Hôm nay:
  TRANG CHỦ LIÊN HỆ ĐĂNG NHẬP
GIỚI THIỆU
Quá trình thành lập
Thông số kỹ thuật
Chức năng nhiệm vụ
Sơ đồ tổ chức
Chính sách – định hướng
Thành tích
Văn hóa Ialy
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Hoạt động sản xuất
Đảng – Đoàn thể
Hoạt động kinh doanh
Sự kiện nổi bật
Tin tức Văn hoá Ialy
Thông tin Tuyển dụng
SỐ LIỆU SẢN XUẤT
Thủy điện Ialy
Thủy điện Sê San 3
Thủy điện Pleikrông
Tổng 3 nhà máy
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
Thông báo mời thầu
Kết quả mời thầu
THỜI TIẾT

THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang xem : 6
Lượt truy cập : 7801462
Thành viên : 0
KAIZEN-5S
Chia sẻ kinh nghiệm

Tại Hội nghị quản lý chất lượng do Trung tâm năng suất Việt Nam (VPC) tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 14/8/2008. Bài tham luận của Giám đốc Công ty thủy điện Ialy đã thu hút được sự quan tâm của đại biểu, nhiều câu hỏi đã được người nghe đặt ra với mục đích tìm hiểu thêm về kinh nghiệm áp dụng vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và công cụ cải tiến Kaizen 5S.
Hỏi:  Công ty có tổ chức đánh giá nội bộ dành cho Ban lãnh đạo hay không? Anh có thể giới thiệu một vài kinh nghiệm để đánh để đánh giá nội bộ Ban lãnh đạo được khách quan, hiệu quả (đây là một nhược điểm của một số DN nhà nước) ?
Trả lời: Tại Công ty Thủy điện Ialy đánh giá Ban lãnh đạo được xem là một phần của các phiên đánh giá chất lượng nội bộ theo định kỳ.
Để việc đánh giá đối với Ban lãnh đạo thật sự khách quan, minh bạch và hiệu quả thì cần chú ý một số kinh nghiệm sau đây:
- Trưởng ban điều hành dự án ISO của đơn vị nên là Giám đốc hoặc Phó giám đốc doanh nghiệp. Đại diện Lãnh đạo chất lượng (QMR) nên là Phó giám đốc doanh nghiệp. Với mô hình Ban điều hành như vậy sẽ ràng buộc trách nhiệm của Lãnh đạo doanh nghiệp trong việc xây dựng và áp dụng hệ thống. Hơn nữa do QMR đồng thời là Phó giám đốc nên chỉ cần đánh giá QMR đồng nghĩa với đánh giá Ban lãnh đạo. Điều này vừa tiết kiệm thời gian nhưng vẫn phản ánh được yêu cầu của các cuộc đánh giá.
- Khi lập Chương trình đánh giá chất lượng nội bộ cần quy định rõ việc đánh giá QMR là một nội dung của chương trình đánh giá. Nên đánh giá QMR vào thời điểm cuối cùng của phiên đánh giá để thuận tiện cho việc đánh giá đồng thời báo cáo và phản ánh tổng quan về hệ thống.
- Tuy nhiên, trong một phiên đánh giá cụ thể, thì việc có đánh giá QMR hay không phụ thuộc vào một số yếu tố:
+ Nếu hệ thống vận hành đồng bộ, chỉ tìm thấy những điểm phù hợp thì không nhất thiết phải đánh giá Ban lãnh đạo hoặc QMR mà chỉ cần trao đổi và báo cáo chung về hệ thống với QMR.
+ Nếu hệ thống có nhiều điểm cần thực hiện hành động khắc phục, phòng ngừa, cải tiến thì nên đánh giá Ban lãnh đạo hoặc QMR trên tinh thần chỉ rõ những hạn chế của hệ thống cùng với việc đưa ra những kiến nghị cần thực hiện đối với QMR.
Hỏi. Những khó khăn đã gặp khi áp dụng 5S ? Cần phải đầu tư những nguồn lực chủ yếu nào ?
Trả lời:
            1. Trong quá trình xây dựng và áp dụng 5S chúng tôi gặp phải 02 khó khăn:           
            - Thay đổi nhận thức của nhân viên trong doanh nghiệp để họ hiểu rõ lợi ích của 5S đồng thời hưởng ứng và tham gia một cách tích cực. Vì thông thường khi tiếp cận một điều mới, buộc phải thay đổi thói quen thì phản ứng chung của mọi người là chống đối và né tránh. Do vậy việc tuyên truyền, vận động để toàn thể nhân viên nhận thức và làm theo là điều cần phải được nghiên cứu và thực hiện dưới nhiều hình thức.
            - Xây dựng các tài liệu hệ thống để định hướng quá trình thực hiện như: Quy trình đánh giá 5S; Tiêu chí thực hành tốt 5S; Tiêu chuẩn loại bỏ những đồ vật không cần thiết… Vì hiện nay chưa có tài liệu chính thống hướng dẫn vấn đề này nên doanh nghiệp phải tìm tòi và xây dựng trên cơ sở phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.
            2. Việc đầu tư tập trung chủ yếu vào nhân lực, có xem xét đến vật lực. Cụ thể :
            - Khi thành lập Ban chỉ đạo 5S, cán bộ phụ trách khu vực… nên chọn những người có năng lực, uy tín trong doanh nghiệp (thông thường lãnh đạo các phòng, ban, phân xưởng). Cơ cấu tổ chức của bộ phận này nên được thiết lập đến các tận các tổ, đội để đảm bảo kiểm soát và điều tiết ở tầm vi mô. Những người này nhất thiết phải được đào tạo và thông suốt những nội dung cơ bản và chủ yếu về công cụ 5S.
