Kể từ ngày thành lập (28/2/2000) đến nay, Thủy điện Ialy vừa tròn 10 năm. Mười năm-một khoảng thời gian rất ngắn so với “tuổi đời” của các công trình thế kỷ như Ialy, Sêsan 3, Pleikrông…nhưng lẽ thường “vạn sự khởi đầu nan”, đây là khoảng thời gian mà Công ty Thuỷ điện Ialy phải vượt qua nhiều thách thức, có lúc căng thẳng, có lúc buồn và có lúc vui. Đấy là những khoảnh khắc trong rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ của mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty.
Xin điểm lại một số sự việc điển hình nhất mà cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật Công ty Thuỷ điện Ialy đã vượt khó thành công để minh chứng cho những nỗ lực hết mình vì dòng điện cho tổ quốc.
Thiết bị công nghệ của Nhà máy Thuỷ điện Ialy được cung cấp từ nhiều nước khác nhau trên thế giới. Bên cạnh những thiết bị hiện đại như hệ thống điều khiển của ABB, hệ thống rơle bảo vệ của Cegelec, các máy cắt 500 kV của Siemens thì các thiết bị như tua bin, máy phát, máy biến áp, hệ thống khí nén, dầu áp lực…do Nga và Ucraina sản xuất trước năm 1990 chất lượng và độ tin cậy không cao. Trong giai đoạn đầu khi đưa nhà máy vào vận hành đã xảy ra nhiều sự cố. Ví dụ, tháng 7 năm 2001, xảy ra xệ khối thép rô to tổ máy số 3; tháng 11 năm 2001 tụt trục rô to tổ máy số 1; tháng 2 năm 2002, độ đảo trục tổ máy số 2 tăng cao; tháng 6 năm 2002, phải cải tạo hệ thống cung cấp khí nén cho các tổ máy ở các chế độ bù đồng bộ; tháng 9 năm 2002 xảy ra tình trạng rò rỉ dầu cáp của cáp dầu 500 kV và nhiều những sự cố nghiêm trọng khác như: nứt vành chắn dầu trục tua bin, hỏng thanh dẫn số 26 stato máy phát tổ máy 1,…Nếu nói về nguyên tắc, trong giai đoạn này các thiết bị, tổ máy đang trong giai đoạn bảo hành, vì thế, mọi hư hỏng đều do nhà cung cấp phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, thực tế là các giải pháp xử lý mà nhà cung cấp đưa ra thường phức tạp và mất rất nhiều thời gian, đôi khi không hợp lý, trong lúc cả nước đang thiếu điện gay gắt để phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Trước tình hình đó, lãnh đạo Nhà máy quyết tâm động viên anh em kỹ sư, công nhân kỹ thuật tự tìm ra các giải pháp và phương án hợp lý nhất để sửa chữa những khiếm khuyết, hư hỏng. Đây là những thời điểm căng thẳng, cả Lãnh đạo Nhà máy đến những kỹ sư, công nhân kỹ thuật đều mất ăn, mất ngủ để tập trung sức lực, trí tuệ cho công tác nghiên cứu, tìm phương án tối ưu để sửa chữa. Thật không ngờ, lúc gian khó nhất cũng là lúc xuất hiện nhiều sáng kiến nhất được đưa ra, vận dụng. Chỉ vài năm đầu kể từ khi thành lập toàn nhà máy đã có hơn 70 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn mang lại giá trị kinh tế rất lớn, đem lại lợi ích nhìn thấy tới hàng trăm tỷ đồng, rút ngắn được nhiều thời gian sửa chữa theo như kế hoạch của các chuyên gia nước ngoài. Quan trọng hơn cả là lãnh đạo Công ty đã động viên, phát huy được tính sáng tạo của mỗi cá nhân để phục vụ cho tập thể, từ đó mọi người đều trưởng thành hơn trong công việc, có bản lĩnh hơn trước những khó khăn, thách thức. Đồng thời rút ra được nhiều kinh nghiệm, bài học quí giá trong công tác quản lý, sản xuất, sửa chữa thiết bị sau này, cho dù có phức tạp đến đâu. Điều này rất đúng bởi sau này còn nhiều khiếm khuyết, về thiết bị của Nhà máy Thuỷ điện Ialy, rồi đến Sêsan 3, Pleikrông đều được những kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Công ty khắc phục, sửa chữa kịp thời, đạt yêu cầu chất lượng, an toàn cho vận hành toàn bộ nhà máy…
Đến bây giờ có thể nói CBCNV Công ty thủy điện Ialy đã trải qua rất nhiều thách thức trong lĩnh vực kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, có cả những vấn đề nan giải. Điều đó khó kể hết, chỉ biết rằng những năm tháng vừa qua, mồ hôi của những kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Công ty đổ ra ngày càng nhiều trên các công trình, nhà máy và sự đóng góp, thành tích của họ cho sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng nhiều thêm.
