Tin tức văn hóa

Công tác cán bộ - Then chốt của sự thành công ở Thủy điện Ialy

Thứ năm, 20/2/2020 | 08:45 GMT+7
Thông thường thì việc gì khởi đầu đều có những khó khăn nhất định của nó, đấy là dĩ nhiên. Đối với Nhà máy Thủy điện Ialy cũng không ngoại lệ. Ngày 28, tháng 2, năm 2000 là ngày chính thức thành lập Nhà máy Thủy điện Ialy-ngày mà tất cả cán bộ, công nhân viên của Nhà máy Thủy điện Ialy chính thức đảm nhiệm trọng trách của mình

                                                             Bài: Huỳnh Nở - Nguyên Bí thư Đảng ủy- Giám đốc Nhà máy Thủy điện Ialy, Ảnh: Ngọc Hiến

       Thông thường thì việc gì khởi đầu đều có những khó khăn nhất định của nó, đấy là dĩ nhiên. Đối với Nhà máy Thủy điện Ialy cũng không ngoại lệ. Ngày 28, tháng 2, năm 2000 là ngày chính thức thành lập Nhà máy Thủy điện Ialy-ngày mà tất cả cán bộ, công nhân viên của Nhà máy Thủy điện Ialy chính thức đảm nhiệm trọng trách của mình: chịu trách nhiệm quản lý, vận hành phát điện nhà máy-một tài sản lớn của quốc gia, một công trình thế kỷ.

       Ở vào thời điểm đó, những khó khăn thì nhiều vô kể, không thể nói hết được, cũng không nói đến nỗi vất vả trong đời sống hàng ngày của CBCVN mà chỉ nói sơ lược vài nét chính về tiếp nhận, vận hành nhà máy.

      Trong thời kỳ đầu vận hành, Nhà máy Thủy điện Ialy đã bộc lộ hàng nghìn khiếm khuyết do chất lượng thiết bị, do công nghệ, do lắp ráp... làm cho sự cố tổ máy và thiết bị liên tục xảy ra. Có những sự cố dẫn đến phải ngừng toàn bộ nhà máy, làm gián đoạn việc cung cấp điện, nguy cơ gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Có thể dẫn ra đây một số ví dụ điển hình.
 
      Do thiếu sót trong lắp đặt và sự biến dạng của giá đỡ chữ thập nên toàn bộ khối quay rôto máy phát và bánh xe công tác tua bin nặng tới 500 tấn của tổ máy số 1 đã bị tụt xuống 5mm so với mức chuẩn, làm ảnh hưởng đến chế độ vận hành của tổ máy, làm hỏng má phanh, nứt vành chắn dầu trên trục tại ổ hướng tuabin, dẫn đến phải ngừng vận hành. Nhà máy đã yêu cầu nhà chế tạo và phía lắp máy phải xử lý nhưng không ai tìm ra giải pháp. Độ đảo trục của tổ máy số 3 khi vận hành vượt quá giới hạn cho phép và tổ máy cũng phải dừng hoạt động. Do sai sót của chuyên gia Nga trong quá trình lắp sứ đầu ra của máy biến áp 500 KV dẫn đến khi vận hành dầu trong cáp 500 KV tràn vào dầu máy biến áp, nguy cơ dẫn đến làm giảm cách điện của dầu và hỏng máy biến áp. Do thiếu sót trong quá trình thiết kế và chế tạo tuabin dẫn đến bị sai lệch , gây ra tình trạng xâm thực rất lớn cả 4 tổ máy. Nhà máy chế tạo đã phải chấp nhận thiết kế, cải tạo lại và tháo hoàn toàn bánh xe công tác của tuabin đem về xưởng cùng với Công ty Lắp máy 10 xử lý, thời gian kéo dài gần 4 tháng nhưng kết quả không đạt yêu cầu. Sau này nhà máy đã tự đứng ra xử lý tất cả các khiếm khuyết nêu trên.



Ông Huỳnh Nở kiểm tra mức độ hư hỏng của thiết bị do sự cố tụt trục rotor

     Đó là những thực tế xảy ra đối với các tổ máy, tương tự như vậy cũng xảy ra với hàng loạt sự cố của hệ thống điều khiển, hệ thống kích từ, hệ thống điều tốc, nó dẫn đến tình trạng gây ra sự cố với các tổ máy...    Đứng trước thực trạng đó, lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Ialy đã dám chịu trách nhiệm để động viên, khích lệ anh em kỹ sư, công nhân không chịu bó tay với bất cứ hoàn cảnh nào, tập trung trí tuệ, phát huy tính sáng tạo, lòng tự trọng để sửa chữa, khắc phục bằng được những khiếm khuyết, tồn tại của máy móc, thiết bị. Trên tinh thần đó, không kể ngày hay đêm, anh em kỹ sư, công nhân kỹ thuật, mặc dù còn rất trẻ, chưa có kinh nghiệm, nhưng họ đã tin tưởng vào lãnh đạo và dồn tâm, dồn sức cho công việc. Kết quả, rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa ra và áp dụng và xử lý thành công. Bên cạnh sự ngưỡng mộ, khâm phục của chuyên gia Nga, Ucraina, các nhà cung cấp thiết bị, bên lắp máy...đối với những cá nhân tài năng của Nhà máy Thủy điện Ialy, thì những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cá nhân, tập thể đã mang lại lợi ích to lớn cho nhà nước, vừa tiết kiệm được nhiều khoản tiền lớn, nhưng quan trọng hơn đã đưa nhà máy đi vào hoạt động sớm, ổn định, đáp ứng nhu cầu năng lượng để phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn khó khăn, thiếu thốn rất lớn nguồn năng lượng. Những thành quả của họ đã được động viên, khen thưởng kịp thời và xứng đáng, tạo động lực cho sự phát triển.

