Con ong được ca tụng vì nó làm việc không phải cho chính mình nhưng cho tất cả.
(Saint J. Chrysistome)
Đất Tây Nguyên có hai mùa mưa nắng, người Tây Nguyên ví von gọi mùa khô nơi đây là mùa con ong đi làm mật, trời cao nguyên trong nhất và xanh nhất, nắng cao nguyên vàng nhất và khắp nơi trên vùng Tây Nguyên ngời ngời sắc đỏ bazan. Mùa khô, trên các nhà máy thủy điện Ialy, Pleikrông, Sê san 3, những người làm thủy điện thuộc Công ty thủy điện Ialy cũng vào mùa sửa chữa, đại tu. Những chú ong thợ của Công ty mang cả sắc thiên nhiên vào khắp mọi nơi trên từng tổ máy hứa hẹn một mùa khai thác bội thu biến vàng trắng thành dòng điện sáng ngời khi mùa mưa đến.
Đến hẹn lại lên
Ngay sau khi được lắp đặt và đưa vào vận hành, công tác sửa chữa, đại tu, bảo dưỡng thiết bị đã được công ty chú trọng. Chúng tôi hiểu rằng: cũng giống như việc định kỳ chăm sóc sức khỏe cho con người, mỗi tổ máy của công ty cũng phải được theo dõi sức khỏe thường xuyên, theo một quy trình chặt chẽ và khoa học nhằm giảm mọi rủi ro gây hư hỏng thiết bị, nguy cơ gián đoạn vận hành nhằm sớm có biện pháp khắc phục kịp thời. Qua đó, thiết bị hoạt động với độ tin cậy và khả năng sẵn sàng làm việc cao nhất. Đến hẹn lại lên, năm 2010 này những tổ máy của nhà máy thủy điện Ialy lại được những bàn tay của những người thợ lành nghề nhất ưu ái chăm sóc.
Hơi rượu cần còn chưa tan trên môi, những lễ hội mùa xuân trên mọi miền đất nước gọi mời… nhưng những người thợ sửa chữa, vận hành đã phải bắt tay ngay vào công việc từ rất sớm. Từ ngày 22/02 (tức mùng 9 Tết) những người vận hành chúng tôi đã cùng với các phân xưởng Cơ, phân xưởng Điện tháo cạn đường hầm dẫn nước DT1, án động khối tổ máy M1-T1, M2-T2 phục vụ tiểu tu kết hợp với việc cải tạo hệ thống đo đếm điện năng của khối tổ máy; Ngày 01/03 chúng tôi tiếp tục thực hiện công việc tương tự cho khối tổ máy M3-T3 và M4-T4. Theo kế hoạch tháng 04 và tháng 05 tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công tác đại tu khối M4-T4 và trung tu khối M3-T3. Công việc dồn dập là như thế, nhưng hiểu rõ trách nhiệm của mình đảm nhận, tất cả đều sẵn sàng cho một mùa sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp thiết bị đảm bảo an toàn, ra sức nâng cao chất lượng công việc và hoàn thành khối lượng vượt tiến độ được giao.
Những công việc thầm lặng
Nhìn tổ máy vận hành êm ái, nhìn những thiết bị được tách ra để sửa chữa, bảo dưỡng và đưa vào vận hành an toàn ít ai hiểu được rằng việc bảo dưỡng thiết bị là khâu cuối cùng của một chuỗi giá trị cung ứng mà mỗi đơn vị vừa là khách hàng vừa là người cung ứng dịch vụ. Để rút ngắn được tiến độ, nâng cao chất lượng bảo dưỡng, ngoài việc có tay nghề cao cần phải xây dựng kế hoạch bảo dưỡng khoa học và có địa chỉ rõ ràng. Mà đầu vào là các dữ liệu thống kê về số lần xảy ra hư hỏng, số khiếm khuyết của từng thiết bị. Các dữ liệu ấy được những chú “ong thợ vận hành”, trong quá trình làm việc hằng ngày của mình, liên tục chăm chỉ ghi chép cẩn thận hằng giờ.
Vũ khí của chúng tôi là cây bút và quyển sổ tay có thể bỏ vào gọn gàng trong túi áo. Nội dung ghi chép chỉ là những con số, những ghi chú đôi khi được đánh dấu hoa thị, những diễn biến bất thường của thiết bị, dù là rất nhỏ, cũng được ghi chép chi tiết và cẩn thận. Sức mạnh của chúng tôi còn là đôi mắt tinh tường để nhìn, đôi tai đầy kinh nghiệm để lắng nghe, mũi để ngửi, tay để sờ… và đặc biệt là kinh nghiệm trong quá trình vận hành để đưa ra những phán đoán, đánh giá đúng với thực tế, sát với quá trình vận hành của thiết bị.