            - Nên quan tâm đến việc trang bị công cụ, dụng cụ cho việc thực hiện và duy trì 5S để có thể đảm bảo tính sẵn sàng cho mọi người (những chi phí này thường không lớn về giá trị) như: các bảng hiệu, vị trí 5S, các vật dụng phục vụ cho việc thu dọn, tiêu hủy rác, các dụng cụ sơn kẻ, vẽ…
Hỏi. Ông có thể giới thiệu sơ qua về công cụ 5S và Kaizen mà công ty đã và đang áp dụng ? (Câu hỏi của bạn đọc trên diễn đàn Năng suất Việt Nam).
Trả lời
            Sau khi áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 từ năm 2005 thì đến tháng 5/2007 chúng tôi bắt đầu tiếp cận với 5S thông qua các tài liệu đề cập đến công cụ này. Sau khi cử cán bộ tham gia khóa đào tạo về 5S, chúng tôi chính thức tiến hành xây dựng hệ thống với sự tư vấn của Trung tâm năng suất Việt Nam. Qua 7 tháng thực hiện (từ tháng 9/2007 đến 3/2008) chúng tôi đã xây dựng thành công và được cấp Chứng chỉ thực hành tốt 5S vào tháng 4/2008.
Hỏi . Áp dụng công cụ Kaizen/5S tại Công ty Thủy điện Ialy có những thuận lợi gì thưa ông ?(Câu hỏi của bạn đọc trên diễn đàn Năng suất Việt Nam)
Trả lời
- Chúng tôi đã xây dựng và vận hành thông suốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 từ năm 2005 nên đã có được những nền tảng quản lý ở tầm vĩ mô. Điều này được xem là thuận lợi đầu tiên, bởi thực tế áp dụng chúng tôi nhận thấy có nhiều sự hỗ trợ giữa ISO và 5S.
- Ngay từ những ngày đầu thành lập (tháng 2/2000) Lãnh đạo doanh nghiệp đã xác định việc tạo lập môi trường làm việc, môi trường sống khoa học, gọn gàng, ngăn nắp là nhiệm vụ quan trọng. Do vậy về cơ bản việc sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ (3S đầu tiên trong 5S) đã được doanh nghiệp thực hiện từ rất sớm. Đây cũng là thuận lợi thứ hai, bởi khi chính thức áp dụng 5S thì chúng tôi chỉ việc nâng những điều đã thực hiện lên một tầm mới khoa học, bài bản và chuyên nghiệp hơn.
Hỏi. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc: Làm thế nào để thực hiện công cụ này một cách thành công ? Ông có thể chia sẻ điều gì với họ ?(Câu hỏi của bạn đọc trên diễn đàn Năng suất Việt Nam).
Trả lời
Có nhiều cách để áp dụng 5S thành công và mang lại hiệu quả thực sự. Với tư cách là doanh nghiệp đã xây dựng và áp dụng 5S, Tôi xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm sau:
Thứ nhất: Phải có sự hưởng ứng và tham gia của tất cả mọi thành viên. Để làm được điều này thì người đứng đầu doanh nghiệp phải thực sự quan tâm đến 5S, hiểu rõ lợi ích mà nó mang lại và theo đuổi quyết tâm thực hiện. Từ đó tiến hành việc phát động, tuyên truyền đến từng nhân viên để họ thấu hiểu và hưởng ứng.
Thứ hai: Phải thành lập Ban điều hành là những người có năng lực, nhiệt huyết và trao cho họ những quyền hạn nhất định để họ tiến hành công việc. Phải kiểm soát liên tục tiến độ và quá trình thực hiện để điều tiết kịp thời những vướng mắc hay tắc trách có thể phát sinh.
Thứ ba: Phải thiết lập cơ chế khen thưởng và kỷ luật kịp thời để tạo hành lang và chế định nhằm duy trì áp dụng. Đây là công cụ rất quan trọng bởi nếu không tiến hành đánh giá 5S với tần suất hợp lý để khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực và xử lý những trường hợp vi phạm thì sẽ phát sinh tình trạng làm theo phong trào hoặc làm qua loa, đại khái và cuối cùng mọi thứ vẫn hoàn như cũ.
Hỏi. Là đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nếu được giành lời khuyên về việc áp dụng các công cụ này cho các đơn vị thành viên khác trong tập đoàn cũng như cho các tổ chức /doanh nghiệp, Ông khuyên họ điều gì ?(Câu hỏi của bạn đọc trên diễn đàn Năng suất Việt Nam).
Trả lời
            Gần 02 năm áp dụng, 5S đã mang đến cho chúng tôi một sự thay đổi lớn không chỉ ở diện mạo mà cả những vấn đề bên trong của doanh nghiệp. Trong khi việc xây dựng 5S không phải đầu tư nhiều vể các nguồn: nhân lực, vật lực, chi phí…Do vậy, nếu được phép đưa ra lời khuyên thì Tôi mong các bạn nên tiếp cận, tìm hiểu và áp dụng 5S vào doanh nghiệp mình bởi 5S sẽ giúp cho các bạn rất nhiều điều bổ ích, thiết thực…
 