“Tiếng lành đồn xa…” nhiều nhà máy thuỷ điện như A Vương, Sông Tranh, Sê San 4, Sê San 4A, Đăk Srông… và lớn như thuỷ điện Sơn La, thậm chí là nước bạn Lào cũng gửi công nhân vận hành, sửa chữa đến Ialy để hợp đồng đào tạo. Đây cũng là uy tín, niềm tự hào, là thương hiệu của Công ty Thuỷ điện Ialy...
…Cách đây vài năm, để mở rộng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, Doanh nghiệp đã triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật như tư vấn, giám sát lắp đặt thiết bị; thí nghiệm, hiệu chỉnh; sửa chữa, bảo dưỡng; đào tạo nguồn lực về vận hành, sửa chữa cho các công trình thuỷ điện trong cả nước… Công việc này vừa mở ra khả năng thu nhập thêm cho doanh nghiệp, người lao động nhưng điều chính yếu là để khẳng định khả năng của lực lượng kỹ thuật của Công ty Thuỷ điện Ialy làm được nhiều việc chuyên ngành, có uy tín và có trình độ chuyên môn sâu. Về khách quan, thông qua công việc này, trình độ tay nghề của các kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Công ty được nâng cao rõ rệt, được các đơn vị hợp đồng đánh giá cao bằng hiệu quả công việc. Đặc biệt, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm ngày càng cao về số lượng, giá trị và góp phần tăng năng suất lao động cho Công ty.
Để có được những thành công hôm nay, lãnh đạo Công ty Thuỷ điện Ialy đã quan tâm hàng đầu đến yếu tố con người. Bên cạnh việc chăm lo tốt đời sống cho người lao động, cho gia đình họ thì Công ty quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong những năm gần đây, Doanh nghiệp đã bỏ ra gần một trăm triệu đồng mỗi năm để đầu tư, khuyến khích, tạo thuận lợi cho mọi người đi học các lớp nâng cao về năng lực quản lý, các lớp ngoại ngữ, tin học phù hợp với CBCNV. Giám đốc cũng là người phải gương mẫu đi học để anh em khác nêu gương. Bây giờ việc tự học thêm để nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác ở Công ty Thuỷ điện Ialy đã trở thành phong trào. Điều đó cho thấy, mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân ở Công ty đang nỗ lực hoàn thiện mình để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao trong công việc quản lý vận hành 3 nhà máy thuỷ điện để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, đồng thời phát triển, mở rộng dịch vụ kỹ thuật mà Công ty đang có thế mạnh và xã hội đang có nhu cầu rất lớn cho các công trình thuỷ điện tại khu vực miền Trung, Tây nguyên mà EVN đã giao.
Trong công tác quản lý, điều hành Công ty Thuỷ điện Ialy đã áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2000 ngay từ năm 2006. Đến năm 2007 áp dụng công cụ cải tiến năng suất Kaizen/5S là doanh nghiệp đầu tiên ở khu vực Miền Trung-Tây nguyên xây dựng thành công mô hình sản xuất tiên tiến tối ưu này.
