Tin tức sự kiện

Hoàn thành công tác sửa chữa Nhà máy Thủy điện Đăk Pône năm 2017 trước kế hoạch

Thứ năm, 21/9/2017 | 08:18 GMT+7
Nhà máy Thủy điện Đăk Pône thuộc PC3-Invest được đưa vào vận hành từ năm 2010, gồm 2 tổ máy, tuabin gáo với công suất lắp máy Nlm = 15,6 MW, điện lượng trung bình Eo = 69,10 x 106 kWh.

Nhà máy Thủy điện Đăk Pône thuộc PC3-Invest được đưa vào vận hành từ năm 2010, gồm 2 tổ máy, tuabin gáo với công suất lắp máy Nlm = 15,6 MW, điện lượng trung bình Eo = 69,10 x 106 kWh. Nhà máy được xây dựng trên sông Đăk Pône (một nhánh của sông Đăk Bla, thượng lưu sông Sê Sa, thuộc địa phận 2 xã Măng Cành và xã Đăk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum). Từ khi đưa vào vận hành đã tồn tại một số khiếm khuyết mà các đơn vị tham gia thực hiện sửa chữa chưa khắc phục được; điển hình là độ rung và độ đảo của tổ máy lớn hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn kỹ thuật.

Năm 2016, Công ty Thủy điện Ialy đã thực hiện công tác sửa chữa và hiệu chỉnh tổ máy H2 Thủy điện Đăk Pône nhằm khắc phục những tồn tại từ giai đoạn đưa vào vận hành đến nay. Đặc biệt là hiệu chỉnh, cân bằng động tổ máy để đưa các giá trị độ rung, độ đảo nhỏ so với giới hạn cho phép. Sau sửa chữa, tổ máy H2 đã vận hành liên tục, an toàn, tin cậy và hiệu quả.

 

Text Box:

 

Cán bộ kỹ thuật Ialy (áo vàng cam) thực hiện tháo ổ hướng trên máy phát

Năm 2017, PC3-Invest tiếp tục mời Ialy đảm nhận sửa chữa tổ máy H1. Yêu cầu đặt ra trong đợt sửa chữa này là ngoài việc xử lý những tồn tại hiện tại của tổ máy thì phải rút ngắn tiến độ thực hiện từ 35 ngày xuống còn 15 ngày nhằm tận dụng tối đa lượng nước về hồ.

Để làm được điều này cần phải tính toán chi tiết, nỗ lực và phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các thành viên nhóm công tác. Với bề dày kinh nghiệm, Lãnh đạo Công ty và CBCNV Phân xưởng sửa chữa Cơ khí – Thủy lực Ialy đã tính toán và nhận thấy có thể thực hiện được trên cơ sở triển khai các biện pháp như: Gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị, kiểm tra toàn bộ tiến độ và biện pháp thi công đã thực hiện trong năm 2016 nhằm điều chỉnh công việc, thời gian, bố trí nhân sự cho hợp lý, sử dụng kỹ sư, công nhân có tay nghề cao, tăng thêm thời gian làm ca, làm vào ngày nghỉ. Lãnh đạo Phân xưởng đã có mặt trực tiếp tại công trường để chỉ đạo, động viên, sát cánh cùng CBCNV, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công việc. Đây chính là động lực kích thích tinh thần lao động của anh em cán bộ kỹ thuật.

 Và kết quả đã được chứng minh qua thực tế: Trong 14 ngày (từ 05÷18/9/2017) tổ máy H1 Thủy điện Đăk Pône đã hoàn thành xong toàn bộ công tác sửa chữa, thử nghiệm, đưa vào vận hành và bàn giao chính thức vào lúc 17h30 ngày 18/9/2017 với các thông số kỹ thuật chính đạt yêu cầu kỹ thuật. Đặc biệt là độ đảo OHTB đạt 0,02mm (giá trị đạt theo yêu cầu là 0,50mm) và độ rung dọc trục lớn nhất là 5µm (giá trị đạt yêu cầu là 20µm).

Với kết quả trên Công ty Thủy điện Ialy đã sớm đưa tổ máy H1 Thủy điện Đăk Pône vào vận hành trở lại góp phần nâng cao sản lượng điện. Đồng thời, đảm bảo khai thác hồ chứa một cách hiệu quả trong thị trường phát điện cạnh tranh, cấp nước tưới tiêu cho vùng hạ du của Nhà máy./.

Bài và ảnh: Công đoàn PX2