Hôm nay:
  TRANG CHỦ LIÊN HỆ ĐĂNG NHẬP
GIỚI THIỆU
Quá trình thành lập
Thông số kỹ thuật
Chức năng nhiệm vụ
Sơ đồ tổ chức
Chính sách – định hướng
Thành tích
Văn hóa Ialy
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Hoạt động sản xuất
Đảng – Đoàn thể
Hoạt động kinh doanh
Sự kiện nổi bật
Tin tức Văn hoá Ialy
Thông tin Tuyển dụng
SỐ LIỆU SẢN XUẤT
Thủy điện Ialy
Thủy điện Sê San 3
Thủy điện Pleikrông
Tổng 3 nhà máy
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
Thông báo mời thầu
Kết quả mời thầu
THỜI TIẾT

THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang xem : 2
Lượt truy cập : 9427781
Thành viên : 0
Sức khỏe - Đời sống
Kinh doanh bán hàng đa cấp đôi điều cần suy nghĩ

Kinh doanh "đa cấp", liệu có "làm giàu"? Cập nhật ngày: 16/04/2011 07:55:47

Vài năm gần đây, Tây Ninh liên tục xuất hiện nhiều "công ty, tập đoàn" kinh doanh dưới hình thức "bán hàng đa cấp". Theo lời quảng cáo của những "nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, đại lý phân phối..." tham gia các mạng kinh doanh đa cấp, thì những công ty, "tập đoàn" của họ có tầm cỡ...thế giới, có mặt ở nhiều quốc gia, châu lục. Các công ty, tập đoàn này bán đủ thứ mặt hàng, nhưng chủ yếu là các mặt hàng thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và "làm đẹp". Từ máy lọc khí ozone, máy cân bằng tĩnh điện ion, máy massage đến "thực phẩm chức năng", mỹ phẩm... Hoạt động kinh doanh "đa cấp" này thực hư ra sao, đã có ai "giàu lên" nhờ kinh doanh mạng theo lời quảng bá thổi phồng của những "tuyên truyền viên" nói năng lưu loát, lời lẽ ngọt ngào như rót mật vào tai?

Kỳ 1: "Khởi nghiệp với dế yêu"

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Ái Xuân (ngụ xã Tân Hoà, Tân Châu), ngày 20.2.2011, có một nhân viên thu tiền điện thoại của một nhà mạng di động ở Tây Ninh đưa cho bà vé mời dự "Hội thảo". Địa điểm là một... quán chè ở khu phố 1, thị trấn Tân Châu. Lần đầu tiên bà Xuân được mời dự "hội thảo", vé mời in rất "sang trọng", có con dấu đỏ chót của "công ty". Trên vé mời có in những lời lẽ phô trương "ngất trời": "Không đến 1% nhân loại trên toàn thế giới văn minh được học kỹ năng này (!?)... Xây dựng và phát triển năng lực gây ảnh hưởng tối đa lên người khác để tạo nên sự hoà hợp nhanh chóng...". Lại nghe giới thiệu là người dự hội thảo này sẽ có cơ hội "khởi nghiệp làm giàu" nên bà Xuân như "mở cờ trong dạ".

Đến ngày diễn ra "hội thảo", bà Xuân cho con trai đi dự. Tại "hội thảo", nhiều người được nghe "diễn giả Nguyễn Duy Cương- chuyên gia đào tạo kỹ năng con người" thuộc "Công ty cổ phần thương mại dịch vụ trực tuyến EPS" thao thao giới thiệu về "công nghệ thuyết phục và thuật gây ảnh hưởng. Thực chất, anh này quảng cáo một loại "sim đa năng" cùng hình thức kinh doanh "khởi nghiệp tại nhà với dế yêu" (!?) bằng chiếc sim "kỳ diệu" này.

Chính sách bán hàng của "Công ty EPS" và hoa hồng mà các thành viên tham gia "kinh doanh" chiếc sim đa năng tóm tắt như sau: Đầu tiên, khi bà Xuân nạp vào tài khoản bán hàng (M-load) 1 triệu đồng để "bắn" tiền cho khách, bà sẽ được 1 triệu 50 ngàn đồng trong tài khoản. Sau đó, bà Xuân sẽ được hưởng hoa hồng giới thiệu đại lý cấp dưới nếu "mở rộng mạng lưới kinh doanh". Cụ thể, bà Xuân sẽ được 7 mức hoa hồng cấp dưới như sau: F1 (đại lý do chính bà Xuân giới thiệu) là 40.000đ/đại lý; F2 (do đại lý F1 giới thiệu) là 20.000đ/đại lý; F3 (do đại lý F2 giới thiệu) là 15.000đ/đại lý; F4 (do đại lý F3 giới thiệu) là 10.000đ/đại lý; F5 (do đại lý F4 giới thiệu) là 8.000đ/đại lý; F6 (do đại lý F5 giới thiệu) là 6.000đ/đại lý; F7 (do đại lý F6 giới thiệu) là 4.000đ/đại lý.

Bà Xuân cũng sẽ "được hưởng hoa hồng thụ động (hoa hồng doanh thu) cấp dưới. Trong 1 tháng, EPS chỉ yêu cầu 1 đại lý bán được 2,5 triệu tiền M-load, và mỗi người trong hệ thống của bà Xuân hằng tháng đều... nạp tiền đều đặn thì mỗi tháng bà còn được hưởng hoa hồng theo 7 cấp, với số tiền trên 4,5 triệu đồng. Chưa hết, bà Xuân còn được hưởng hoa hồng giới thiệu gian hàng trên saneps.com với tổng số tiền mỗi tháng gần 670 triệu đồng. Tuy nhiên, nguồn lợi từ việc kinh doanh ở "Công ty EPS"  vẫn chưa hết, nếu bà Xuân đạt danh hiệu "1 sao" cấp quản lý đầu tiên của EPS, bà sẽ "đồng hưởng" 0,5% doanh thu M-load hằng tháng của EPS trên toàn quốc; đồng hưởng 2% doanh thu giới thiệu gian hàng trên saneps.com; nhận được 5.000 đồng trên mỗi thành viên tham gia vào hệ thống của bạn từ tầng 8 cho đến tầng vô cùng...".