Khách hàng của chúng tôi là những người thợ sửa chữa, họ cần thông tin về diễn biến hư hỏng của thiết bị; là cấp trên trực tiếp khi cần theo dõi những thông số vận hành trong quá trình làm việc; là phòng Kỹ thuật khi tìm hiểu các sự cố xảy ra trên thiết bị… và rất nhiều những yêu cầu khác. Chúng tôi luôn cố gắng đáp ứng đầy đủ, với những thông tin luôn chân thực, rõ ràng và chính xác… bởi chúng tôi hiểu rằng những thông tin ấy được sử dụng vào việc cải thiện sự làm việc an toàn, tin cậy của thiết bị, nâng cao năng suất hoạt động, giảm chi phí vận hành, bảo dưỡng… vì nó sẽ “chỉ điểm” những chi tiết có xác suất hư hỏng nhiều nhất để không phải thực sữa chữa tràn lan, kém hiệu quả.
Vốn vất vả là thế, nhưng thật khó để tìm ra người tiêu biểu nhất trong số những người công nhân vận hành, bởi công việc của chúng tôi là những đóng góp thầm lặng! Chúng tôi chưa một lần được vinh danh, nhưng những con người như Nguyễn Phỉ Được (trực phụ điện), Kiều Cao Khởi (trực phụ máy), Nguyễn Hùng (trực GBA), Puih Thăn (trực TCT), Trần Tiễn Quân (CNN) và nhiều anh em khác luôn nhận được sự tin tưởng, quan tâm của lãnh đạo, đồng nghiệp vì sự đóng góp ấy của họ trong suốt nhiều năm qua.
Cùng mùa hội vui!
Mùa khô với Công ty thủy điện Ialy năm 2010 này còn là mùa lễ hội. Vừa mới tổ chức xong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty và đón nhận Huân chương lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng, chúng tôi lại bắt tay vào chuẩn bị cho hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Công ty tổ chức. Xen giữa những lễ hội đó là đại hội công đoàn các cấp, đại hội công nhân viên chức và nhiều ngày kỷ niệm khác như ngày phụ nữ Việt nam 8/3; ngày thành lập ĐTN cộng sản Hồ Chí Minh (26/03)…
Không những chỉ là chuyên môn giỏi, những trực phụ vận hành chúng tôi còn là những người tích cực nhất trong những người tích cực về công tác phòng trào thanh niên, an toàn-vệ sinh lao động. Từ những công việc như chăm sóc Đài tưởng niệm, chăm sóc vườn cây ơn Bác đến việc tham gia vào các hoạt động phong trào trên mọi mặt của phân xưởng và của Công ty. Một số người trong chúng tôi thậm chí còn xây dựng được “thương hiệu” riêng cho mình như Phạm Xuân Quang (trực phụ máy) là người dẫn chương trình “chuyên nghiệp”, Nguyễn Phỉ Được (Trực phụ điện) là cây đóng kịch, Nguyễn Hùng (trực GBA) là đội trưởng đội bóng đá, anh Trần Tiễn Quân (CNN) là cây vợt bóng bàn số 1 của Công ty, anh Aran (Trực OPY) cây văn nghệ với những bài trình diễn hồn nhiên nhất…
…
Giỏi về chuyên môn, tích cực trong công tác phong trào. Những người trực phụ chúng tôi không những hoàn thành xuất sắc công việc của mình mà còn đóng góp vào sự hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn nhà máy. Công việc của chúng tôi tuy thầm lặng và nhỏ bé nhưng cũng đã góp phần giảm thời gian ngừng hoạt động của thiết bị, giảm chi phí sửa chữa và quan trọng hơn nữa đó là thông qua công việc cụ thể đó có thể cải thiện điều kiện làm việc cho chính bản thân mình. Chúng tôi sẽ làm việc trong điều kiện an toàn hơn, môi trường làm việc tốt hơn và tinh thần của chúng tôi và của mọi người xung quanh luôn lạc quan, yêu đời; yêu công việc mình đang làm; đoàn kết với bạn bè, đồng nghiệp.
Mùa khô lại về trên Tây Nguyên, mùa của những chú ong thợ đi làm mật. Chúng tôi háo hức vào ca với một niềm tin vững chắc về tương lai. Chợt thoáng nghe câu thơ “Em trở về… nơi ấy Ialy” vang vọng khắp buôn làng.
Lê Minh Tuấn – Công ty Thủy điện Ialy.