Tin tức sự kiện

Thủy điện Ialy

Thứ ba, 15/12/2009 | 11:19 GMT+7
Trên bước đường hội nhập và phát triển, việc xây dựng và khẳng định thương hiệu trong lòng công chúng

Trên bước đường hội nhập và phát triển, việc xây dựng và khẳng định thương hiệu trong lòng công chúng là vấn đề mang tính chiến lược với những bí quyết riêng của mỗi một doanh nghiệp. Với thủy điện Ialy chìa khóa để mang đến thành công khi được bình chọn “Top 100 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam”, chính là chọn hướng đi: Cân bằng giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội để cải tiến chất lượng cuộc sống cho hôm nay và thế hệ mai sau.


GSTSKH Nguyễn Văn Dịp – Giám đốc TT Thương hiệu Việt trao giải Top 100 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam”

cho KS Tạ Văn Luận – Giám đốc Công ty.


1. Bước khởi đầu cho một thương hiệu

Qua nhiều vòng thẩm định, xét duyệt, ngày 12/10/2008, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đã bình chọn được 400 thương hiệu hàng đầu Việt Nam từ tổng số 700 doanh nghiệp tham gia. 400 thương hiệu này được phân thành 03 Top: Top 400, Top 100 và Top 10. Thủy điện Ialy được chọn và trao giải “Top 100 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam”.

Như vậy, chỉ trong vòng 4 tháng (từ tháng 6 đến tháng 10) năm 2008, Thủy điện Ialy đón nhận 03 sự kiện quan trọng. Đầu tiên là giải thưởng “Thương hiệu xanh bền vững” vào ngày 05/6/2008; kế đến là Chứng chỉ thực hành tốt “5S” do Hội đồng chứng nhận quốc gia công nhận ngày 14/8/2008. Và ngày 12/10/2008 được bình chọn và trao giải “Top 100 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam”. Xét về bản chất thì điểm tương đồng của 03 giải thưởng là lấy yếu tố phát triển nhanh, bền vững, tiên phong trong việc áp dụng công cụ quản lý tiên tiến, hoạt động sản xuất hướng đến tôn tạo và bảo vệ  môi trường làm tiêu chí đánh giá và bình chọn.

2. Những bản sắc làm nên thương hiệu Thủy điện Ialy

            Với giải thưởng “Thương hiệu hàng đầu Việt Nam” thì yêu cầu quan trọng có tính tiên quyết để được bình chọn là doanh nghiệp phải cung cấp được bằng chứng cho thấy những đặc điểm riêng mang tính thế mạnh của thương hiệu, tính quảng đại về hình ảnh, sự phát triển nhanh, bền vững gắn với việc ứng dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến vào hoạt động sản xuất. Đồng thời, thương hiệu phải xây dựng được một môi trường làm việc an toàn, bình đẳng và thân thiện. Thủy điện Ialy đã thỏa mãn được tất cả những tiêu chí này với những bằng chứng cụ thể xuyên suốt quá trình thành lập, phát triển của mình.

Xây dựng thương hiệu từ sức mạnh nội lực

Trải qua 8 năm thành lập và phát triển, dù đối diện với không ít khó khăn. Nhưng Công ty Thủy điện Ialy đã vượt qua và khẳng định được vị thế của mình trong thương trường. Một trong những nhân tố mang lại thành công chính là doanh nghiệp biết tận dụng và khai thác thế mạnh từ nguồn nhân lực hiện có.

Sở hữu nguồn lực là các kỹ sư, công nhân, cán bộ quản lý được đào tạo chính quy, rèn luyện từ những ngày đầu thực hiện công tác chuẩn bị sản xuất. Cùng với thời gian, những người thợ Ialy không chỉ nắm bắt và làm chủ được công nghệ do mình quản lý bằng việc xử lý nhiều sự cố, khiếm khuyết về thiết bị mà đã bước vào một vị thế mới: “làm thầy” cho những người thợ khác thông qua việc đảm nhận đào tạo lực lượng vận hành, sửa chữa Thủy điện A Vương, Thủy điện Sê san 4, Thủy điện Sơn La… Xa hơn, họ đã đặt dấu ấn của mình ở thủy điện Sê san 3A, Tuyên Quang, Quảng Trị… với những công việc quan trọng như: sửa chữa, thí nghiệm, hướng dẫn vận hành…Cứ như vậy, ở mỗi một công trình, một nhà máy khi những người thợ Ialy đặt chân đến và ra đi, họ đã để lại nơi đó một tinh thần làm việc “thông minh, tận tụy, trung thực” với chất lượng và tính hiệu quả cao. Chính họ là những người đã xây đắp và chắp cánh cho thương hiệu Ialy từng bước hình thành và vươn xa suốt 8 năm qua.

