều tốc tổ máy H2
Thủy điện Quảng Trị, đưa tổ máy vận hành hòa lưới thành công. Một dấu ấn mới được
‘Người Ialy" in thêm vào thương hiệu của mình trong những ngày đất nước tràn ngập
cờ, hoa chào mừng Quốc Khánh.
Để bạn đọc hiểu hơn về hành trình xử lý hệ
thống điều tốc thủy điện Quảng Trị của CBCNV Công ty Thủy điện Ialy, chúng tôi đăng
tải bút ký nhiều kỳ của KS Nguyễn Thành Nam - Thành viên đoàn công tác.
Kỳ 1: Nhận tin và khởi hành
Ngày 29/8, Công ty Thủy điện Ialy nhận
được công văn từ Công ty Thủy điện Quảng Trị đề nghị hỗ trợ kỹ thuật xử lý sự
cố hệ thống điều tốc tổ máy H2 Thủy điện Quảng Trị. Tiếp nhận thông tin từ Giám đốc Tạ Văn Luận, Lãnh
đạo Phân xưởng Sửa chữa Điện - Tự động nhanh chóng liên hệ với Thủy điện Quảng
Trị để biết thông tin và đề nghị cung cấp một số tài liệu cần thiết để kịp thời
nghiên cứu xử lý.
Giám đốc
Thủy điện Quảng trị (bên phải) thăm hỏi và trao đổi với KS Huỳnh Văn Chương
Từ thông tin phía bạn cung cấp, chúng tôi
sơ bộ nắm được diễn biến của sự cố như sau: Theo kế hoạch, Tổ máy H2 Thủy điện
Quảng Trị được đưa ra đại tu từ ngày 1/8 đến ngày 30/8. Quá trình đại tu có thay
thế bộ PLC của hệ thống điều tốc (khi thay thế bộ PLC mới, hệ thống điều tốc bị
báo lỗi không xử lý được nên công ty đã quyết định lắp lại PLC trước đó lúc này
bộ điều tốc không còn báo lỗi, sẵn sàng làm việc).
Lúc 11h ngày 27/8/2013, các hệ thống đều
được chuyển qua chế độ tự động để đủ điều kiện khởi động tổ máy. Phòng điều
khiển trung tâm phát lệnh khởi động tổ máy, các hệ thống tuần tự làm việc theo
logic. Khi van cầu mở được 50% hành trình, chuyển điều tốc sang chế độ bằng tay
và mở cánh hướng để đạt tốc độ 75% tốc độ định mức. Sau khi kiểm tra các thông
số vận hành đạt yêu cầu, Hội đồng nghiệm thu cho phép chuyển điều tốc sang chế
độ tự động, lúc này cánh hướng đột ngột mở 100% làm tốc độ tăng vọt dẫn đến bảo
vệ lồng tốc cơ khí 140% tác động, tổ máy dừng khẩn cấp.
Sau khi nắm sơ bộ về sự cố, Giám đốc Công
ty đã giao nhiệm vụ cho Đoàn công tác gồm: kỹ sư Huỳnh Văn Chương (Phó quản đốc
PX Điện - Tự động) làm Trưởng đoàn, Nguyễn Thành Nam (Tổ trưởng tổ tự động) và
Nguyễn Văn Cường (Kỹ sư tự động) gấp rút chuẩn bị lên đường xử lý sự cố hệ thống
điều tốc Thủy điện Quảng Trị.
Đúng 7h00 ngày 31/8, chiếc ôtô 7 chỗ do tài
xế Nguyễn Ngọc Thanh điều khiển xuất phát từ thành phố Pleiku bắt đầu hành trình
đến Quảng Trị. Mọi người đều có chung tâm trạng hồi hộp, lo lắng. Trên nửa hành
trình ra Quảng Trị hầu như không ai nói với nhau câu nào mà chủ yếu giành thời
gian để nghiên cứu tài liệu được in ra từ hôm trước. Mọi người đều cảm nhận
được công việc trước mắt khó khăn như thế nào. Nửa hành trình còn lại chúng tôi
bắt đầu bàn bạc, đưa ra những suy luận, phán đoán về khả năng hư hỏng có thể
xảy ra dẫn đến sự cố...(còn tiếp)
(kỳ 2: Chẩn đoán và
bắt đầu điều trị)