Tin tức sự kiện

Ialy -Một năm vượt khó

Thứ sáu, 1/1/2021 | 09:22 GMT+7
Công ty thủy điện Ialy vừa trải qua năm kế hoạch 2020 với nhiều sự kiện đặc biệt.
Công ty thủy điện Ialy vừa trải qua năm kế hoạch 2020 với nhiều sự kiện đặc biệt. Đầu tiên, đây là năm mà Thủy điện Ialy tròn 20 tuổi kể từ ngày tổ máy số 1 phát điện hòa lưới (12/5/2000); Năm mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên thực hiện chủ đề "Tập trung hoàn thành toàn diện kế hoạch 5 năm 2016-2020" và EVN được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới vào dịp kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Điện Việt Nam (21.12.1954-21.12.2020). Đây cũng là năm cực kỳ khó khăn cho công tác sản xuất điện khi mà khô hạn kéo dài, lưu lượng nước về hồ rất thấp. 2020 cũng là năm mà đại dịch Covid 19 bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn cầu.
 
Liệt kê những sự kiện như trên mới thấy rằng, để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật do EVN giao, nhất là vận hành an toàn, liên tục các nhà máy là nhiệm vụ không hề đơn giản, nếu không muốn nói là hết sức khó khăn đối với CBCNV doanh nghiệp. Tuy nhiên, với bề dày 20 năm thành lập, phát triển, tập thể CBCNV Công ty đoàn kết, thống nhất trong suy nghĩ và hành động nên đã vững vàng trước thách thức, vượt khó thành công và đạt được những thành tích mới trên các mặt công tác.
 
Vận hành an toàn các nhà máy, đạt mốc son 90 tỷ kWh điện
 
Như đã nói ở trên, năm nay Ialy gặp rất nhiều khó khăn trong công tác sản xuất do thời tiết khô hạn kéo dài, tổng lưu lượng nước về hồ trong năm chỉ bằng 78% so với trung bình nhiều năm. Đồng nghĩa với sản lượng điện không thể đạt được như các năm trước. Khó khăn là vậy nhưng đến cuối tháng 11 mà chính xác là lúc 13 giờ ngày 27/11/2020 tổng sản lượng điện lũy kế của toàn Công ty đã cán mốc 90 tỷ kWh sau 20 năm vận hành.
Với sản lượng này, Ialy đã góp phần quan trọng cùng EVN cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế đất nước, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đến đồng bào các dân tộc với 100% xã, phường, thị trấn, tỷ lệ số hộ dân có điện trong cả nước đạt 99,54%. Ialy đã khẳng định được vị thế, tầm vóc của công trình thủy điện lớn nhất khu vực miền Trung, mang lại những đổi thay cho vùng đất Tây Nguyên. Ialy là bằng chứng về sự đầu tư đúng đắn, hiệu quả của Chính phủ và các thế hệ CBCNV Công ty tự hào về những đóng góp của mình trong các năm qua.
 
Sắc Xuân Ialy
 
Từ sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đến tự động hóa, cải tiến tác nghiệp...
 
Năm 2020 là năm Công ty Thủy điện Ialy chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tự động hóa, CMCN4.0, cải tiến tác nghiệp, nâng cao độ tin cậy...từ rất sớm. Đây được xem là kế hoạch khá quy mô và chi tiết được xây dựng bài bản, đầy đủ và triển khai trong toàn doanh nghiệp gồm 05 lĩnh vực với gần 50 mục tiêu đặt ra.
 
Chỉ tính riêng lĩnh vực sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong năm Ialy đã có 06 sáng kiến được Tập đoàn xét công nhận. Trong đó, một số sáng kiến đã được đưa vào áp dụng trên thực tế và mang lại hiệu quả như: Điều khiển từ xa DCS các trạm bơm nước Nhà máy Thủy điện Ialy; Điều khiển xa từ DCS van cung đập tràn NMTĐ Sê San 3 theo giá trị đặt (Setpoint); Cải tạo mạch điều khiển cấp khí trong chế độ bù đồng bộ tổ máy NMTĐ Ialy; Cải tạo mạch tín hiệu và logic bảo vệ đứt chốt cắt cánh hướng các tổ máy NMTĐ Pleikrông... Công ty tiếp tục được EVN đánh giá là đơn vị có nhiều sáng kiến hiệu quả trong toàn ngành.
Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn đón nhận Bằng khen
của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị điển hình tiên tiến
 
Các lĩnh vực khác như: Ứng dụng CMCN 4.0, kế hoạch tự động hóa, kế hoạch cải tiến tác nghiệp, nâng cao độ tin cậy về cơ bản cũng hoàn thành mục tiêu đặt ra. Điển hình là: Trích xuất dữ liệu và phần mềm PMIS; Trang bị động cơ bù đồng bộ cho nhà máy thủy điện Ialy; Hoàn thành việc xây dựng vận hành văn phòng điện tử; Xây dựng hướng dẫn tính toán và giao chỉ tiêu độ tin cậy tổ máy... Hiệu quả mang lại từ kế hoạch tổng thể này không chỉ nâng cao năng suất lao động, năng lực quản trị doanh nghiệp mà còn là tiền đề, nền móng để Ialy sẵn sàng bước vào cuộc CMCN 4.0 và kỷ nguyên chuyển đổi số.
 