CÁC VĂN BẢN KHÁC
[ quay lại ]
 
 Chứng nhận thực hành tốt 5S (10/2014)
 Báo cáo giám sát thực hành 5S (10/2013)
 Chứng nhận thực hành tốt 5S (09/2012)
 Báo cáo thực hành 5S (08/2012)
 Báo cáo kết quả đánh giá thực hành tốt 5S năm 2010 (07/2010)
 Bộ tiêu chuẩn thực hành tốt 5S (01/2010)
 Các yêu cầu áp dụng chính 5S (01/2010)
 Chương trình đánh giá thực hành tốt 5S (01/2010)
 Kế hoạch triển khai 5S (01/2010)
 Kaizen/5S trong công việc và trong cuộc sống (01/2010)
 
Xem tiếp ... 1 2 >
VĂN BẢN
Văn Bản Pháp luật
Văn bản EVN
VB Quản lý nội bộ
CÔNG CỤ QUẢN LÝ
ISO 9001:2008
KAIZEN-5S
VILAS
CÁC DỊCH VỤ
Dịch vụ tư vấn
Dịch vụ sửa chữa
Dịch vụ đào tạo
Dịch vụ thử nghiệm
VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT
Ca nhạc
Phim tài liệu
Sức khỏe - Đời sống
Thư giãn
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
Môi trường - Cảnh quan
Hình ảnh hoạt động
Ảnh sửa chữa
An toàn lao động
     
 
CÔNG TY THỦY ĐIỆN IALY
Địa chỉ: Xã Ialy - Huyện ChưPah - Tỉnh Gia Lai
VPĐD: 727 - Phạm Văn Đồng - TP. PleiKu - Tỉnh Gia Lai

Điện thoại: (0269) 2222 008 - Fax: (0269) 3866 470
Email: ialyhpc@ialyhpc.vn