Cân bằng giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội

            Trong các năm qua, Thủy điện Ialy đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi diện mạo của Tây Nguyên. Điều quan trọng bên cạnh hiệu quả kinh tế mang lại chính là Thủy điện Ialy đã giải được bài toán giữa tác độnghiệu quả theo hướng tác động thấp và hiệu quả cao. Từ nhận thức “Sự phát triển của Ialy và các nhà máy trên bậc thang Sê san vừa thỏa mãn nhu cầu của hiện tại nhưng không làm phương hại đến khả năng thỏa mãn nhu cầu của các thế hệ tương lai” nên các năm qua Lãnh đạo doanh nghiệp đã tiến hành đồng bộ các giải pháp cho công tác tôn tạo và bảo vệ môi trường. Điển hình phải kể đến chính hoạt động điều tiết nguồn nước một cách hợp lý đã cân bằng được lưu lượng cho toàn vùng. Quan trắc nguồn nước, quan trắc không khí, loại bỏ chất thải, tái sử dụng nhiên liệu… được duy trì và thực hiện thường xuyên đã làm giảm thiểu đến mức thấp nhất những tác động xấu đến môi trường, duy trì được môi trường nguyên sinh và trong lành cho đến hôm nay.

            Cùng với môi trường tự nhiên thì môi trường làm việc mà giá trị cốt lõi là đảm bảo cuộc sống ổn định, tạo điều kiện cho từng nhân viên được đào tạo, phát triển nghề nghiệp, học hỏi, sáng tạo, đổi mới và chia sẻ tri thức cũng như hiểu và tôn trọng những giá trị văn minh đích thực cũng được Lãnh đạo Công ty quan tâm thực hiện. Với 03 CBCNV đang theo học Thạc sỹ, 276 lượt CBCNV đã và đang được đào tạo các chuyên ngành từ khoa học kỹ thuật đến quản lý, văn hóa, hơn 143 lượt CBCNV tham quan, học tập trong và ngoài nước trong năm 2008. Cùng với việc đầu tư các cơ sở vật chất phục vụ cho việc luyện tập thể dục, thể thao, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để đáp ứng nhu cầu phát triển về tinh thần và thể chất là kết quả chứng minh cho cam kết của doanh nghiệp: Hướng đến sự phát triển bền vững, lấy con người làm chủ thể trung tâm.

            Trách nhiệm xã hội mà cụ thể là việc hỗ trợ cộng đồng nơi doanh nghiệp đóng chân được Công ty thực hiện với giá trị tăng dần theo từng năm. Tính đến 31/8/2008 toàn thể nhân viên Công ty đã đóng góp số tiền hơn 1 tỷ 500 triệu đồng để ủng hộ đồng bào bị thiên tai, xây dựng nhà tình thương, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, tặng đồ dùng học tập cho học sinh nghèo, hỗ trợ các gia đình nghèo phát triển sản xuất… Những hoạt động thiết thực này ngoài việc thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp của chính quyền địa phương với doanh nghiệp còn tạo được sự đồng thuận, giúp đỡ của người dân nơi doanh nghiệp đóng chân.

Ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến vào hoạt động của doanh nghiệp

            Trong thời đại “kỷ nguyên số” thì việc ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như kết nối thương hiệu đến với toàn cầu. Tại thủy điện Ialy, ngoài việc trang bị hệ thống máy tính nối mạng đến tất cả các vị trí làm việc của người lao động để hỗ trợ việc trao đổi, chia sẻ, nắm bắt thông tin, kiến tạo phương pháp làm việc theo nhóm, cũng như áp dụng các phần mềm quản lý kỹ thuật trong hầu hết các dây chuyền sản xuất, áp dụng các phần mềm chuyên ngành vào hoạt động tác nghiệp của nhân viên thì với 02 website (intranet và internet) đã giúp lãnh đạo doanh nghiệp nắm bắt thông tin, chỉ đạo, điều hành thông qua phần mềm công văn công việc ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, từng nhân viên đều có thể tiếp cận, giải quyết công việc, tra cứu văn bản.

            Cải tiến liên tục để phát hiện và ứng dụng cái mới là một nét riêng của Thương hiệu Ialy. Điều này thể hiện thông qua việc áp dụng những hệ thống quản lý tiên tiến vào hoạt động của doanh nghiệp. Ngay sau khi vận hành đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 từ tháng 2/2006. Lãnh đạo Công ty tiếp tục áp dụng công cụ cải tiến năng suất Kaizen/5S vào các lĩnh vực hoạt động. Điều này đã mang lại một sự đổi thay lớn về diện mạo doanh nghiệp và thu hút được sự quan tâm của các tổ chức khác. Bằng chứng là chỉ sau 01 tuần kể từ ngày được cấp Chứng chỉ đã có 03 doanh nghiệp đến tham quan, học tập và trao đổi kinh nghiệm về 5S tại Thủy điện Ialy.

3. Duy trì thương hiệu

Với Thủy điện Ialy, việc được bình chọn “Top 100 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam” chỉ mới là sự khởi đầu. Bởi xét về thời gian, danh hiệu này chỉ có giá trị trong 01 năm. Do vậy, việc chúng ta có tiếp tục duy trì trong Top 100 hay vươn lên Top 10 hoặc không được bình chọn trong năm 2009 đều có thể xảy ra. Chỉ có điều để mọi thứ diễn ra theo hướng tích cực, mỗi một người hãy nhớ và thực hiện hai điều: Hiểu rõ về Thương hiệu Ialy và trình diễn được những thế mạnh, giá trị đích thực của thương hiệu mình bằng hành động cụ thể ngay từ lúc này.

 
Hà Cao Đông – Công ty Thủy điện Ialy.