Tin tức văn hóa

Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu!

Thứ hai, 25/5/2020 | 15:40 GMT+7
Thuốc lá gây hại cho con người, không chỉ với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Vì vậy mỗi chúng ta cần phải biết được tác hại của thuốc lá, biết để không hút và giúp người thân từ bỏ thuốc lá.

       Thuốc lá gây hại cho con người, không chỉ với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Vì vậy mỗi chúng ta cần phải biết được tác hại của thuốc lá, biết để không hút và giúp người thân từ bỏ thuốc lá.

      Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp khói thuốc lá vào nhóm các chất gây ung thư loại 1, chúng hoàn toàn có hại cho người hút và người hít phải dù chỉ một lượng nhỏ. Các nhà khoa học đã phân tích trong khói thuốc chứa hơn 7000 hợp chất hóa học trong đó có 250 hóa chất độc hại và có ít nhất 70 hóa chất là nguyên nhân gây ung thư, đặc biệt phải kể đến một số chất như nicotin, monoxit cacbon, hắc ín. Cacbon, asen, benzen… tác động trực tiếp đến mạch máu, hệ thần kinh và nội tiết. Bên cạnh đó, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu. Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh như: Bệnh tim mạch, bệnh ung thư, bệnh hô hấp, bệnh răng và lợi và một số bệnh khác làm tăng cơ loãng xương gây đau nhức cơ thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính… Đối với người trực tiếp hút thuốc lá, ở mức độ nhẹ sẽ là viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi; nặng thì khó có thể tránh khỏi dẫn đến ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư phổi, ung thư thận… đặc biệt thuốc lá là nguyên nhân trực tiếp  gây ra các bệnh về tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra việc hút thuốc còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý ở cả nam và nữ, gây giảm khả năng sinh dục và tăng nguy cơ vô sinh.


Hút thuốc lá gây tổn thương phổi

       Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, Việt Nam thuộc nhóm 15 nước có số người hút thuốc cao nhất trên thế giới, tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá tại Việt Nam là 47,4%. Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu chúng ta không thực hiện ngay các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030. Các bệnh có nguyên nhân chính từ sử dụng thuốc lá như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi… là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở nam giới.

       Hút thuốc lá còn gây ra nhiều tác hại đối với những người hít phải khói thuốc lá, bị hút thuốc lá thụ động. Việt Nam hiện có 33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc. Người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Nam giới hút thuốc hoặc tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc làm giảm lượng tinh trùng, gây dị dạng tinh trùng, giảm lượng máu dẫn đến dương vật gây liệt dương. Hút thuốc thụ động đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ làm trẻ dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng, tăng tỉ lệ mắc viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa; tăng các triệu chứng hô hấp mãn tính như hen; giảm sự phát triển chức năng phổi; tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Theo Tổ chức lao động quốc tế, hàng năm trên thế giới có khoảng 200.000 ca tử vong do phải tiếp xúc thụ động với khỏi thuốc lá tại nơi làm việc.

       Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tật và tử vong. Với gần 6 triệu ca tử vong hàng năm trên thế giới do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó gần 5 triệu ca là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp. Nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời thì trong thế kỷ 21, tổng số ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá sẽ lên tới 1 tỷ người.

      Trước những tác hại vô cùng nguy hiểm của thuốc lá, thiết nghĩ mọi người hãy bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay để có một cơ thể khỏe mạnh không còn tích luỹ chất độc, loại từ nguyên nhân vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Theo phân tích của các nhà khoa học nếu chúng ta bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm được 50% nguy cơ chết trước 65 tuổi, giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi sau khi bỏ thuốc 10 năm.

 

Hãy nói không vưới thuốc lá

 

     Nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc (25-31/5/2020), Công ty Thủy điện Ialy đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, treo Bandroll khẩu hiệu, poster tuyên truyền, lan tỏa thông điệp hưởng ứng lên các mạng xã hội như facebook, zalo, viber…thông qua hình ảnh, sticker, bài viết tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và khuyến cáo việc không nên hút thuốc lá…


Dán poster tại các vị trí dễ nhìn thấy

Băng-rôn tuyên truyền tại các khu tập thể

      Trong những năm qua Ban Giám đốc, Ban chỉ đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp Công ty Thủy điện Ialy đã tích cực triển khai thực hiện tuyên truyền, thuyết phục và vận động CBCNV "Không hút thuốc lá", khuyến khích những người nghiện thuốc bỏ hút thuốc lá. Các giải pháp nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc Văn phòng Công ty và các vị trí sản xuất đều được triển khai: Gắn biển "Không hút thuốc lá" tại các vị trí làm việc, đảm bảo không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc tại các vị trí sản xuất trong Công ty… và kiểm tra việc chấp hành quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc. Các hoạt động này nhằm nâng cao ý thức của CBCNV trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá, để giữ gìn và bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh. Xây dựng một môi trường không khói thuốc là một trong những việc làm có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc thực hiện xây dựng "Văn hóa doanh nghiệp" tại Công ty, với môi trường làm việc "Xanh - Sạch - Đẹp".

     Vì một cộng đồng không khói thuốc và vì sức khỏe của chúng ta, mỗi CBCNV: Đừng hút thuốc lá trong nhà, phòng làm việc; đừng hút thuốc lá nơi công cộng; đừng hút thuốc lá trước mặt trẻ em. Hãy để môi trường xung quanh không khói thuốc lá./.

                                                                          Hải Phương