Ngay ngày hôm sau, một thanh niên khoảng 28 tuổi, tự giới thiệu quê ở thành phố Thái Nguyên và là người của Công ty EPS. Anh này đến nhà để "tư vấn" về việc bà Xuân tham gia "khởi nghiệp tại nhà với dế yêu". Bà Xuân không thể cưỡng lại được trước những gì quá ư tốt đẹp, xán lạn mà "nhà tư vấn" đã "nổ" nên mua một chiếc "sim đa năng" Momo với giá 550.000 đồng và được phát 4 tập tài liệu về "chính sách bán hàng", "cơ hội thuận lợi nhất cho loài người"... Anh này còn yêu cầu bà Xuân đi mua... máy in về kết nối với máy tính. Đồng thời yêu cầu bà đưa 10 triệu đồng để anh ta... "nạp vô ngân hàng chuyển về Công ty EPS, sau đó sẽ chuyển tài khoản trên vào sim đa năng của bà Xuân. Khi chuyển vào tài khoản, bà Xuân sẽ... in ra thẻ cào bán cho khách. Tuy nhiên vì không có sẵn tiền, bà Xuân chỉ "nạp" 1 triệu đồng. Vài ngày sau, kiểm tra tài khoản, bà Xuân vẫn không thấy "Công ty EPS" chuyển tiền. Bà Xuân gọi đến số máy liên lạc của anh nọ, chỉ nghe "ò e í".

HOÀNG THI

(Còn tiếp)

Kinh doanh "đa cấp", liệu có "làm giàu"? Cập nhật ngày: 17/04/2011 08:09:24

Kỳ 2:  Thực phẩm chức năng trị "bá bệnh"?

Nhiều người (có cả công chức, viên chức) ở Tây Ninh "kéo nhau" thuê ô tô xuống TP.HCM để "dự hội thảo", "tập huấn" kỹ năng bán hàng- nghệ thuật kinh doanh, cách làm giàu... từ một loại thực phẩm chức năng có tên gọi là Vision. Sau khi nghe các "chuyên gia" trổ tài thuyết phục, quảng bá cách làm giàu từ việc kinh doanh khá nhẹ nhàng, nhiều người như "ngây ngất" trước "cơ hội" mới được những "doanh nhân thành đạt" mở ra. Về Tây Ninh, những người này nhanh chóng đi rủ rê, mời mọc người quen, họ hàng tham gia kinh doanh đa cấp. Tuy nhiên...

Không phải thuốc, nhưng dùng trị bệnh?

 

Tài liệu quảng bá sản phẩm và hướng dẫn kinh doanh thực phẩm chức năng Vision

Mặc dù "thực phẩm chức năng" không phải là thuốc và cũng không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng các "doanh nhân" kinh doanh các sản phẩm của Vision lại quảng bá các lọ thuốc của họ có tác dụng đến mức "kỳ diệu". Các "chuyên gia" quảng cáo một số trường hợp nhờ sử dụng thực phẩm chức năng Vision đạt kết quả "tuyệt vời": Chị Hạnh (không có tên đầy đủ, không có địa chỉ cụ thể) bị bệnh bạch tạng, chữa trị hoài không hết nhưng chỉ uống Vision 4 tháng đã... xoá được 90% trên da, đồng thời bệnh bao tử cũng "tiêu" luôn. Chị Nguyễn Thị Nhâm (quận 9, TP.HCM) bị "bá bệnh": rối loạn tiền đình mãn tính, thị lực giảm (1,75 và 1,2), bị viêm loét bao tử đã 30 năm, viêm đa khớp suốt 22 năm, béo phì, u xơ cổ tử cung và u ác tính đường ống dẫn trứng. Chỉ sau 1 tháng dùng Vision, chị Nhâm đã "có những cải thiện đáng kể". Sau 2 năm dùng Vision, chị Nhâm "giảm được... 22kg và các vấn đề về sức khoẻ đã được hoàn thiện mà không phải dùng viên thuốc tây nào cả". Một trường hợp khác bị xơ gan cổ chướng, lách to, phù tay chân, "vô phương cứu chữa". Thế nhưng, chỉ sau... 2 ngày dùng Vision, "độc tố trong người được đào thải ra rất nhiều". Chỉ vài tháng sau khi dùng Vision, "gan và lách đã trở lại bình thường, da hồng hào"...

Đáng nói hơn, các nhà kinh doanh sản phẩm Vision còn giới thiệu cho biết là Vladimir Aphanasev- anh hùng Liên Xô, trưởng phi hành đoàn tàu vũ trụ MKS nói với các "chuyên gia" của Vision: "Tôi ở trên... vũ trụ cũng như ở trái đất, mỗi ngày 2 lần dùng sản phẩm Vision. Nhờ có sản phẩm này mà ở độ tuổi 52, tôi vẫn có đủ sức khoẻ bay vào vũ trụ lần thứ 4, sống và làm việc trên quỹ đạo 1 năm rưỡi".

Chẳng nhẽ "anh hùng Liên Xô, nhà du hành vũ trụ" lại đi... quảng cáo cho các sản phẩm kinh doanh "đa cấp"? Phóng viên lên mạng internet lục tìm thông tin về "nhà du hành vũ trụ Liên Xô Vladimir Aphanasev" nhưng được thông báo: không có (!?). Không lẽ một anh hùng Liên Xô, một nhà du hành vũ trụ lẫy lừng mà lại không có được một dòng thông tin nào qua các công cụ tìm kiếm lớn nhất trên mạng internet như Google, Yahoo...? Hèn gì, dù "nổ" ngất trời nhưng các chuyên gia bán hàng Vision lại cứ lập lờ: "Để tránh làm phiền, chúng tôi không đưa địa chỉ cụ thể của những kết quả trên. Nếu quý khách muốn biết xin liên hệ trực tiếp...".

