Tin tức sự kiện

Pháp điển hóa EVN-CĐS lĩnh vực hệ thống hóa QCQLNB

Thứ hai, 21/11/2022 | 10:39 GMT+7
Pháp điển hóa là hoạt động không những tập hợp những văn bản đã có theo 1 trình tự nhất định, loại bỏ những quy phạm lỗi thời, mâu thuẫn mà còn chế định thêm những quy phạm mới nhằm thay thế cho những quy định bị loại bỏ và khắc phục những chỗ trống được thực hiện trong quá trình tập hợp văn bản, sửa đổi các quy phạm hiện hành, nâng cao hiệu lực pháp lý của chúng. Pháp điển hóa là hình thức cao nhất, hoàn chỉnh của công tác hệ thống hóa pháp luật.

Xuất phát từ định hướng trên, sau thời gian phối hợp xây dựng, ngày 2/7/2021, EVN đã chính thức công bố phần mềm pháp điển quy chế quản lý nội bộ (QCQLNB) trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.

Theo đó, với phần mềm pháp điển này, CBCNV dễ dàng tra cứu các QCQLNB, xác định các thuộc tính của QCQLNB: tình trạng hiệu lực, các văn bản pháp lý liên quan, các nội dung được hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung…Bộ phận chủ trì soạn thảo quy chế quản lý nội bộ cũng dễ dàng xác định những nội dung quy chế không còn phù hợp để kịp thời rà soát, sửa đổi; đảm bảo xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN.

Giao diện phần mềm pháp điển hóa EVN

Phần mềm pháp điển này không chỉ đáp ứng các yêu cầu về pháp điển, mà còn liên kết với trang luatvietnam.vn để CBCNV có thể tra cứu thêm các văn bản quy phạm pháp luật. Khi hệ thống QCQLNB của các đơn vị cũng được pháp điển và liên kết với phần mềm pháp điển của EVN, sẽ tạo ra một hệ thống quy chế quản lý nội bộ trong toàn Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt; Hỗ trợ cho lãnh đạo EVN và các đơn vị trong công tác quản lý, điều hành và cho CBNV trong công tác chuyên môn.

Mới đây, vào chiều ngày 07/11/2022, EVN tổ chức Lễ công bố đưa vào sử dụng Hệ thống Pháp điển quy chế quản lý nội bộ dùng chung trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. Theo đó, bên cạnh các QCQLNB của EVN, toàn bộ dữ liệu QCQLNB của 9 tổng công ty thành viên  đã được số hóa và đưa vào hệ thống này (398 QCQLNB, tương đương gần 18.000 trang văn bản và khoảng 300 văn bản khác, tương đương 11.000 trang văn bản). 

Lãnh đạo EVN và Lãnh đạo 9 Tổng công ty thực hiện nghi thức bấm nút kích hoạt Hệ thống Pháp điển dùng chung trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

Bên cạnh các tính năng đã có ở giai đoạn 1, Hệ thống Pháp điển QCQLNB trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam được bổ sung những tính năng nổi bật như: quản lý các danh mục theo QCQLNB của EVN và 9 tổng công ty; pháp điển và quản lý dữ liệu QCQLNB riêng của từng tổng công ty, bộ lọc thông tin dữ liệu hiển thị theo từng tổng công ty; thống kê danh sách QCQLNB thay đổi hiệu lực; thống kê danh sách văn bản pháp quy thay đổi hiệu lực có ảnh hưởng đến các QCQLNB của EVN và 9 tổng công ty; nhắc cảnh báo qua email; phân quyền chức năng cho các tài khoản truy cập vào hệ thống quản trị,... Đặc biệt, toàn bộ QCQLNB của các tổng công ty được số hóa đến từng điều khoản và tổng hợp văn bản chỉ gồm những quy định còn hiệu lực áp dụng.

          Công ty Thủy điện Ialy đã đặt giao diện đường link của Phần mềm này trên website nội bộ từ tháng 7/2021 phục vụ cho CBCNV tra cứu sử dụng: https://phapdien.evn.com.vn/.

                                                                                      Doha tổng hợp.