Tin tức sự kiện

Ialy – Dấu ấn chuyển đổi số năm 2021

Thứ sáu, 17/12/2021 | 08:57 GMT+7
Ngược dòng từ tháng 4 năm 2021 trở về trước, có lẽ với một số CBCNV Công ty thì thuật ngữ “chuyển đổi số” (CĐS) vẫn còn là một điều gì đó xa vời, hàn lâm và khó hiểu. Đến hôm nay thì ngược lại, câu hỏi thường trực mà “mỗi thành viên Ialy” khi thực hiện nhiệm vụ đặt ra chính là “việc này có thể chuyển đổi số được hay không, nếu chuyển đổi thì phải thực hiện như thế nào”. Vì sao tại Ialy có sự thay đổi nhanh chóng nếu không muốn nói là “ngoạn mục” như vậy. Dưới đây là câu chuyện về sự thay đổi này…

Ngày 16.4.2021…. “phát lệnh” !

Phát lệnh cho hành trình CĐS của Công ty chính là Hội nghị triển khai công tác CĐS năm 2021 do Giám đốc Đoàn Tiến Cường chủ trì. Đây được xem là Hội nghị đầu tiên, đặt nền móng cho tất cả các công việc về sau. Thành phần tham dự Hội nghị đầy đủ từ Ban Lãnh đạo Công ty đến cán bộ quản lý kỹ thuật các PX vận hành, Trưởng ca; Tổ viễn thông, công nghệ thông tin và BCH Công đoàn, ĐTN. Mục tiêu chính Hội nghị theo như lời của Người chủ trì –Giám đốc Đoàn Tiến Cường phát biểu “Chuyển tải thông điệp về CĐS, thay đổi và nâng cao nhận thức của từng thành viên Ialy đối với lĩnh vực này”

Ông Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác CĐS Công ty TĐ Ialy  năm 2021. (Ảnh: Ngọc Hiến)

Những việc cần làm ngay !

Sau hội nghị, nhiều hoạt động đã được Giám đốc Công ty chỉ đạo triển khai ngay lập tức. Có thể kể ra là: Thành lập Ban Chỉ đạo CĐS và Ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty (gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Giúp việc cho Ban Chỉ đạo có 2 Tổ công tác gồm Tổ công tác số 1 - Lĩnh vực quản trị và đầu tư xây dựng, Tổ công tác số 2 - trong lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất. Tổ chức khóa đào tạo nhận thức về chuyển đổi số cho toàn thể CBCNV (ngày 28,29/4/2021). Ban hành kế hoạch truyền thông chuyên đề về CĐS vào ngày 19.4.2021 với các chỉ tiêu về tin bài, nội dung định hướng, phân bổ hàng tháng…Tổ chức cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo" chủ đề "Ialy với công cuộc chuyển đổi số" năm 2021 thu hút được nhiều cá nhân, đơn vị tham gia với nhiều ý tưởng hay và thiết thực. Vào thời điểm này, các tài liệu chuyên sâu về CĐS hiện diện thường xuyên trên bàn làm việc của Lãnh đạo Công ty, lãnh đạo các phòng, phân xưởng.

Công tác triển khai kế hoạch CĐS cũng được thực hiện quyết liệt không kém. Hàng loạt kế hoạch đã được ban hành như: Kế hoạch số 1171/KH-TĐIAL ngày 15/12/2020 triển khai chủ đề năm 2021, Kế hoạch số 269/KH-TĐIAL ngày 15/03/2021, Kế hoạch số 514/KH-TĐIAL ngày 18/5/2021 cập nhật, bổ sung các nhiệm vụ về chuyển đổi số.

Là đơn vị hạch toán phụ thuộc EVN, hầu hết áp dụng các phần mềm dùng chung do EVN phát triển nên tiềm năng CĐS cũng gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, Giám đốc Công ty đã có những chỉ đạo quyết liệt và cụ thể để thúc đẩy nhiệm vụ này đi vào thực chất. Giám đốc Đoàn Tiến Cường đã khẳng định và thực hiện đúng phát biểu: “Sẽ không phê duyệt bất kỳ hồ sơ nào nếu hồ sơ đó nằm trong quy trình đã đủ điều kiện chuyển đổi số”. Trên tinh thần đó, Công ty đã rà soát toàn bộ các quy trình nghiệp vụ, tập trung vào 2 lĩnh vực chính là quản trị nội bộ và kỹ thuật sản xuất, những quy trình nào đã có môi trường số để triển khai thì thực hiện ngay.

Công ty áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn thông tin như: nâng cấp các thiết bị bảo mật phần cứng, cập nhật, bổ sung các giải pháp phần mềm, thường xuyên cập nhật các bản vá lỗ hổng bảo mật...Tài liệu các cuộc họp không in ra giấy mà được chia sẻ trên môi trường số như Microsoft Onedrive hoặc Google Drive.

Hàng tháng, đích thân Giám đốc chủ trì kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ CĐS, rà soát bổ sung nhiệm vụ cho tháng sau.  Nhờ đó, hầu hết các nhiệm vụ được giao đều hoàn thành, góp phần hoàn thành nhiệm vụ CĐS cả năm của Công ty.

1 năm nhìn lại !

Dù kết quả còn kiêm tốn, nhưng có thể nêu một số thành quả cụ thể như: Hoàn thành 100% kế hoạch truyền thông về CĐS với hơn 40 tin, bài được đăng tải. Trong lĩnh vực quản trị nội bộ, số lượng quy trình nghiệp được số hóa 100% các bước là 17 (đạt tỉ lệ 54,84%); Số hóa từ 70-99% các bước là 10 quy trình (tỉ lệ 32,26%). Lĩnh vực sản xuất đã hoàn thành các nhiệm vụ: Cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm PMIS đã được cập nhật đến 96,8% 11/13 danh mục SCL năm 2022 (thiết bị chính) đã áp dụng phương pháp RCM, đạt tỷ lệ 85%, từ năm 2023 trở đi 100% danh mục SCL đều được áp dụng phương pháp RCM. Đã CĐS Quy trình xử lý khiếm khuyết thiết bị trên phần mềm PMIS, Quy trình giám sát, nghiệm thu SCL tự thực hiện trên phần mềm PMIS, Thu thập số liệu thủy văn tự động nhập vào phần mềm PMIS…

Đặc biệt phần mềm Khảo sát thực địa, phục vụ bảo trì công trình dựa trên thông tin địa lý và hình ảnh hiện trường do Công ty tự thiết kế và phát triển đã được Hội đồng sáng kiến EVN đánh giá cao. Sản phẩm cũng đủ điều kiện đăng ký xét duyệt sản phẩm “Make by EVN” theo các tiêu chí do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty Thủy điện Ialy đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số do EVN giao, đồng thời cũng hoàn thành những nhiệm vụ mà Công ty tự đặt ra.  

Thành quả trên khẳng định tính đúng đắn của triết lý “Thành công đến từ cam kết thực hiện mạnh mẽ và quyết liệt của Người đứng đầu tổ chức và sự hưởng ứng tham gia của tất cả mọi người”./.

                                                          Phúc Hiệp-KTAT Ialy