Lụi tàn "giấc mơ đổi đời"

Ở Tây Ninh, hoạt động kinh doanh "sản phẩm Vision" đã xuất hiện từ vài năm trước, lôi kéo nhiều người tham gia qua các buổi "hội thảo, tập huấn" tại Tây Ninh hoặc TP.HCM. Tuy nhiên, có rất ít người mua "thuốc Vision" uống với nhu cầu chữa bệnh mà mua để... bán lại nhằm mục đích "kinh doanh mạng". Nhiều người ban đầu hào hứng, hy vọng "làm giàu" bao nhiêu thì chỉ sau vài tháng lại ê chề thất vọng bấy nhiêu. Bởi mỗi lọ "thuốc" mà họ mua có giá từ trên 400.000 đồng lên đến gần cả triệu đồng, được bán theo kiểu "truyền miệng" chứ không phải do các nhà chuyên môn dược học hay các thầy thuốc kê toa. Do đó, để tìm được người mua không phải dễ dàng. Cũng có người nghe quảng cáo quá "xôm", muốn "thử thời vận" nên tham gia kinh doanh mạng. Kết quả, nhiều người "ôm thuốc" chạy đôn chạy đáo "bắt mối" mãi không ra, mà uống thì nhiều người... không dám, bởi biết có "bổ béo", chữa được bệnh hay không mà có khi còn bị... ngộ độc.

Như trường hợp của anh H.T.T (ngụ Bến Cầu, đề nghị không nêu tên). Anh này bệnh béo phì. Được một người quen giới thiệu, mời dự "tập huấn, hội thảo" của các chuyên gia kinh doanh sản phẩm Vision. Nghe bùi tai, anh bỏ ra gần 7 triệu đồng, mua 16 lọ thuốc vừa để uống "trị bao tử", vừa để "có cơ hội kinh doanh". Tuy nhiên, việc lôi kéo người khác tham gia không dễ, bởi muốn "kinh doanh" phải có vốn, mà số vốn này không nhỏ đối với nhiều người, nhất là ở nông thôn. Rủ rê nhiều người mà chỉ nhận được cái lắc đầu, anh này bèn "kiếm mối bán thuốc" để gỡ vốn, được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Thất bại, anh T đâm giận người bạn đã vẽ ra viễn cảnh "huy hoàng", rủ rê anh tham gia kinh doanh đa cấp để họ được hưởng "hoa hồng".  Anh T nói: "Tôi bỏ rồi, không làm nữa. Cũng may là chưa lôi kéo được ai. Chứ không mai mốt, có người lại chửi tôi là đi lừa đảo. Thực tế đâu có "dễ ăn" như họ quảng cáo, coi chừng tiền mất tật mang".

Còn anh Cao Văn Năm (xã Ninh Điền, Châu Thành) cho biết, anh chơi thân với một anh bạn ở Thị xã, giám đốc một công ty TNHH hẳn hòi. Thấy bạn "làm ăn bề thế, quan hệ rộng, có uy tín", lại từng là cán bộ một cơ quan Nhà nước nên khi bạn rủ rê, anh nhanh chóng tham gia. Kết quả, ngoài việc mất tiền mua "thuốc", anh này còn bỏ dở công ăn việc làm suốt nhiều tháng trời để đi "kiếm mối". Cũng có người nghe theo, tham gia nhưng số lượng "không đạt", không đủ điều kiện để lĩnh "hoa hồng" nên bỏ cuộc. Rốt cục, anh này tốn thêm cả chục triệu đồng tiền chi phí trong những ngày "đi kinh doanh". Còn anh bạn làm giám đốc của anh Năm không biết đã "mở rộng mạng lưới kinh doanh" đến "cấp" nào, thu về được bao nhiên tiền hoa hồng nhưng không lâu sau khi anh Năm "giải nghệ", anh nọ cũng "giải thể" công ty, đổi nghề. Vậy là giấc mơ đổi đời của anh nông dân Cao Văn Năm tan vỡ, để lại một cục nợ hơn 20 triệu đồng. Anh nói với phóng viên- trong vai một người "tìm hiểu để tham gia kinh doanh mạng": Đừng có dại mà đi bán hàng đa cấp! Nếu "dễ ăn" thì thiên hạ lấy hết rồi, có đâu tới phần mình!

"Nhầm" nhà sản xuất?

Trên một lọ thuốc hiệu Antiox+ của Vision do anh T ở Bến Cầu cung cấp, có thông tin bằng chữ Việt: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" và "Nhà sản xuất: NutriPhama-Arkophama Group, cộng hoà Ailen. Thế nhưng, trong các tài liệu "quảng cáo" của các "nhà phân phối, nhà kinh doanh sản phẩm Vision" thì lại nêu "Các chất bổ sung dinh dưỡng Vision do liên hiệp hàng đầu châu Âu Arkopharma (Pháp) phát minh và sản xuất. Tất cả các loại sản phẩm của Vision do liên hiệp Arkophrma của Pháp sản xuất". Đây là sự "nhầm lẫn" vô tình về nhà sản xuất hay do sự cố ý treo đầu dê, bán thịt chó của những nhà kinh doanh đa cấp? Hơn nữa, "thực phẩm chức năng Vision" chỉ là các chất bổ sung dinh dưỡng thì làm sao có thể trị "bá bệnh" như quảng cáo?

Hiện không chỉ có thực phẩm chức năng Vision (mà nhiều người ngộ nhận gọi là thuốc) được kinh doanh đa cấp ở Tây Ninh mà còn có mỹ phẩm Vision. Người tham gia kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm không nhiều, chủ yếu là nữ vì sản phẩm không phổ biến và nhu cầu không cao như "thuốc" Vision. Không chỉ đi "tập huấn, dự hội thảo" ở TP.HCM, nhiều người còn được "tư vấn" tại một địa điểm ở thị xã Tây Ninh, nơi quảng cáo sản phẩm, "thu hút" mọi người tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp sản phẩm Vision.

