Tin tức sự kiện

Thủy điện Pleikrông - Mốc son 5 tỷ kWh điện được sản xuất

Thứ hai, 6/6/2022 | 07:57 GMT+7
Sau gần 13 năm vận hành đến 07h05 ngày 06/6/2022, Thủy điện Pleikrông đã cán mốc 5 tỷ kWh điện, góp phần cùng các nhà máy do Công ty quản lý (Ialy, Sê San 3) cung cấp an toàn, liên tục cho hệ thống điện Quốc gia gần 97 tỷ kWh điện, phục vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh năng lượng, dự phòng công suất, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đến với đồng bào các dân tộc cả nước

Ngày 23/11/2003, tại xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kontum, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công công trình thủy điện Pleikrông. Việc xây dựng thủy điện Pleikrông, với 2 tổ máy, tổng công suất 100MW, sản lượng điện bình quân theo thiết kế 417 triệu kWh/năm, có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống thuỷ điện bậc thang sông Sê San. Bởi công trình này vừa thực hiện nhiệm vụ phát điện vừa điều tiết hồ chứa, nâng cao hiệu ích cho các nhà máy phía hạ du.

Gần 6 năm khởi công, với tinh thần lao động nỗ lực, miệt mài trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt và những thiếu thốn khác, lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật của các đơn vị có mặt trên công trường đã lần lượt đưa tổ máy 1 hòa lưới vào ngày 12/5/2009, tổ máy 2 vào ngày 17/3/2010.

Hòa lưới quốc gia tổ máy số 1 Thủy điện Pleikrông 12.5.2009

Để đạt được cột mốc 5 tỷ kWh với thủy điện Pleikrông là quá trình nỗ lực vượt khó, phấn đấu không ngừng của nhiều tập thể, cá nhân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của CBCNV Công ty nói chung và nhà máy Thủy điện Pleikrông nói riêng. Bởi thông thường với nhà máy thủy điện, những năm đầu vận hành là giai đoạn phức tạp do tính không đồng bộ của hệ thống thiết bị, công nghệ nên vừa vận hành vừa phải thực hiện xử lý khiếm khuyết thiết bị. Với thủy điện Pleikrông, ngoài những khó khăn chung thì CBCNV phải thực hiện đồng loạt các nhiệm vụ như: quản lý, vận hành tổ máy số 1, xử lý khi có hư hỏng cũng như  giám sát lắp đặt tổ máy số 2 trong điều kiện nguồn nhân lực mỏng, khối lượng công việc nhiều.

Anh hùng lao động Thái Phụng Nê, Nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng thăm CBCNV Nhà máy Thủy điện Pleikrông (2018)

Với ý thức trách nhiệm và lòng tự hào nghề nghiệp, trong gần 6 năm thi công và 13 năm tiếp nhận vận hành, CBCNV Công ty Thủy điện Ialy đã đảm nhận và hoàn thành tốt khối lượng công việc lớn với sự tập trung cao về năng lực và trí tuệ, thời gian và công sức điển hình là:

- Trong giai đoạn thi công nhà máy, CBCNV Công ty đã bám sát công trường, thực hiện công tác giám sát lắp đặt thiết bị góp phần vào tính an toàn, hiệu quả của công trình.

- Để chuẩn bị cho công tác tiếp nhận, vận hành nhà máy, Công ty đã đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực, trình độ để tiếp nhận vận hành. Đồng thời, biên soạn đầy đủ hệ thống quy trình vận hành, xử lý sự cố, chương trình thử nghiệm, hiệu chỉnh toàn bộ các thiết bị trong dây chuyền sản xuất.

- Quản lý vận hành an toàn hiệu quả, đồng thời xử lý tốt các hỏng hóc, khiếm khuyết của thiết bị trong giai đoạn đầu vận hành và các hạng mục tồn tại của công trình sau khi nhận bàn giao. Trong suốt 13 năm vận hành, công tác điều tiết hồ chứa, phòng chống bão lũ, nhất là trong trận lũ lịch sự năm 2009 được đảm bảo an toàn  về người và thiết bị.

- Bên cạnh đó, Thủy điện Pleikrông cũng đã cải tạo, lập quy trình và hoàn thành tốt nhiệm vụ phát điện độc lập cho lưới điện toàn tỉnh Kontum,  đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng điện của các tổ chức và người dân trong thời gian thi công cải tạo đường dây 110kV Pleiku-Kontum vào tháng 6/2011. Đây là chế độ vận hành khắc nghiệt đối với lưới điện độc lập mà trong thiết kế không đặt ra.

Trong những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh covid 19 bùng phát kéo dài, sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo, biến động về phụ tải, chế độ điều tần…ảnh hưởng lớn đến công tác vận hành các nhà máy nói chung và thủy điện Pleikrông nói riêng. Tuy nhiên tập thể CBCNV nhà máy đã vượt khó vận hành an toàn liên tục các tổ máy theo huy động của điều độ quốc gia.

Nhà máy Thủy điện Pleikrông về đêm

13 năm là khoảng thời gian không quá dài nhưng đối với nhà máy thủy điện Pleikrông là chặng đường để CBCNV đơn vị rèn luyện và trưởng thành, nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tin rằng cùng với sự phát triển ổn định bền vững của Công ty, Thủy điện Pleikrông sẽ tiếp tục tạo nên những cột mốc mới, dấu son mới./.

Tô Điểm_PLK