Quản trị doanh nghiệp và cải cách hành chính
 
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19, để chủ động phòng ngừa và ứng phó theo chỉ đạo của Chính phủ và EVN, với phương châm không có CBCNV bị nhiễm bệnh gây đình trệ sản xuất, công tác quản trị doanh nghiệp tại Ialy đã có những thay đổi tích cực. Bên cạnh việc xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ, tuyên truyền nâng cao nhận thức người lao động, thực hiện nghiêm túc khai báo y tế, kiểm soát chặt chẽ lịch trình làm việc di chuyển của CBCNV, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phòng, chống dịch thì Công ty đã chủ động áp dụng phương án làm việc từ xa, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp thay bằng các hình thức họp trực tuyến qua các ứng dụng như zoom meeting, Microsoft Teams, trao đổi công việc, mệnh lệnh sản xuất, hành chính thông qua điện thoại và các ứng dụng zalo, viber...
 
Những năm gần đây, EVN được Tổ chức Hướng tới minh bạch đánh giá là 1 trong các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu về minh bạch thông tin. Việt Nam hiện đứng thứ 4 khu vực ASEAN, trong đó riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành Điện Việt Nam đứng thứ 2 khu vực ASEAN. Kết quả này là quá trình nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của toàn thể CBCNV ngành Điện trong đó có Công ty Thủy điện Ialy. Một trong những lĩnh vực mang lại thành tựu này chính là công tác cải cách hành chính của EVN.
 
Với Công ty Thủy điện Ialy, năm 2020, cải cách hành chính được triển khai mạnh mẽ và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao năng suất lao động và chuẩn hóa quá trình tác nghiệp của CBCNV từ chuyên môn nghiệp vụ đến trực tiếp sản xuất. Điển hình là Công ty đã xây dựng, chuẩn hóa, ban hành áp dụng 19 lưu đồ giải quyết công việc. Đây là các quy trình thực hiện nhiệm vụ dạng hình khối, giúp nhân viên nhận biết quá trình làm việc, nhận diện sai sót và kiểm soát tiến độ. Công ty xây dựng và triển khai hiệu quả đề án Văn phòng điện tử, E.Office 3.0, ký số 100% văn bản nội bộ và hơn 98,6% văn bản trao đổi ra bên ngoài. Hồ sơ được thiết lập, lưu trữ, giao nộp trên môi trường điện tử đạt trên 100%; Thực hiện công tác báo cáo trực tuyến trên phần mềm dùng chung EVN Portal thay cho báo cáo giấy đạt hơn 100%. Nhìn chung tại Ialy yêu cầu về 5H (đơn giản hóa, biểu mẫu hóa, địa chỉ hóa, lưu đồ hóa và tin học hóa) đã cơ bản hình thành và sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
 
Lan tỏa năng lượng tích cực và thông điệp tốt đẹp
 
Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức vào ngày 12.6.2020 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu BCH nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 09 đồng chí, đồng chí Đoàn Tiến Cường tiếp tục giữ chức Bí thư Đảng ủy Công ty, đồng chí Lê Văn Thuyết, Phó bí thư với số phiếu tuyệt đối. Kết quả Đại hội đã thổi một luồng sinh khí mới, niềm tin mới, động lực mới cho toàn thể cán bộ, đảng viên doanh nghiệp khi có một BCH có đủ tâm, tầm, vừa "hồng" vừa "chuyên" thực hiện vai trò lãnh đạo, đưa Ialy vượt qua mọi khó khăn, gặt hái thêm thành công mới.
 
BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 chụp ảnh lưu niệm cùng
Lãnh đạo huyện ChưPăh và Lãnh đạo EVN tại Đại hội
 
Ngày 15.3. 2020, 03 nhân viên của Công ty là Ngô Tấn Biểu, Rơ Chăm Thành và Ngô Thị Đinh Đính đã hoàn trả lại cho 1 khách tham quan số tiền gần 90 triệu đồng bị bỏ quên tại cổng chính vào nhà máy Thủy điện Ialy. Hành động đẹp này đã được các báo Thanh niên, Tiền Phong, Công thương, Gia Lai...đồng loạt đưa tin. Đã truyền tải và loan tỏa đến cộng đồng nguồn năng lượng tích cực về gương người tốt việc tốt. Tổng giám đốc Tập đoàn đã gửi thư khen ngợi và biểu dương nhân rộng trong toàn Ngành.
 
Kế đến ngày 26.3.2020, các anh Đỗ Thanh Phong và Trần Hữu Nghị đã kịp thời xử lý hiệu quả 01 vụ xe máy người đi đường bị cháy tại khu vực Biển Hồ. Hành động nhanh trí, kịp thời, chính xác của Anh đã nhận được nhiều lời khen ngợi, thiện cảm từ những người xung quanh.
 
Ngoài ra nhiều sự khác trong năm do Ialy tổ chức cũng được các phương tiện truyền thông đưa tin, tạo hiệu ứng tốt, tương tác cao trong cộng đồng như: Sự kiện Công ty sản xuất được 90 tỷ kWh điện sau 20 năm vận hành; Trao nhà tình thương trên địa bàn các nhà máy đóng chân; Chương trình truyên truyền bảo về hồ chứa, vùng bán ngập...
 
**********************
 
Như vậy, dù đối diện với một năm hết sức khó khăn, thách thức nhưng tập thể CBCNV Công ty Thủy điện Ialy đã vượt khó thành công và vững vàng về tâm thế để sẵn sàng bước vào năm 2021 với niềm tin và hy vọng mới.
 
ĐP tháng 12.2020