 

Cách đây vài năm, tháng 7.2007, báo An ninh Thủ đô thông tin cho biết: Nghe người bán giới thiệu "thuốc" Vision hiệu nghiệm, một phụ nữ 35 tuổi (Bình Dương) mắc lupus ban đỏ từ nhiều năm không khỏi, đã mua uống và hai tuần sau phải vào bệnh viện da liễu trong tình trạng mụn nước, bóng nước to mọc đầy cánh tay, ngực và lưng. Bệnh nhân là bà T.T.T, 35 tuổi vào Bệnh viện Da Liễu TP.HCM ngày 29.6.2007. Bà T cho biết trước đó có uống 4 loại sản phẩm Vision, mua của một người quen ở gần nhà, mỗi loại uống 4 viên/ngày, tổng cộng 16 viên/ngày. Tuy nhiên, khi uống chỉ mới được 2 tuần da của bà đỏ dần, nổi mụn nước, bóng nước, ngứa ngáy, miệng lở. BS Trần Thị Thanh Thuỷ, phó khoa lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, người điều trị cho bà T cho biết bệnh nhân bị hội chứng Steven-Johnson, một dạng dị ứng thuốc nghiêm trọng gây trợt lở da, có thể đe doạ đến tính mạng.

HOÀNG THI

(Còn tiếp)

 

 

Vạch trần "tim đen" kinh doanh đa cấp

(Tamnhin.net) - Kinh doanh đa cấp, du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam. Những người đầu têu biết lợi dụng nguyện vọng, sở thích chính đáng về sức khỏe, du lịch... của nhân dân, để tạo dựng ra các Công ty kinh doanh: thực phẩm chức năng, quần áo lót, vòng đá, dây chuyền sức khỏe và cả gói dịch vụ buồng, phòng du lịch... theo hình thức kinh doanh mạng-đa cấp.

Số "thủ lĩnh" đứng ta tổ chức hoạt động kinh doanh đều khéo tuyên truyền: Nào là sản phẩm của họ "tốt nhất", nên mọi người phải biết tận hưởng sản phẩm này, để có thể kéo dài 100 năm tuổi thọ. Nào là mọi người phải phấn đấu trở thành những nhà đầu tư thông minh, vừa có sức khoẻ, vừa có nhiều tiền...

Đặc biệt, những người đầu têu kinh doanh đều khoe khoang mức lương hiện nay của họ không dưới 100 triệu VND/1tháng. Thậm chí có Giám đốc chi nhánh (mới 2 năm "thâm niên" kinh doanh) lên diễn thuyết mức thu nhập của mình bây giờ từ 500 triệu đến 700 triệu VND/1 tháng, đã khiến không ít người (trong đó có khá nhiều sinh viên) nhẹ dạ cả tin, "bập" vào đầu tư kinh doanh sản phẩm "tốt nhất" bằng hình thức mạng-đa cấp.

Song, theo dư luận tiến bộ cho rằng: thực tế thật thất vọng, cần phải lên án và xử lý những sản phẩm nêu trên vì nó vừa đắt, vừa "đểu". Thí dụ cùng sản xuất tại địa bàn quận Long Biên Hà Nội 1 lọ rong biển-thực phẩm chức năng, kinh doanh đơn cấp chỉ bán với giá hơn 100 nghìn VND. Nhưng kinh doanh đa cấp đã bán 1 lọ rong biển với giá "cắt cổ" 650 nghìn VND. Hoặc 1 gói dịch vụ buồng, phòng du lịch (4 ngày 3 đêm cho 1 người) được bán với giá 375 USD, mà khi đi du lịch đâu có được ở 1 người 1 phòng, chưa kể tiền ăn uống, vé máy bay... là quá đắt. Hoặc vòng đá sức khỏe, khi đem đi kiểm tra độ cứng của loại đá đó, thì sai "bét"-không đạt độ cứng. Như vậy là sản phẩm "treo đầu dê, bán thịt chó", hay gọi vắn tắt là hàng "đểu".

Rút cục, "tim đen" của việc kinh doanh mạng-đa cấp là tuyệt đối không quảng cáo rùm beng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mà là 1 loại "sóng ngầm", tuyên truyền, hướng dẫn cách "hẹn hò", rủ rê từ người này sang người khác, khai thác triệt để mối quan hệ thân quen và "bật đèn xanh" cho càng đông, càng nhiều người mua sản phẩm vừa đắt, vừa "đểu" - càng vỗ béo những kẻ đầu têu kinh doanh này.

Và suy cho cùng, thì hiện nay họ toàn bán những sản phẩm với giá "cắt cổ" dân nghèo. Vì vậy tại sao chúng ta không tránh xa và đoạn tuyệt với sản phẩm kinh doanh mạng-đa cấp.

Tuy nhiên, những "thủ lĩnh" Công ty vẫn đang vin cớ, lợi dụng Chính phủ và ngành Kế hoạch đầu tư đã cho phép họ kinh doanh theo hình thức này, để tiếp tục duy trì, tồn tại, phát triển hoạt động.

Cho nên kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố đang có loại hình kinh doanh mạng-đa cấp trong địa bàn, cần thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành: quản lý thị trường, thuế vụ, y tế, công an, khoa học... năng đến kiểm tra đột xuất, lập biên bản, báo cáo UBND tỉnh, thành phố trình Chính phủ xủ lý, đình chỉ hoạt động những Công ty "ma-phi-a", sai phạm bán sản phẩm kinh doanh mạng-đa cấp vừa đắt vừa "đểu"...

Đồng thời, phải căn cứ vào mức lương thu nhập tự khoe khoang, công khai-không thể chối cãi (trên 100 triệu đến 700 triệu VND/1 tháng) của những người đầu têu kinh doanh mạng-đa cấp, mà đưa vào danh sách đánh thuế thu nhập cá nhân đối với họ, để góp phần hạn chế thất thu thuế hiện nay.

                                                                             Nguyễn Thành Lập

 

 

 

Đổ xô đi bán hàng đa cấp



TT - Từ đầu năm 2008 đến nay, ở Tiền Giang có không ít người đã đổ xô vào "vòng xoáy" bán hàng đa cấp thực phẩm chức năng Vision của Công ty TNHH Tầm Nhìn VN (có trụ sở ở Hà Nội) với những lời truyền miệng cực kỳ hấp dẫn: "đã tham gia rồi thì muốn ngăn tiền chảy vào túi cũng không được".

