Tin tức sự kiện

Diễn tập xử lý sự cố, phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ - Hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022

Thứ tư, 25/5/2022 | 09:28 GMT+7
Sáng 24/5/2022, Công ty Thủy điện Ialy tổ chức diễn tập xử lý sự cố, phòng chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ toàn ca cho CBCNV tại Nhà máy Thủy Pleikrông. Cũng theo kế hoạch vào ngày 25, 31 tháng 5 năm 2022 Công ty sẽ tiếp tục tổ chức diễn tập tại Nhà máy Thủy điện Sê San 3 và Ialy.

Đầu tiên là phần xử lý sự cố thiết bị với tình huống giả định “Tổ máy H2 dừng sự cố do bảo vệ 87G tác động, có cháy trong buồng máy phát H2 và khi dừng sự cố thì chốt cắt số 12 bị đứt”. Nhận thông tin từ trực chính điện, Trưởng ca nhanh chóng điều hành kíp trực giám sát tổ máy H2 dừng sự cố, xác định buồng máy phát H2 có cháy thực sự và ra lệnh mở van chữa cháy máy phát H2. Đồng thời, huy động các lực lượng tại chỗ, lực lượng chữa cháy cơ sở tại nhà máy phối hợp triển khai các biện pháp chống cháy lan nên đã nhanh chóng cô lập các phần tử sự cố và sớm khôi phục tình trạng làm việc bình thường của thiết bị.

Thực hành thao tác mở van chữa cháy tổ máy H2 - TĐ Pleikrông

Tiếp theo là diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với tình huống giả định là có cháy lớn tại Máy biến áp (MBA) T2 cao trình 530m và có nguy cơ cháy lan sang khu vực đặt MBA T1, MBA dự phòng, MBA tự dùng TD3 và cháy lan xuống gian máy. Quá trình tham gia chữa cháy có 01 người trượt ngã bị thương ở tay, có máu đỏ sậm, chảy thành dòng gây hôn mê và 01 người bị trượt ngã gãy xương cẳng chân.

Triển khai đội hình thực hành chữa cháy

Trưởng ca nhận thông tin có cháy MBA T2 tại tủ báo cháy trung tâm, lệnh cho trực trung tâm điều khiển kiểm tra. MBA T2 đã được cô lập về điện và hệ thống tự động chữa cháy đang làm việc. Trưởng ca nhanh chóng sử dụng hệ thống báo cháy, phát thanh tại Nhà máy để huy động và chỉ huy tất cả các lực lượng có mặt. Đồng thời, phối hợp cùng đội chữa cháy cơ sở tại Pleikrông triển khai phương án chữa cháy. Nhờ phối hợp nhịp nhàng, sử dụng thành thạo các trang thiết bị nên đám cháy đã được dập tắt và không gây cháy lan. Đồng thời, nhanh chóng di chuyển nạn nhân ra khỏi vị trí cháy, tiến hành sơ cứu: caro cầm máu, nẹp cố định gãy xương cẳng chân và đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời.

Thực hành sơ cứu người bị nạn

Buổi diễn tập nghiêm túc, an toàn, đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật, CBCNV tham gia họp rút kinh nghiệm, phân tích đáng giá những mặt được và các tồn tại, hạn chế để rút kinh nghiệm nhằm nâng cao tính sẵn sàng ứng phó với các tình huống sự cố xảy ra. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn - Vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) năm 2022 theo kế hoạch số 262/KH-TĐIAL ngày 28.3.2022 của Công ty Thủy điện Ialy với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

Bài và ảnh Tô Điểm_PLK.