Tin tức văn hóa

Ứng xử với môi trường làm việc chung

Thứ năm, 7/5/2020 | 08:46 GMT+7
Là chủ đề được Ban chỉ đạo xây dưng VHDN Công ty xác định trong tháng 5 này.
        Là chủ đề được Ban chỉ đạo xây dựng VHDN Công ty xác định trong tháng 5 này. Tiêu điểm của chủ đề là khuyến cáo các thành viên của Ialy và người lao động khác đang làm việc tại các vị trí do Công ty quản lý tuân thủ nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc; tắt thiết bị điện, bố trí sử dụng thiết bị an toàn... nhằm đảm bảo thực hành tiết kiệm điện, PCCN trong mùa khô.

       Trước hết là quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Vấn đề này đã được Luật phòng chống tác hại của thuốc lá (Luật số 09/2012/QH13) quy định. Theo đó, có 03 địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, gồm: Cơ quan, công sở, nơi làm việc; Trường cao đẳng, đại học, học viện; Địa điểm công cộng.
      
       Chế tài xử phạt cho người vi phạm quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 23 chỉ rõ: Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm nêu trên bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng-300.000 đồng. Mức phạt trên cũng được áp dụng đối với người bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

     
       Đối với Công ty Thủy điện Ialy quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc có ý nghĩa quan trọng và hết sức cần thiết. Bởi các vị trí sản xuất tại 3 nhà máy là nơi lắp đặt hệ thống thiết bị công nghệ, điều kiện thời tiết, khí hậu, hầm sâu, buồng công nghệ...là nơi có nguy cơ cháy nổ cao. Vì thế, tuyệt đối tuân thủ cấm thuốc tại nơi làm việc là yêu cầu bắt buộc với CBCNV Công ty, Trung tâm sửa chữa EVNPSC, khách hàng, đối tác... Vậy nên không chỉ chấp hành quy định mà mọi người hãy từ bỏ thuốc lá nay từ hôm nay để loại trừ nguy cơ cháy nổ và vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

       Tắt thiết bị điện, bố trí, sử dụng an toàn thiết bị là tiêu điểm tiếp theo được xác định trên cơ sở phù hợp với tình hình sản xuất, cung ứng điện và công tác an toàn vệ sinh lao động PCCN. Tại Công ty nhiệm vụ tiết kiệm điện đã được Ban quản lý năng lượng do Giám đốc là Trưởng ban xây dựng và triển khai theo kế hoạch ngày 12/02/2020 với 4 giải pháp và 6 biện pháp.
         
       Một số yêu cầu được đưa ra để CBCNV chấp hành như: Sử dụng các thiết bị điện hợp lý, tắt quạt, đèn khi không có nhu cầu, khi về hoặc khi rời khỏi phòng làm việc quá 30 phút; tắt máy điều hòa trước khi ra khỏi phòng quá 60 phút. Không để thiết bị ở chế độ chờ, tắt hẳn nguồn khi không sử dụng...  

Sạch sẽ, thẩm mỹ, khoa học và hạn chế rác thải nhựa
là tiêu chuẩn  tại các khu vực chung của Công ty (ảnh phòng họp Công ty)

       Cùng với 2 nội dung trọng tâm trên, ban chỉ đạo VHDN Công ty khuyến cáo người lao động ý thức giữ gìn nơi làm việc xanh, sạch, đẹp, để phương tiện đi lại đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, không uống rượu bia, ăn quà vặt tại nơi làm việc. Thực hiện đúng những chuẩn mực này chính là đồng lòng trong việc xây dựng công sở văn minh, con người thanh lịch, môi trường trong lành...

       Quy luật cuộc sống chỉ ra tính nhân quả trong việc ứng xử với môi trường. Chăm sóc, tôn tạo, bảo vệ môi trường sống, môi trường làm việc sẽ nhận lại sự sạch sẽ, an toàn, trong lành, chất lượng cuộc sống sẽ được nâng lên và ngược lại. Vậy nên, hãy chung ta thực hiện tốt chủ đề của tháng 5 là việc cần thiết của mỗi CBCNV.                                                                                                                                                                                                                 
  Theo Ban chỉ đạo VHDN