Việc BS Q. - Bệnh viện (BV) Đa khoa trung tâm Tiền Giang - và BS T. của BV Phụ sản Tiền Giang nộp đơn xin nghỉ việc để đi bán hàng đa cấp gần như đã làm cả ngành y tế tỉnh này ngỡ ngàng. BS T. bỏ nghề chỉ sau hơn ba năm công tác với lý do "công việc không phù hợp" cũng đã làm lãnh đạo BV vô cùng bức xúc, còn đồng nghiệp bất ngờ, tiếc cho sự nghiệp của BS này.

Bỏ việc để đi bán hàng

Chúng tôi gặp BS Q. tại một quán cà phê ở TP Mỹ Tho vào giữa tháng 5-2008. Hỏi lý do rời bỏ BV, BS Q. không trả lời thẳng mà rủ rê: "Muốn hiểu vì sao tôi nghỉ thì anh nên cùng tôi đi TP.HCM dự hội thảo về công việc và về thực phẩm chức năng Vision. Khi đó anh sẽ tự trả lời câu hỏi". BS Q. nói anh đã công tác trong ngành y tế 26 năm, để đưa ra quyết định rời bỏ nghề anh đã mất hai tháng suy nghĩ và bây giờ... không hối hận gì cả!

Sở Y tế Tiền Giang lo ngại

Bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ, phó giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, bày tỏ sự lo ngại khi thực phẩm chức năng và mạng lưới bán hàng đa cấp sản phẩm này đang bùng phát mạnh ở tỉnh. Sở Y tế cũng đã treo nhiều băngrôn trên đường phố và trường học với nội dung: "Thực phẩm chức năng - phải hiểu đúng và sử dụng đúng". Tuy nhiên, điều làm ngành y tế lo ngại nhất hiện nay chính là ngày càng có nhiều thông tin cho biết cán bộ nhân viên trong ngành y tham gia mạng lưới này. 

Theo lời BS Q., hiện ở tỉnh Tiền Giang chỉ hai người có "chức phận" cao nhất trong mạng lưới bán hàng đa cấp Vision là VIP** (VIP hai sao). Anh là một trong số đó. Người còn lại là Kh., từng là nhân viên kế toán một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất nhì của tỉnh Bến Tre.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay có nhiều BS, nữ hộ sinh, y sĩ, điều dưỡng đang công tác ở các BV đa khoa, BV chuyên khoa tỉnh Tiền Giang tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. BS T. của BV Phụ sản Tiền Giang sau một thời gian được nữ hộ sinh H. của BV này "đỡ đầu" đã được phong là VIP* và... bỏ BV luôn.

Một người là dược sĩ trung cấp ở TP Mỹ Tho nói hiện nay có hàng chục người trong ngành y - dược ở tỉnh Tiền Giang bị cuốn vào vòng xoáy bán hàng đa cấp. BS Q. cho biết ở tỉnh Long An cũng có rất nhiều BS, nữ hộ sinh, dược sĩ đang làm việc ở cơ sở y tế có tham gia bán hàng đa cấp.

"Nổ" vang trời

Đầu tháng 5-2008 theo chân một người bạn trong ngành dược đang tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp tại Tiền Giang, chúng tôi đến Nhà văn hóa phường 2 (TP Mỹ Tho) tham dự lớp đào tạo kỹ năng kinh doanh của Vision VN. Hơn 100 người chen lấn trong hội trường nhỏ xíu nóng hầm hập. Hầu hết những người tham dự lớp này là bạn trẻ ở TP Mỹ Tho và các huyện lân cận như Chợ Gạo, Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè, Gò Công Tây... Có khoảng 20 "lính mới" được những "cựu binh" giới thiệu tới để tìm hiểu về hoạt động bán hàng đa cấp của Vision VN.

Mở đầu buổi tập huấn, VIP** Kh. "nổ" ngay: "Sáng nay tôi vừa về chi nhánh công ty tại TP.HCM. Các anh chị biết không, có hơn 200 người chen lấn mua bộ sản phẩm Vision. Tôi chỉ mua năm bộ nhưng phải đợi tới trưa mới mua được". Và để chứng minh việc tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp là "lựa chọn số 1", Kh. khoe thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng.

T. - người đã ký hợp đồng trở thành nhà phân phối của Vision VN - giới thiệu chúng tôi gặp L. - một "chức sắc" của mạng lưới bán hàng đa cấp ở Tiền Giang. L. hẹn gặp để tư vấn tại... quán cà phê Trúc Xinh trên đường Trần Hưng Đạo (TP Mỹ Tho). L. lấy giấy bút ra hí hoáy vẽ sơ đồ tầng nấc trong hệ thống bán hàng đa cấp và giải thích về các khoản hoa hồng kếch sù.

Theo L., nếu tôi trở thành nhà phân phối (tạm gọi là tầng 1) thì trước tiên tôi phải bỏ ra 5,4 triệu đồng mua bộ sản phẩm Vision theo qui định của công ty này. Công việc kế tiếp là phải tìm cho được năm nhà phân phối cho tầng thứ hai. Khi những người này bán được sản phẩm, tôi sẽ được hưởng hoa hồng 20%. Rồi năm người này tiếp tục tìm 25 nhà phân phối nữa cho tầng thứ ba (mỗi người tìm năm nhà phân phối), tôi lại được hưởng hoa hồng 5%...

Cả L., Kh. và BS Q. đều khẳng định chi nhánh Công ty Vision ở TP.HCM (đường Lý Chính Thắng, Q.3) rất công bằng. Các nhà phân phối không cần biết dưới mình có bao nhiêu"cấp dưới", chỉ tích cực làm việc và... kiểm tra tài khoản ATM để rút tiền hoa hồng.

Có phải là "thần dược"?