     Để có được sự sáng tạo, tinh thần lao động với trách nhiệm cao của đội ngũ công nhân, cán bộ hiện nay, thì phải nói đến công tác đào tạo trước đó. Nhà máy Thủy điện Ialy lúc bấy giờ là nhà máy hiện đại nhất Việt Nam nhưng lại đứng trên Tây Nguyên, một vùng đất còn lạc hậu và nghèo đói.. Một bài toán khó đặt ra là tìm đâu ra người để quản lý, vận hành? Chúng tôi trước đó đã phải lặn lội khắp các huyện, các xã kể cả những nơi đi đến là rất khó để tìm chọn con em là học sinh phổ thông của các gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số để động viên, hướng nghiệp. Sau những ngày tháng lặn lội khắp các huyện Đăk Glei, Kon Plông (Kon Tum)... Chưpăh, Chư Sê, Kbang, An Khê...(Gia Lai) thì tìm được 30 em để bồi dưỡng, đào tạo khi các em còn đang học các trường phổ thông, nội trú. Công tác hướng nghiệp cho các em lúc này rất quan trọng, sở dĩ rất nhiều người vào thời điểm đó, kể cả cha, mẹ và các em... chưa bao giờ sống xa làng bản, chưa được tiếp cận với những gì gọi là khoa học kỹ thuật, nên để mọi người hiểu và chấp nhận yêu cầu của nhà máy cũng là một việc làm cực kỳ khó khăn. Sau khi các em được sự giúp đỡ, hỗ trợ cũng đã nỗ lực học tập xong chương trình phổ thông và được Trường Trung cấp Kỹ thuật Điện ở Hội An (Quảng Nam) đào tạo nghề cho từng vị trí. Sau khi đào tạo xong thì các em được bố trí việc làm, có thu nhập ổn định và làm việc có hiệu quả. Đây cũng là một trong những thành công của Nhà máy Thủy điện Ialy vì đã góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.


Lãnh đạo Công ty, Giáo viên trường KT Điện Hội An chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh Ialy khóa (1994- 1997) nhân kỷ niệm 20 năm ngày tốt nghiệp

    Về công tác đào tạo những cán bộ quản lý, những kỹ sư đảm nhận ở các vị trí quan trọng, thiết yếu hơn, lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Ialy đã chủ động quan hệ với Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng để có chương trình đào tạo phù hợp. Đây là trường đào tạo có chất lượng, uy tín ở khu vực. Bắt đầu vào năm học thứ 2 của sinh viên, chúng tôi đã có nhiều buổi thuyết trình về công trình Nhà máy Thủy điện Ialy tại trường đại học. Cũng từ đó có vài chục sinh viên đồng ý đăng ký học theo yêu cầu của Nhà máy Thủy điện Ialy đưa ra. Nhà máy có chính sách tài trợ cho sinh viên, bắt đầu năm học thứ 3 trở đi thì sinh viên được nhận học bổng với mức 300.000 đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, mỗi học kỳ của sinh viên thì lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Ialy có những khuyến khích, động viên khác, định hướng tiếp tục về công việc. Qua quá trình phối hợp chặt chẽ với Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Ialy đã theo dõi, biết trình độ, năng lực của từng sinh viên nên sau này nhận công tác tại Ialy được sắp xếp, bố trí công việc một cách hợp lý. Chính vì những điều đó, cho đến hiện nay, họ đều là những người phát huy rất tốt năng lực, trưởng thành ở những vị trí lãnh đạo, chủ chốt nắm giữ các cương vị quan trọng của Công ty Thủy điện Ialy. Nói như vậy, để thấy rằng, đào tạo con người phải có chiến lược, phương pháp. Phải nói là Thủy điện Ialy là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước thực hiện cơ chế đào tạo có địa chỉ, mà sau này được áp dung rộng rãi.



Các "Học sinh" năm xưa nay đã là Lãnh đạo, những Trưởng ca giỏi, những người thợ giỏi của Ialy hôm nay
 
    Bên cạnh những vấn đề đào tạo phát triển về trình độ quản lý, kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng tay nghề thì giai đoạn đầu thành lập Nhà máy Thủy điện Ialy, lãnh đạo nhà máy đã hết sức chú tâm đến việc xây dựng kỷ cương lao động và phẩm chất cho mỗi cán bộ, công nhân viên của mình. Hàng trăm nội qui, qui chế, qui trình chỉ dẫn kỹ thuật của Nhà máy được xây dựng, ban hành và thực hiện. Việc thực hiện những văn bản pháp qui của Nhà máy, pháp luật của Nhà nước đã trở thành thói quen trong nếp sống, công việc của mỗi cá nhân, tập thể. Đây cũng được xem là phép ứng xử phù hợp với thời đại văn minh./.                                                                                                                                                                 Pleiku, tháng 01/2020