Tin tức văn hóa

Xây dựng nét văn hóa nơi làm việc không khói thuốc

Thứ sáu, 8/3/2019 | 08:48 GMT+7
Sức khỏe của người lao động là tài sản vô giá, lợi ích của người lao động là sự phát triển bền vững của Công ty. Ban Giám đốc, Ban chỉ đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp Công ty hơn 8 năm qua (2010-2019), tích cực không ngừng triển khai thực hiện tuyên truyền, thuyết phục và vận động CBCNV “không hút thuốc lá” và khuyến khích những người nghiện thuốc bỏ hút thuốc lá. Việc tuyên truyền tác hại của khói thuốc và xây dựng một môi trường không khói thuốc là một trong những việc làm có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc thực hiện xây dựng “Văn hóa doanh nghiệp” tại Công ty, với phương châm người lao động được làm việc trong môi trường “Xanh, Sạch và đẹp”. Kết quả cho thấy số lượng CBCNV trong Công ty tự ý từ bỏ và giảm bớt mức độ hút thuốc lá ngày càng chuyển biến rõ nét.
Sức khỏe của người lao động là tài sản vô giá, lợi ích của người lao động là sự phát triển bền vững của Công ty. Ban Giám đốc, Ban chỉ đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp Công ty hơn 8 năm qua (2010-2019), tích cực không ngừng triển khai thực hiện tuyên truyền, thuyết phục và vận động CBCNV "không hút thuốc lá" và khuyến khích những người nghiện thuốc bỏ hút thuốc lá. Việc tuyên truyền tác hại của khói thuốc và xây dựng một môi trường không khói thuốc là một trong những việc làm có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc thực hiện xây dựng "Văn hóa doanh nghiệp" tại Công ty, với phương châm người lao động được làm việc trong môi trường "Xanh, Sạch và đẹp". Kết quả cho thấy số lượng CBCNV trong Công ty tự ý từ bỏ và giảm bớt mức độ hút thuốc lá ngày càng chuyển biến rõ nét.

 

 

 

Như ta đã biết, khói thuốc lá là một trong những thứ độc hại nhất hành tinh, nó có chứa 7000 chất độc hoá học, 69 chất gây ung thư. Người hút thuốc lá sẽ tự làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên gấp 2-3 lần, những bệnh mà họ có nguy cơ mắc cao là: xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ. Thuốc lá gây ra xấp xỉ 90% tổng số người chết vì ung thư phổi, ngoài ra còn gây ung thư ở nhiều phần khác như: họng, thanh quản, thực quản, tuyến tuỵ, thận, bàng quang, ruột và trực tràng.... Trong thời gian gần đây, cứ sau một đợt khám sức khỏe định kỳ hàng năm trong Công ty một con số đáng lo ngại không ít người bất ngờ biết mình bị các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, phổi ... và hơn nữa liên tiếp xảy ra 04 vụ tai biến mạch máu não nhẹ, để lại di chứng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống riêng gia đình và việc sản xuất kinh doanh của Công ty. Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh nguy hại cho sức khỏe, những tác hại của thuốc lá tàn phá cơ thể khủng khiếp và còn gây ra những thiệt hại về kinh tế và môi trường.
 

 

  Hút thuốc lá thụ động là mối nguy cơ sức khoẻ cho tất cả những người tiếp xúc

 

Xây dựng một môi trường làm việc không khói thuốc lá tại Công ty thủy điện Ialy đang được chú trọng và là hướng đi khá hiệu quả. Môi trường này sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc, điều này đồng nghĩa với việc giúp họ tiết kiệm được chi phí khám, chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá; giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá; hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc; góp phần tạo ra nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công nhân viên trong Công ty. Để làm được điều này, Ban chỉ đạo văn hóa doanh nghiệp Công ty muốn gửi đến CBCNV trong Công ty trong năm 2019 với thông điệp "Xây dựng nét văn hóa nơi làm việc không khói thuốc" là thể hiện sự quan tâm tới sức khỏe, sự an toàn của CBCNV trong môi trường làm việc. Qua thông điệp này, với Công đoàn và Đoàn thanh niên, cần phải triển khai nhiều giải pháp, chương trình tuyên truyền, vận động nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc Văn phòng Công ty, các vị trí sản xuất đều nghiêm cấm việc hút thuốc lá. Các đối tác khách hàng đến liên hệ công tác và làm việc tại Công ty, CBCNV trực tiếp làm việc với khách hàng có trách nhiệm nhắc nhở các đối tác khách hàng thực hiện hành vi "Cấm hút thuốc lá" theo qui định, đảm bảo không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong  phòng họp, phòng làm việc tại các vị trí sản xuất trong Công ty.   Thực thi hiệu quả môi trường này, điều quan trọng là có được sự quan tâm ủng hộ, chỉ đạo giám sát thường xuyên của Ban chỉ đạo VHDN Công ty, toàn thể CBCNV lao động phải ý thức và hiểu rõ tác hại của thuốc lá và nói "Không" với nó, từ đó tạo ra những chuyển biến rõ nét, thúc đẩy cộng đồng cùng chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá, đảm bảo sức khỏe cho chính mình và mọi người, mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng lại bằng một môi trường làm việc "Xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn".           
                                                                                                                       Bài và ảnh: NguyễnVăn Bá