Cách đây khoảng hai tháng, Th. bỏ ra 10 ngày đi dự hội thảo ở TP.HCM và các lớp tập huấn bán hàng thực phẩm chức năng của Vision. Là một người học ngành dược, Th. biết rõ thành phần chủ yếu của hầu hết thực phẩm chức năng Vision chỉ là vitamin và khoáng chất, thậm chí lọ sản phẩm Pax+ fort có chất gây nghiện được chiết xuất từ... cây anh túc (thuốc phiện)! "Tôi bỏ tiền ra mua một bộ thực phẩm chức năng Vision chỉ để tham gia kinh doanh đa cấp chứ... không dám uống" - Th. thú thật. Làm được hơn tháng, Th. bỏ nghề "vì nó không đạo đức lắm".

N., dược tá của nhà thuốc H. ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang), cho biết các nhà phân phối "có cỡ" của Vision thường tìm đến giới y tế để yêu cầu họ làm nhà phân phối vì những người này tham gia quảng cáo thì người dân rất dễ tin và sẵn lòng mua sản phẩm. N. cũng từng được chào mời tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của Vision và đã mất cả tháng đi dự hội thảo, tập huấn. Thế nhưng khi đã tìm hiểu kỹ về thành phần thực phẩm chức năng, N. đã quyết định rút lui dù đã ký hợp đồng với Vision. Trong thời gian làm nhà phân phối cho Vision, ngày nào N. cũng bị "cấp trên" điện thoại hối thúc phải tìm nhà phân phối tầng dưới. "Cảm thấy bị quấy rầy quá nhiều nên tôi bỏ nghề" - N. nói.

Quá tin vào lời quảng cáo của nhà phân phối, nhiều người đã bấm bụng bỏ ra số tiền khá lớn để mua thực phẩm chức năng Vision. Tuy nhiên, thực tế không hẳn hoàn toàn đúng như vậy. Ông Nguyễn Văn Tính (53 tuổi, phường 2, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) bỏ ra 1,2 triệu đồng mua bốn lọ Vision uống trong vòng 30 ngày. "Uống xong chẳng những không giảm cân như lời quảng cáo mà còn bị tăng gần 1kg" - ông Tính tức giận nói.

Một tiến sĩ - bác sĩ ở Tiền Giang (đề nghị không nêu tên) cho biết gần đây các lời mời tham gia bán hàng đa cấp thực phẩm chức năng Vision tràn ngập các BV ở tỉnh này. Bản thân ông cũng được mời nói chuyện về thực phẩm chức năng với mục đích quảng cáo trên đài truyền hình nhưng ông kiên quyết từ chối với lý do "chưa hiểu rõ nên không dám nói".

                                                                                                                  VÂN TRƯỜNG

Kết cục nào cho bán hàng đa cấp tại Việt Nam?

6:25 PM Chủ nhật, ngày 26 tháng hai năm 2012- Chuyên mụcTin tức|Sự kiện hàng ngày |
Sự sụp đổ của Agel Việt Nam phải chăng là lời cảnh báo và cũng là sự bắt đầu cho một kết cục xứng đáng của hàng chục công ty bán hàng đa cấp đang hoạt động ở Việt Nam.

Sở Công thương Hà Nội sẽ phối hợp với Công an Hà Nội, Sở Y tế, Cục Thuế và quản lý thị trường thanh tra toàn diện các hoạt động của công ty Agel Việt Nam.

Đây là cuộc thanh tra sau sự việc Công ty bán hàng đa cấp Agel Việt Nam tuyên bố ngừng hoạt động.

Sở Công thương sẽ giải quyết thiệt hại của những người tham gia trong phạm vi tài khoản ký quỹ trị giá 1 tỷ đồng của công ty này, còn ngoài phạm vi này thì khách hàng có thể khởi kiện Agel Việt Nam.

Sở công thương TP. Hồ Chí Minh đã nhận được đơn của 2 thành viên trong mạng lưới kinh doanh đa cấp thuộc công ty này tố cáo việc bà Hoàng Hải Yến - đại diện pháp nhân của Agel Việt Nam đang nợ họ số tiền hoa hồng, hàng hóa lên tới 3 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc này, hàng ngàn người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của Công ty Agel (Mỹ) đã chịu thiệt hại nặng nề khi đột nhiên Agel Việt Nam (VN) tuyên bố đóng cửa.

Được thành lập từ năm 2008, Công ty TNHH Agel Việt Nam - do bà Hoàng Hải Yến làm giám đốc, lập tức trở thành cái tên đình đám trên thị trường phân phối thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Chỉ sau 3 năm hoạt động, số thành viên của hệ thống bán hàng đa cấp này đã lên tới hơn 3 vạn người.

Đứng đầu một hệ thống có tới 20.000 người trong mạng lưới Agel VN, bà Chu Thị Mỹ Hương khẳng định các thành viên tuyến dưới của bà bị mất khoảng 3 tỷ đồng, tương đương 2.000 hộp sản phẩm và trên 300 triệu đồng tiền hoa hồng tháng 2. Khi vụ đóng cửa công ty bất ngờ xảy ra, bà Hương đã gửi thư khiếu nại tới khắp các cơ quan chức năng ở VN và cả Công ty Agel ở Mỹ. Tuy nhiên, phía Mỹ trả lời họ không có trách nhiệm, mà là của Agel VN.

Ông Hà Mạnh Cường, người đứng đầu một nhánh, cho biết sẽ tập hợp đơn khiếu nại của những người cùng nhánh, sau đó mời luật sư tư vấn để khởi kiện Agel Việt Nam nếu công ty vẫn không có cách giải quyết quyền lợi của mọi người một cách hợp lý.

Như chúng ta đã biết, bán hàng đa cấp là loại hình kinh doanh có mặt tại Việt Nam khoảng 1 thập kỷ trở lại đây và phát triển chóng mặt. Xung quanh hoạt động bán hàng đa cấp, đã có không biết bao nhiêu câu chuyện khóc dở, mếu dở được đăng tải trên các kênh thông tin, đài báo về những người trong cuộc tham gia loại hình kinh doanh này.

