Tin tức sự kiện

Ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” để tra cứu thông tin BHXH

Thứ tư, 16/11/2022 | 16:19 GMT+7
BHXH Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - Ứng dụng dịch vụ thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên nền tảng thiết bị di động với tên gọi VssID-Bảo hiểm xã hội số được cung cấp trên hai kho ứng dụng App Store-hệ điều hành IOS, Google Play-hệ điều hành Android.

VssID-Bảo hiểm xã hội số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng VssID cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang "BHXH với người dân và doanh nghiệp" tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp)...

Nắm bắt được những lợi ích của ứng dụng, cán bộ chuyên quản công tác chế độ chính sách của Công ty đã liên hệ với Cơ quan BHXH tỉnh Gia Lai, triển khai hướng dẫn cho CBCNV kê khai, cài đặt ứng dụng và thực hiện các thao tác tra cứu các tiện ích của ứng dụng. Đến ngày hôm nay có thể khẳng định 100% CBCNV đã sử dụng thành thạo các chức năng của ứng dụng này.

Hai tiện ích thiết thực nhất đối với CBCNV Công ty khi sử dụng ứng dụng này đó là:

1. Thay đổi việc ghi chép quá trình tham gia BHXH bằng tay qua việc tra cứu trên phần mềm.

Trước đây, khi BHXH chưa quan tâm đến lĩnh vực chuyển đổi số và chưa có ứng dụng. Việc ghi nhận và theo dõi quá trình tham gia chế độ BHXH cho người lao động theo công đoạn thủ công, trình tự thực hiện là CBCNV của Công ty và cá nhân cán bộ chuyển quản ghi chép, người sử dụng lao động ký xác nhận những thông tin đó trong một cuốn sổ BHXH.

 Với việc ghi chép bằng tay này có rất nhiều nhược điểm, như: Mất nhiều thời gian; Tính thẩm mỹ hạn chế, do chữ viết, tẩy xóa trong quá trình ghi chép do sai sót; Tính an toàn của dữ liệu qua quá trình lưu trữ thấp (vì dữ liệu được ghi chép trên chất liệu giấy nên dễ hư hỏng qua thời gian như nhòa, mờ, ẩm mốc do thời tiết, côn trùng: mối, dán phá hoại).

Khi ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số ra đời, quá trình tham gia BHXH được lưu trữ, theo dõi trên phần mềm. Qua đó, đã giải quyết được tất cả các hạn chế kể trên.

 2. Sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy

Đây cũng là một tiện ích hữu hiệu cho người lao động nói chung và CBCNV của Công ty Thủy điện Ialy nói riêng. Trước đây, việc khám, điều trị bệnh cho người lao động, giấy tờ tùy thân cần thiết là thẻ BHYT bằng giấy.

Việc sử dụng thẻ bằng giấy này đã có hạn chế lớn là mất nhiều thời gian, chi phí đối với Cơ quan BHXH, đơn vị sủ dụng lao động và cá nhân người lao động vói việc phải cấp phát lại thẻ do: Hết hạn sử dụng; Hư hỏng; Mất. Tại Công ty đã xảy ra nhiều trường hợp phải làm lại thẻ BHYT do mất, hư hỏng khi đi khám, điều trị bệnh. Đặc biệt trong các trường hợp đang đi phép, công tác ngoài tỉnh.

Để giải quyết hạn chế này, ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số đã sử dụng thẻ BHYT trên phần mềm. Người lao động khi đi khám, điều trị bệnh chỉ cần mở thẻ ứng dụng với việc thẻ BHYT đã dược quét lưu trên phần mềm.

Có thể nói, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, giải quyết được các hạn chế như kể trên. Mặt khác ứng dụng đã giúp người lao động bên cạnh theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, còn thể hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin trong việc thực thi BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động./.

Sỹ Lợi trích lược từ internet