Xây dựng một Ialy an toàn, xanh sạch đẹp cũng là điều được doanh nghiệp quan tâm. Song song với công tác sản xuất, kinh doanh thì nhiệm vụ bảo vệ an toàn các nhà máy là vô cùng quan trọng. Ba nhà máy do Công ty Thuỷ điện Ialy quản lý đều nằm cách xa nhau, trải rộng trên địa bàn 2 tỉnh Gia lai và Kon Tum nên công tác bảo vệ khá phức tạp, khó khăn. Công tác dân vận được Công ty tiến hành dưới nhiều hình thức như: Xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân phòng ngừa sự phá hoại của kẻ địch; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cơ quan công an trong việc trao đổi thông tin, nắm tình hình và xử lý từng vụ việc; tổ chức Hội nghị già làng, trưởng thôn và những người tiêu biểu để vận động quần chúng tham gia bảo vệ các nhà máy; Thực hiện các chính sách xã hội như tham gia các chương trình xoá đói, giảm nghèo, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ nạn nhân chất độc màu da cam, phụ nữ giúp nhau vượt khó…Cũng bắt đầu từ cuộc vận động, nhưng nay đã trở thành phong trào trong cán bộ, công nhân viên chức ở Công ty. Từ nguồn từ tiền lương của mình, góp lại để ủng hộ, giúp đỡ nhiều gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc các xã Ialy, Ia Mơnông, Ia kreng…ổn định cuộc sống.
Bên cạnh đó, Công ty Thuỷ điện Ialy đã xây dựng một lực lượng bảo vệ chuyên trách, được tuyển chọn từ những người đã trải qua môi trường quân đội, có lòng dũng cảm, nhiệt huyết với công việc, được trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ…đáp ứng yêu cầu bảo vệ an toàn các nhà máy, khu vực quản lý.
Với đặc thù các hạng mục công trình phân bố rất rộng, đan xen gần nơi dân cư và có nhiều thiết bị cần bảo đảm an toàn tuyệt đối, nên công tác phòng chống cháy nổ được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Với lực lượng Bảo vệ-PCCC bán chuyên trách gần 40 người được trang bị phương tiện cứu hoả chuyên nghiệp, cơ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Đồng thời, hằng năm kết hợp với phòng cảnh sát PCCC của 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chữa cháy cho hàng trăm lượt CBCNV ở các bộ phận liên quan. Nhưng trong công tác PCCC, Công ty lấy nguyên tắc phòng là chính. Tất cả các vị trí đặt thiết bị, các phòng làm việc, kho chứa thiết bị vật tư…thường xuyên được kiểm tra, sắp xếp một cách khoa học, gọn gàng để đề phòng trường hợp bất trắc một cách tốt nhất, an toàn nhất. Ngoài ra, lực lượng chữa cháy của Công ty đã tham gia thiết thực, xử lý có hiệu quả nhiều vụ cháy ở khu dân cư, cháy rừng trên địa bàn huyện Chưpăh.
Tôn tạo, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững cũng là điều được Lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm và thực hiện dưới nhiều hình thức như: Quan trắc không khí, nguồn nước thường xuyên; cải thiện môi trường làm việc, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc; xây dựng các vườn hoa công viên ở các nơi công cộng, nhà làm việc, nhà ở…tạo môi trường xanh, cảnh quan đẹp, hấp dẫn.
Cùng những nỗ lực vượt khó, bảo vệ an toàn nhà máy, xây dựng môi trường làm việc xanh-sạch-đẹp…thì Công ty Thuỷ điện Ialy đã luôn đạt, vượt chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của kế hoạch hằng năm do EVN giao. Nếu tính ở thời điểm của năm nay thì mỗi năm Công ty Thuỷ điện Ialy sẽ sản xuất, cung ứng lên lưới điện quốc gia hơn 5 tỷ kWh điện, nộp thuế về cho 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum trên 350 tỷ đồng. Những con số này đã nói lên nhiều điều khó phân tích, nhưng trong đó có sự nỗ lực hết mình từng giờ, từng phút, từng giây của mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động của Công ty.
Mười năm ! một chặng đường để CBCNV Công ty Thủy điện Ialy vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành nhiệm vụ được giao. 10 năm, Công ty luôn nhận được sự tin tưởng, động viên, giúp đỡ từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các cơ quan, ban ngành ở Trung ương và 02 tỉnh Gia Lai và Kontum. Tiếp tục hoàn thiện và phát triển Công ty lên một tầm cao mới là lời tri ân cùng cam kết của toàn thể CBCNV doanh nghiệp./.