Trong đó, đã có nhiều cô cậu sinh viên phải bỏ học, lỡ dở con đường công danh, bạn bè người thân ghét bỏ chỉ vì chạy theo tham gia bán hàng đa cấp. Nhiều câu chuyện xảy ra tại các vùng thôn quê, khi con cái đi học ở xa về, mời gọi người thân, bà con, cô bác mua hàng để rồi gia đình chính là người phải hứng chịu hậu quả.

Còn nhớ, trên các website đăng tải thông tin về tuyển dụng việc làm, thậm chí như trang 24h.com.vn cũng đã nghiêm cấm các hành vi đăng mời tuyển dụng của các công ty bán hàng đa cấp. 

Sự sụp đổ của Agel Việt Nam phải chăng là lời cảnh báo và cũng là sự bắt đầu cho một kết cục xứng đáng của hàng chục công ty bán hàng đa cấp đang hoạt động ở Việt Nam.

Cái "bẫy" của bán hàng đa cấp

Cập nhật 10/08/2011 12:18 (GMT+7)

Hơn một tháng nay dư luận xôn xao về việc Tập đoàn bán hàng đa cấp Agel (Mỹ) bỗng tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam kéo theo sự đổ vỡ của cả hệ thống phân phối sản phẩm Agel tại Việt Nam. Hàng chục ngàn thành viên đang tham gia mạng lưới phân phối hàng của Cty Agel Việt Nam choáng váng như đất sụt dưới chân.

Cty TNHH Agel Việt Nam được thành lập năm 2008 với 2 trụ sở chính (73 Tràng Thi, Hà Nội và 14 Kỳ Đồng, TP. HCM). Với những ưu thế về sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung vitamin ở dạng thể gel (dung dịch giúp cơ thể dễ dàng hấp thu triệt để các dưỡng chất) cộng với tính chuyên nghiệp trong phân phối của tập đoàn ở Mỹ, Agel nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Chỉ trong thời gian ngắn, Agel đã vươn lên hàng đầu về kinh doanh đa cấp ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên chính sự phát triển mạnh mẽ và hùng hậu đó giờ đây lại đưa tới hậu quả nặng nề khi có tới cả chục ngàn người bị thiệt hại với tổng số tiền khổng lồ...

Tường trình của các nạn nhân

Chị Huyền Trang, ở Trung Hòa, Cầu Giấy (một trong những người tham gia hệ thống của Agel) cho biết, khi được nghe giới thiệu về hệ thống bán hàng đa cấp và sản phẩm của Agel chị rất hứng thú, vì nếu tham gia thành viên của Agel Việt Nam chị có thể kiếm từ 800 - 1000 USD/tháng với công việc rất nhẹ nhàng là chỉ cần giới thiệu và bán sản phẩm Agel cho một số lượng người nhất định. Sau đó thì tiền thù lao cứ thế được nhân lên, tự động chảy về tài khoản của chị.

Tuy nhiên, để được trở thành thành viên của mạng lưới kinh doanh bán hàng đa cấp, ban đầu chị phải bỏ ra 20 triệu đồng để mua sản phẩm hàng hóa bắt buộc. Quan điểm của Agel là "bạn phải sử dụng sản phẩm thì mới cảm nhận được nó để giới thiệu cho người khác...". Sau khi bỏ ra 20 triệu để mua hơn 10 hộp sản phẩm của Agel và ký hợp đồng với Cty, chị Trang mới chỉ giới thiệu thêm được 1 người (vì giá của sản phẩm quá đắt). Người đó lại chính là bà chị ruột mình.

Số tiền về tài khoản của chị Trang không được bao nhiêu, trong khi 2 chị em đã phải bỏ ngay ra 40 triệu đồng để mua sản phẩm... Nay Cty Agel Việt Nam đóng cửa thì mọi việc "kiếm ăn" theo hệ thống Agel của 2 chị em coi như bị khép lại, cũng như việc 40 triệu đồng (đã trót bỏ ra mua sản phẩm) trở nên vô nghĩa, và không thể đòi lại...

Trường hợp của chị Trang chỉ là "rất muỗi" so với nhiều trường hợp  khác ở Hà Nội và Tp. HCM. Bà Chu Thị Mỹ Hương (một thành viên Agel có thu nhập cao ở TP. HCM) đã đau xót thông tin với báo chí: Thiệt hại riêng trong mạng lưới của bà lên tới 3,5 tỷ đồng, trong đó gồm có 2000 hộp sản phẩm và trên 300 triệu tiền hoa hồng. Bà Hương đã khiếu nại tới Tập đoàn Agel của Mỹ, nhưng phía Mỹ khẳng định họ không gây ra thiệt hại và sẽ không có trách nhiệm bồi thường. Tất cả là thuộc về trách nhiệm của Cty Agel Việt Nam...

Hiện một số nhà phân phối trong hệ thống đang tập hợp tài liệu nhằm khởi kiện giám đốc Cty Agel Việt Nam với nội dung : Giám đốc Cty Agel Việt Nam đã lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản người khác, lừa đảo, trốn nợ khiến cho cả hệ thống đổ vỡ, gây thiệt hại cho các nhà phân phối và người tiêu dùng...

Thực ra, trước đó, cuối năm 2002 từng xảy ra sự đổ vỡ của Cty bán hàng đa cấp Thế Giới Mới (trụ sở tại số 4, B2 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) với sự thiệt hại gần 10 tỷ đồng của 195 Đại lý tham gia phân phối sản phẩm tảo xoắn (Sprirulina) và não bạch kim (Metatonin) nhập khẩu từ Trung Quốc cho Cty Thế Giới Mới. Tuy nhiên, sự đổ vỡ của Agel Việt Nam lần này được coi là lớn nhất, tiêu biểu nhất của làng kinh doanh đa cấp ở Việt Nam. 

Khó kết luận là hành vi lừa đảo

Theo Luật sư Đỗ Trọng Hải, Giám đốc điều hành Cty Luật Bizlink, Hà Nội, thì loại hình kinh doanh bán hàng đa cấp ở Việt Nam luôn tiềm tàng nhiều rủi ro, bởi nó mang nặng động cơ trục lợi (thổi giá, lôi kéo người mua...). Mọi hoạt động tiếp thị, kinh doanh, hỗ trợ hệ thống, hướng dẫn quy trình, tạo nguồn hàng... hầu hết đều do nước ngoài tổ chức (trong trường hợp này là Cty Agel của Mỹ). Họ chỉ xuất hiện ở Việt Nam với tư cách là nhà xuất khẩu, đồng thời dựng lên các pháp nhân ở Việt Nam (cụ thể Cty TNHH Agel Việt Nam), tiếp sức, tạo nguồn hàng cho các pháp nhân này hoạt động, thậm chí còn tôn vinh, tạo thu nhập rất cao cho những thành viên tích cực trong hệ thống.

Thông qua hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm Agel được "thổi giá" lên nhiều lần so với giá trị thực. Nguồn lợi lớn thu được chủ yếu chảy ra nước ngoài (chính hãng), trong khi các thành viên trong hệ thống tưởng "dễ kiếm ăn" (thực tế một số thành viên tham gia ban đầu có thu nhập rất cao) đã bỏ ra hàng chục triệu để tham gia, lôi kéo bạn bè, họ hàng, anh em tham gia mà không nghĩ tới hậu quả sau này.

Với hình thức tổ chức như vậy nên khi cả hệ thống bị đổ bể (vì một lý do nào đó) thì bên nước ngoài gần như vô can. Nếu có những chứng cứ vi phạm pháp luật thì pháp nhân Việt Nam (do nước ngoài dựng lên) sẽ lãnh đủ, kể cả những thành viên trong mạng lưới bán hàng đa cấp cũng bị liên quan (bởi họ vừa là nạn nhân, vừa là đồng phạm). Họ không thể lý giải là không nghiên cứu kỹ hợp đồng, hay thiếu thông tin về pháp luật được...

Kinh doanh, bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng sáng tạo mới được du nhập từ nước ngoài vào nước ta, trong khi luật pháp Việt Nam chưa đủ nguồn lực và kinh nghiệm quản lý loại hình kinh doanh này. Việc đổ vỡ của Agel Việt Nam vừa qua cho thấy những hạn chế về pháp lý của Việt Nam, cũng như sự kém hiểu biết của các nạn nhân để cho các Cty nước ngoài dễ dàng lợi dụng lòng tin trục lợi.

Cũng theo Luật sư Đỗ Trọng Hải, khó có thể kết luận được đây là hành vi lừa đảo, bởi lẽ phải đủ các dấu hiệu vi phạm hình sự và phải làm rõ được động cơ cố tình trục lợi. Các nạn nhân phải đưa ra các bằng chứng đáp ứng được các yếu tố cần thiết để cấu thành tội lừa đảo theo Bộ luật hình sự, hoặc tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản bằng việc cung cấp thông tin gian dối, đầu cơ trục lợi ngay từ đầu. Điều này rất khó, bởi lẽ hầu hết nạn nhân đều tham gia mạng lưới bán hàng cho Agel, đã từng quảng bá và tuyên truyền cho các sản phẩm của Agel...

Bài học rút ra là khi có một loại hình kinh doanh mới được triển khai ở Việt Nam thì các cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu kỹ để có những chính sách luật pháp phù hợp trong tổ chức, giám sát chặt chẽ, đưa vào những điều kiện cần thiết để hạn chế rủi ro một cách thấp nhất, nhưng vẫn mang lại hiệu quả tốt nhất cho xã hội. Đối với người tiêu dùng, cũng như những thành viên tham gia bán hàng cần hiểu rõ tính chất của bán hàng đa cấp cũng như mọi quy định liên quan của pháp luật. Trước khi ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp cần hiểu rõ các điều khoản của hợp đồng, và đặc biệt là không được ham lời, làm liều. Có như vậy mới tránh được hậu quả gây thiệt hại cho chính mình và cho những người khác.

                                                                                                                                                        Quang Anh

 
 
CÁC TIN KHÁC
[ quay lại ]
 
 Đánh bại ung thư phối bằng cách vẩy tay Dịch Cân Kinh hàng ngày (08/2017)
 Phương pháp dưỡng sinh và điều trị bệnh của Tổ Sư Đạt Ma (08/2017)
 Bài tập Vẩy tay - Đạt Ma Dịch Cân kinh (08/2017)
 12 dấu hiệu cơ thể cảnh báo ung thư bạn nên đi tầm soát (06/2017)
 Cao tuổi ăn gì ? (05/2017)
 Cuộc đời như cuộc đua (04/2017)
 Làm thế nào để khỏi già ? (04/2017)
 Đoạn văn đáng suy ngẫm nỗi tiếng trên tấm bia mộ vô danh ở London (04/2017)
 Dấu hiệu bạn sắp đột quỵ mà không biết (06/2016)
 Chữa trị ung thư một cách Khoa học và kết quả (06/2016)
 
Xem tiếp ... 1 2 3 4 5 >
VĂN BẢN
Văn Bản Pháp luật
Văn bản EVN
VB Quản lý nội bộ
CÔNG CỤ QUẢN LÝ
ISO 9001:2008
KAIZEN-5S
VILAS
CÁC DỊCH VỤ
Dịch vụ tư vấn
Dịch vụ sửa chữa
Dịch vụ đào tạo
Dịch vụ thử nghiệm
VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT
Ca nhạc
Phim tài liệu
Sức khỏe - Đời sống
Thư giãn
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
Môi trường - Cảnh quan
Hình ảnh hoạt động
Ảnh sửa chữa
An toàn lao động
     
 
CÔNG TY THỦY ĐIỆN IALY
Địa chỉ: Xã Ialy - Huyện ChưPah - Tỉnh Gia Lai
VPĐD: 727 - Phạm Văn Đồng - TP. PleiKu - Tỉnh Gia Lai

Điện thoại: (0269) 2222 008 - Fax: (0269) 3866 470
Email: ialyhpc@ialyhpc.vn